วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

โฆษณา บน Google ช่องทางทำธุรกิจของ SMEs

by Smart SME, 8 พฤษภาคม 2557

รายได้ส่วนใหญ่ของ Google ได้มาจากค่าโฆษณา ของผู้ที่ติดต่อลงโฆษณา ดังนั้นไม่ว่าจะธุรกิจเล็กหรือธุรกิจใหญ่สามารถลงโฆษณาได้โดยไม่จำกัด รวมไปถึงไม่กำหนดเงินทุนในการลงโฆษณา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเสียเงินด้วยจำนวนการคลิกเข้าดูเว็บไซด์เท่านั้น

Amy Kunrojpanya Head of communication & Public Affairs กล่าวว่า หลายคนส่วนใหญ่สงสัยว่า Internet อย่าง Google มีรายได้มาจากส่วนใด แถมยังสามารถใช้ Google ได้ฟรีอีกด้วย ดังนั้นในส่วนของรายได้นั้นมาจากค่าโฆษณา ที่ผู้คนสนใจมาลงโฆษณากับทาง Google ไม่ว่าจะเป็น โฆษณาด้านสินค้า ธุรกิจต่างๆ เป็นต้น หรือผู้ประกอบการใดต้องการลงเว็บไซด์ก็สามารถลงโฆษณาได้ ทั้งนี้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ Google เพื่อโฆษณาสินค้าหรือธุรกิจของตนเองกับ Google ซึ่งทางเราไม่กำหนดว่าต้องเป็นบริษัทใหญ่ หรือบริษัทเล็ก ธุรกิจทุกรูปแบบมีโอกาสในการลงโฆษณาทั้งสิน ดังนั้นการโฆษณาของ Google เกิดจากการค้นหาใน Google หากไม่ค้นหาก็ไม่ปรากฏ ฉะนั้นธุรกิจใดก็ตามลงโฆษณาแล้วต้องการเป็นอันดับต้นๆ หรือเป็นที่ 1 ถึงแม้คุณจะทุ่มงบเงินลงทุนโฆษณาให้กับทาง Google มากเท่าไรก็ไม่เป็นผล เพราะการจะเป็นอับดับ 1 นั้นขี้นอยู่กับผลลัพธ์ที่ไม่สามารถซื้อได้ เช่น คุณลงโฆษณาสินค้าหนึ่ง แล้วต้องดูว่าคำที่คุณลงโฆษณานั้นเหมาะสมแก่ผู้ที่ต้องการค้นหาหรือไม่ แล้วคำที่ค้นหานั้นเป็นที่นิยมสำหรับการค้นหาโดยทั่วไปหรือไม่ สิ่งนี้เป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่ง

ทั้งนี้ทีม Google สังเกตพบว่า สิ่งที่ผู้ชมต้องการค้นหาอาจเกิดการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากพอมีจำนวนคำที่ค้นหามาก ก็จะเกิดการแข่งขันเพิ่มขึ้น แต่ Google สามารถกำหนดการค้นหาได้โดยเมื่อคุณต้องการค้นหาร้านดอกไม้ และคุณอยู่ภายในกรุงเทพ สิ่งแรกที่ Google ดำเนินการคือ สำรวจที่อยู่ที่คุณใช้ Google ค้นหาร้านดอกไม้ ทาง Google ก็ดูว่าคุณอยู่ที่ไหน Google ก็จะปรากฏร้านดอกไม้ที่อยู่ใกล้กับสถานที่ที่คุณอยู่ทันที ซึ่งสิ่งนี้ก็จะสะดวกในการเข้าใช้บริการมากที่สุด เพราะฉะนั้นด้วยเหตุนี้ผู้ประกอบการใดที่ต้องการลงโฆษณา ต้องเลือกคีย์เวิร์ดให้เหมาะสมแก่การค้นหา ซึ่งผู้ลงโฆษณาสามารถเข้าดูรายละเอียดคนที่เข้าเว็บไซด์ใดมากที่สุด หรือค้นหาอะไรมากที่สุดได้โดยทาง Google Analytics ซึ่งช่องทางนี้ เข้าใช้งานได้ฟรี และเป็นอีกหนึ่งทางที่ช่วยให้คุณสามารถพัฒนาคีย์เวิร์ดได้เป็นอย่างดี เพื่อในการค้นหาทาง Google

Amy Kunrojpanya กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของค่าใช้จ่ายในการลงโฆษณา ผู้ที่ต้องการลงโฆษณาสามารถกำหนดงบประมาณในการลงโฆษณาเองได้ ซึ่งบางคนลงโฆษณาไว้ และในแต่ละวันมีคนคลิกเข้าชมเว็บไซด์ของคุณมากเท่าไร ก็เสียค่าใช้จ่ายให้กับทาง Google ตามจำนวนที่ผู้ชมคลิกเข้าไปดูเว็บไซด์ของคุณ ดังนั้นหากไม่มีผู้ชมคลิกเข้าดูเว็บไซด์ คุณก็จะไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ควรระวังการคลิกฟอร์ด คือการคลิกเพื่อให้คุณเสียเงินแบบง่ายๆ เช่น คลิกเข้าเว็บไซด์ของคุณบ่อยครั้ง โดยที่ไม่ต้องการรับข้อมูลของคุณ  ซึ่งทาง Google ก็จะมีการตรวจเป็นระยะๆตลอด หรือคุณสามารถแจ้งปัญหา หรือข้อสงสัยมายัง Google ได้ ทางเราก็จะเข้าไปตรวจและแก้ไขปัญหาให้ อีกทั้งเจอโฆษณาที่ไม่ตรงตามต้องการ หรือเป็นโฆษณาที่แทรกเข้ามาใน Google อย่างไม่เหมาะสม ดังนั้นต้องมีการแจ้งเข้ามายัง Google และทางเราก็จะไปแก้ปัญหาตรงส่วนนั้นได้อย่างตรงจุด

ผลประโยชน์สำหรับนักโฆษณาผ่านทาง Google

1. moment of relevance ผู้คนสามารถเข้าถึงได้ง่ายและรวดเร็ว 2. Level playing field เป็นสนามที่ดีสำหรับการโฆษณา 3. Customizable ปรับแต่งรูปแบบได้ 4. Measurable พอประมาณ 5. Reach users anywhere เข้าถึงผู้ใช้ได้ทุกที่ 6. Pay for results เสียเงินเฉพาะที่เห็นผลเท่านั้น หากไม่มีการคลิกเข้าเว็บไซด์คุณก็จะไม่เสียค่าใช้จ่าย Amy กล่าวทิ้งท้าย

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line