วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

“The Angel Light” ผลิตภัณฑ์ที่แตกต่าง รอดเพราะเจาะตลาดเฉพาะ

by Smart SME, 23 เมษายน 2557

“ตะเกียงนางฟ้า” หรือ “The Angel Light”  เป็นเครื่องหมายการค้าที่คุณ วราวุธ ดำรงรัตน์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท คูซาร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดจดไว้กับสินค้าของเขาที่คิดค้นขึ้นมาเอง

“The Angel Light” เป็นตะเกียงที่ทำมาจากแก้วโดยการออกแบบของคุณวราวุธเอง ส่วนเชื้อเพลิงที่ใช้ในการเผาไหม้เพื่อให้เกิดแสงสว่างเป็นเบนซินที่ผ่านการสังเคราะห์โดยผสมสารเคมีที่ขจัดกลิ่นและควันออกไป สิ่งเหล่านี้เป็นภูมิปัญญาที่สั่งสมมาตั้งแต่ทำงานในบริษัทน้ำมันมาเป็นเวลากว่า 10 ปี ก่อนที่จะตัดสินใจออกมาเปิดกิจการของตัวเองทำตะเกียงขาย

 

คุณวราวุธเล่าให้ฟังว่า เขาออกมาตั้งกิจการเมื่อวัยกลางคนแล้ว เขาได้สะสมทั้งความรู้และเงินทุนในระดับหนึ่งประกอบกับธุรกิจที่เขาจะเริ่มต้นใช้เงินลงทุนไม่มากนัก จึงไม่มีปัญหาเรื่องเงินทุน แต่ปัญหาส่วนใหญ่จะตกไปอยู่ที่การหาตลาดให้กับตะเกียงเบนซิน “The Angel Light” ของเขา

 

“แรกเริ่มเราหาตลาดอย่างสะเปะสะปะ วิ่งเข้าหาเทรดดิ้ง ตัวแทนจำหน่ายมองไปที่ตลาดแมส ทำอยู่ 3 ปีมีแต่ปัญหา ไหนจะต้องมีสินค้าตัวอย่าง ไหนจะต้องดูแลเรื่องสต๊อก สินค้าหาย ตอนหลังขายไม่ดีตัวแทนให้เราออก เราก็ออก”คุณวราวุธกล่าว

 

นอกจากนี้ปัญหาที่สำคัญอีกประการหนึ่งในช่วงตั้งกิจการใหม่ๆ คือการควบคุมการผลิตให้ซัพพลายเออร์ผลิตแก้วหรือเป่าแก้วให้เป็นไปตามความต้องการรูปแบบและดีไซน์ของ“The Angel Light” เป็นเรื่องยากที่ต้องฟันฝ่าไปให้ได้

 

สิ่งที่ทำให้ “The Angel Light” ประสบความสำเร็จคือการมุ่งเข้าเจาะตลาดเฉพาะเจาะจงจำพวกโรงแรมและร้านอาหาร โดยในระยะแรกก็ยังไม่ได้รับการตอบรับ เพราะมีปัญหาว่าราคายังแพงกว่าการจุดแสงสว่างจำพวกตะเกียง แต่ด้วยดีไซน์และรูปแบบการใช้งานที่สะดวก สะอาดทำให้ได้รับการยอมรับในเวลาต่อมา และใช้เวลาเพียงปีเดียวก็สามารถคืนทุนได้แล้ว

 

“ขายตรงดีกว่ามาก สินค้าเราไม่ได้ทำแมส ทำโรงแรมต้องสร้างความแตกต่าง แต่ละแห่งไม่เหมือนกัน เราทำตลาดจำเพาะเจาะจง เราทำไดเร็กซ์  ทำให้ได้มาร์จินสูงเพราะไม่ต้องผ่านตัวกลาง”คุณวราวุธกล่าว

ลูกค้าของ “The Angel Light” ปัจจุบันนี้เป็นโรงแรมและร้านอาหารทั้งภายในและต่างประเทศ ลูกค้าที่เป็นกลุ่มโรงแรมในประเทศได้แก่ กลุ่มศรีพันวา สตาวู้ดกรุ๊ฟ  แอคคอร์ดกรุ๊ฟ เซ็นธารากรุ๊ฟ อมารีกรุ๊ฟ เป็นต้น ส่วนลูกค้าต่างประเทศจะส่งออกไปยังโรงแรมในประเทศสิงคโปร์ โรงแรมในมัลดีฟ เป็นต้น

ทุกวันนี้ตะเกียง “The Angel Light” มุ่งขายตรงเข้าสู่โรงแรมและร้านอาหารเป็นหลัก จะมีขายปลีกบ้างแต่ต้องมีการซื้อผ่านเว็บไซต์ โดยมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 200 บาท ไปจนถึงหลักหลายพันบาท ขึ้นอยู่กับรูปแบบและดีไซน์  งานที่ส่งเข้าโรงแรมต้องมีเอกลัษณ์และมีดีไซน์ที่โดดเด่น “The Angel Light” ได้รับรางวัลการออกแบบ จีมาร์คจากญี่ปุ่นเป็นเครื่องการันตี

 

“The Angel Light” ส่วนมากจะเป็นลูกค้าเก่าเป็นฐานอยู่แล้ว ทั้งนี้เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของ“The Angel Light” เป็นวัสดุสิ้นเปลือง ใช้แล้วหมดไป จึงต้องมีการซื้อซ้ำ มีลูกค้าบางรายที่ไปซื้อจากที่อื่น แล้วคุณภาพไม่ถึงพอกลับมาจะซื้อกับทาง “The Angel Light”ก็จะไม่รับประกันเรื่องคุณภาพ

 

คุณวราวุธกล่าวสรุปว่าเคล็ดลับของการสร้างความสำเร็จให้กับ “The Angel Light” คือการสร้างความแตกต่างด้านดีไซน์ให้สอดรับกับความต้องการของลูกค้า สร้างความสวยงามควบคู่ไปกับความสะดวกในการใช้งานและบริการที่ดีต่อลูกค้าเพื่อให้ยืนหยัดเป็นลูกค้าประจำได้อย่างต่อเนื่อง ลูกค้าของเขากว่า 80 เปอร์เซ็นต์เป็นลูกค้าประจำและมีออร์เดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line