วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

ธุรกิจเพทแคร์แข่งเดือด รายใหญ่มารายเล็กลำบาก

by Smart SME, 26 กุมภาพันธ์ 2557

น.สพ.บุญชู ทองเจริญพูลพร กรรมการผู้จัดการ บริษัทโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ จำกัด กล่าวว่า ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงในเมืองไทยมีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ธุรกิจด้านการให้บริการรักษาตลอดมาจนถึงธุรกิจด้านเพทแคร์ จากโอกาสการเติบโตดังกล่าวทำให้มีนักลงทุนรายใหญ่ทั้งจากภายในและต่างประเทศเข้ามาลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจด้านเพทแคร์ที่เป็นตลาดเปิดเสรี ไม่มีข้อจำกัดด้านวุฒิสถานะ ส่งผลให้ 2-3 ปีนี้มีอัตราการเติบโตที่น่าสนใจ

 

“ธุรกิจนี้เติบโต ทำให้มีรายใหม่เข้ามาอย่างสม่ำเสมอ เฉพาะธุรกิจเพทแคร์การแข่งขันเข้มข้นมากขึ้น และมากกว่าโรงพยาบาล เพราะเป็นธุรกิจเปิดที่ใครๆ ก็เข้ามาได้ คนในหลายวงการก็เข้ามาตัวอย่าง เพทเลิฟเวอร์จากสิงคโปร์ก็เข้ามาเปิดแฟรนไชส์ในเมืองไทย ห้างต่างๆ ก็ขยายธุรกิจเพทแคร์มากขึ้น ตัวอย่างเช่น เทสโก้ เอ็มโพเรียม เดอะมอลล์” น.สพ.บุญชูกล่าว

 

จากการที่มีบริษัทขนาดใหญ่ที่มีมาตราฐานสูงเข้าสู่ตลาดมากขึ้น จะส่งผลให้ผู้ประกอบการรายย่อยอาจต้องล้มหายตายจากไปมาก ส่วนที่เหลือจะต้องปรับตัว ตัวอย่างเช่น บริการรับตกแต่งขนเป็นตลาดที่มีโอกาสเติบโตสูง และเป็นงานใช้ฝีมือแรงงาน คนที่มีคุณภาพเท่านั้นที่จะอยู่รอดได้

 

กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ จำกัด บอกว่า “สิ่งที่ผู้ประกอบการรายเล็กจะต้องให้ความสำคัญคือต้นทุนด้านการบริหารและการจัดการ หากดูแลให้อยู่ในระดับต่ำก็สามารถแข่งขันได้”

 

ส่วนธุรกิจด้านอาหารสัตว์และอุปกรณ์เครื่องใช้นั้น ส่วนหนึ่งได้พัฒนาตัวเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคมากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเน้นความสะดวกและผนวกการซื้อเข้าไปกับสินค้าที่ต้องซื้อกับคน ทำให้ยอดขายสินค้าในหมวดอาหารและอุปกรณ์เครื่องใช้ในห้างสรรพสินค้าที่จากเดิมมีสัดส่วนไม่ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ปัจจุบันได้เพิ่มขึ้นมาเป็น 50 เปอร์เซ็นต์ จึงได้เข้าไปเบียดการเติบโตของร้านค้าขนาดเล็กมากขึ้น

 

อย่างไรก็ตามสินค้าดังกล่าวก็ยังไม่เหมือนสินค้าอุปโภคบริโภคเสียทีเดียว มีความไวด้านราคาน้อยกว่าและยังคงมีความเป็นเฉพาะตัวอยู่ มีลูกค้าบางรายที่ยังต้องการซื้อสินค้าใกล้บ้าน ทำเลและการให้บริการยังคงเป็นจุดแข็งที่สำคัญ

 

ทางด้าน บริษัท โรงพยาบาลทองหล่อ จำกัด รายได้ส่วนใหญ่ยังคงเกิดจากการให้บริการด้านการรักษาพยาบาลคือมีสัดส่วน 75 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเพทแคร์มีสัดส่วนรายได้ 25 เปอร์เซ็นต์ แต่ในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมามีอัตรการเติบโตของธุรกิจเพทแคร์อยู่ในอัตราที่ก้าวหน้าตกปีละกว่า 35 เปอร์เซ็นต์

 

“ในระยะหลังๆ มีการขยายเพทแคร์ให้มากขึ้น โดยทำอย่างครบวงจร นอกจากนี้สาขาที่รังสิตและพระราม 2 ได้ทำเป็นแนวคิด เพทซิตี้ เริ่มต้นมาแล้ว 2 ปี แต่ยังไม่สมบูรณ์กำลังพัฒนาอยู่  บริการในเพทซิตี้จะประกอบด้วยสระว่ายน้ำ เทรนนิ่ง มีเพทช้อป โซดาสปา คิดว่าจะมีการขยายอีกขึ้นอยู่กับการเตรียมสถานที่ นอกจากนี้การขยายไปสู่ต่างจังหวัดก็มองที่ขอนแก่น ตอนนี้เป็นโรงพยาบาลและเพทแคร์ก่อน ยังไม่เป็นเพทซิตี้” น.สพ.บุญชูกล่าว

 

บริษัท โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ จำกัด ปัจจุบันมีธุรกิจด้านเพทแคร์ 13 แห่ง ธุรกิจด้านโรงพยาบาล 12 แห่ง ปีนี้จะเพิ่มอีก 2 สาขาคือ พุทธมณฑลสาย 4 และเชียงใหม่ โดยแต่ละปีมีอัตราการเติบโตปีละประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ปี 2556 มีรายได้ประมาณ 400 ล้านบาท ตั้งเป้าปีนี้จะมีรายได้ประมาณ 600 ล้านบาท

 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line