วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

สสว.จับมือหอการค้าไทยฯยกระดับ SMEs สู่ AEC ปี58

by Smart SME, 4 เมษายน 2557

สสว.ร่วมกับ หอการค้าไทยฯเดินหน้า 2 โครงการช่วยเหลือ SMEs ทั่วประเทศ ทั้งบ่มเพาะSMEsไทยสู่AEC ปี58 และส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยขยายโอกาสให้ผู้ประกอบการเข้ามาเพิ่มศักยภาพธุรกิจ และทักษะการตลาดมากยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่ามีผู้เข้าร่วมกว่า 300 ราย ใน 14จังหวัดชายแดนใต้

นายปฏิมา จีระแพทย์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) กล่าวว่า การเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 จะส่งผลกระทบโดยตรงทั้งด้านโอกาสและภัยคุกคามที่มีผลต่อโครงสร้างและสถานภาพเศรษฐกิจไทย ดังนั้นสสว.จึงร่วมกับหอการค้าไทย ดำเนินโครงการเพื่อส่งเสริม สนับสนุนผู้ประกอบ SMEs ทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาศักยภาพขีดความสามารถในการแข่งขัน และขยายโอกาสทางการตลาด เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน รวม 2 โครงการหลักคือ 1.โครงการบ่มเพาะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 2.โครงการส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ความร่วมมือของ สสว.และหอการค้าไทยและสภาหอการค้าไทยครั้งนี้ จะเป็นการบ่มเพาะ SMEs ให้มีความสามารถในการแข่งขัน ขยายโอกาสทางการค้าและเครือข่ายความร่วมมือ รวมถึงความพร้อมในการทำธุรกิจระหว่างประเทศ กว่า 150 ราย โดยผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ ได้รับการพัฒนาช่องทางการตลาดไม่น้อยกว่า 300 ราย มียอดจำหน่ายสินค้ากว่า 6 ล้านบาท สินค้าในเครือของดีภาคใต้ไม่น้อยกว่า 100 ราย นอกจากนี้จะได้รับความรู้และทักษะการดำเนินธุรกิจและการตลาดเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งควรเรียนรู้ทางด้านภาษาไทย อังกฤษ มาเลเซียเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นแถบที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุด

            นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาการค้าหอการค้าไทย กล่าวว่า ภายใต้แผนปฏิบัติการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อบ่มเพาะ SMEsไทย ก้าวสู่ AEC โดยจะเน้นพัฒนาต่อยอดผู้ประกอบการSMEs ในธุรกิจการค้าและการบริการทั่วประเทศ ซึ่งผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือกจะต้องผ่านการอบรมในหลักสูตรพัฒนาธุรกิจสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทั้งนี้ได้มีการจัดอบรมใน 4 ภูมิภาค 6 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ,หาดใหญ่,อุดรธานี,พัทยา,เชียงใหม่ และนครราชสีมา รวมไปถึงต้องผ่านการวินิจฉัยบ่มเพาะทำแผนธุรกิจ ตลอดจนการดูงานและบิสเนสแมชชิ่ง เป็นโครงการที่เพิ่มขีดความสามารถให้ผู้ประกอบการอย่างครบวงจร

ปี 2558 เข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยมีตัวบ่งชี้ว่าการที่เราจะเข้าไปสู่ในเวที AEC นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเราต้องบ่มเพาะให้มีความรู้ด้านการผลิตภัณฑ์และคิดถึงในเรื่องการตลาดก่อน สำหรับคนที่ยังไม่แข็งแรงในการทำธุรกิจเราจึงจำเป็นต้องให้ความรู้ในเบื้องต้นก่อน นี่คือปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผู้ประกอบการเติบโตไปในเวที AEC ได้ต่อไป ทางหอการค้าร่วมกับสสว.จัดโครงการ มหกรรมแสดงสินค้า SMEs ของดีภาคใต้ ซึ่งช่วยส่งเสริมทางการตลาด ทั้งยังเป็นช่องทางจำหน่ายที่ดีตลอดจนยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในภูมิภาคโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ซึ่งมี 3 กลุ่มเป้าหมายที่กำลังจะไปพัฒนาโดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือชายแดนภาคใต้ จะมีอยู่ 4-5 จังหวัด ตั้งแต่ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สงขลา และสตูล ,กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ซึ่งอันดามันจะเป็นการบริหารหรือการท่องเที่ยวเป็นส่วนใหญ่ และฝั่งอ่าวไทย มักเน้นทางด้านการทอผ้าหรือพืชผลทางการเกษตร เพราะฉะนั้นกลุ่มเป้าหมายก็จะแตกต่างกันไป ถ้าวัดจากรายได้ทั้ง 3 กลุ่ม คิดเป็น100% กลุ่มที่มีรายได้มากที่สุดจะเป็นกลุ่มอ่าวไทย ร้อยละ 37% รองลงมากลุ่มชายแดนภาคใต้ ร้อยละ 35% และสุดท้ายกลุ่มอันดามันซึ่งมีรายได้ไม่ถึง 30% ลุ่มที่กล่าวมาข้างต้นนี้เราก็จะนำมาพัฒนาศักยภาพ และ คุณภาพของผลิตภัณฑ์ต่อไป โดยเราคัดเลือกผู้ประกอบการ SME โครงการนี้จากสินค้าของผู้ประกอบการแต่ละราย ต้องมีจุดยืนที่แน่นอน ทั้งเว็บไซด์ อีเมล์ ซึ่งหวังว่าหลังจากงานแสดงสินค้าไปแล้ว หากสินค้านั้นดีมีคุณภาพ และมีออเดอร์สั่งเข้ามาเยอะซึ่งทางโครงการนี้ก็จะส่งเสริมให้ออกสู่ตลาด AEC ต่อไป

สำหรับผู้ประกอบการ SMEs  ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ เปิดรับสมัครแล้ว ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2554 ดาวน์โหลดใบสมัครที่ได้ที่ Facebook Fanpage: บ่มเพาะ SMEs ไทย ก้าวไกลสู่ aec ส่งใบสมัครทาง E-mail: [email protected] และแฟ็กซ์: 02 938 4882 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร 02 938 7950


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line