วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

โอกาส SME ไทย ชี้กลุ่มคนสูงอายุในจีนกำลังสำคัญซื้อสินค้าออนไลน์

by Anirut.j, 23 มกราคม 2562

เป็นอย่างที่ทราบกันดีว่าโลกกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ด้วยวัฒนาการทางการแพทย์ อาหารการกินที่มีประโยชน์ จึงไม่แปลกที่ผู้คนจากทั่วโลกจะมีอายุยืนขึ้น เช่นเดียวกับ “จีน” ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่มีผู้สูงอายุในจำนวนไม่น้อยเช่นกัน

หากมองในแง่ของธุรกิจ ผู้ประกอบการจะหาประโยชน์จากกลุ่มผู้สูงอายุของจีนที่เพิ่มขึ้นได้อย่างไร จึงเป็นคำถามที่น่าสนใจของคนทำธุรกิจเป็นอย่างมาก โดยหนึ่งในพฤติกรรมที่น่าสนใจของกลุ่มผู้สูงอายุชาวจีน คือพวกเขาเป็นกลุ่มคนสำคัญในการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เลยทีเดียว

ปัจจุบันมีกลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุในจีนกว่า 241 ล้านคน ซึ่งกำลังจะกลายเป็นกลุ่มคนสำคัญในการซื้อสินค้าออนไลน์ สอดคล้องกับข้อมูลของ Alibaba เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซยอดนิยม เปิดเผยข้อมูลแบ่งตามช่วงอายุ พบว่า

  • ผู้สูงวัยที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ซื้อสินค้าออนไลน์มากที่สุด
  • ผู้สูงวัยที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มีความถี่ในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์บ่อยที่สุด
  • ผู้สูงวัยที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไป มีการสั่งซื้อเครื่องสำอาง และอุปกรณ์กีฬาเพิ่มขึ้น

สำหรับโอกาสของสินค้าไทยที่มีศักยภาพพอที่จะรุกตลาดจีนได้ คือ ผลิตภัณฑ์รักษาสุขภาพ, ผลิตภัณฑ์บำรุงร่างกาย, ผลิตภัณฑ์นวด สปา และผลิตภัณฑ์สำหรับลูกหลานผู้สูงวัย

ข้อมูลจาก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line