วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

Myangel HandmadeShop

by Smart SME, 4 มิถุนายน 2557

สินค้าเอกลักษณ์เฉพาะด้านอย่าง Myangel HandmadeShop ซึ่งเป็นสิ้นค้าที่คงความโดดเด่นในรูปแบบของแมว ทั้งที่เป็นหมอน กระเป๋า หรือตุ๊กตาแมว เป็นต้น ซึ่งคุณชณิกา เล่าว่า เหตุผลที่ทำสินค้าประเภทนี้ออกจำหน่าย เพราะเป็นคนที่รักแมว อีกทั้งคุณแม่ผู้ผลิตก็มีความชื่นชอบเช่นกัน

 

คุณชณิกา อรัณยกานนท์ ทำธุรกิจ Handmade นี้มาเป็นปีที่ 3 แล้ว ซึ่งคุณแม่จะเป็นผู้ผลิต ทำโดยการเย็บจักร ส่วนตนเองจะเป็นผู้ขาย และจะคอยบอกคุณแม่ว่า ในตอนนี้สถานการณ์ทางการตลาดนั้นเป็นอย่างไร ทั้งนี้ก่อนที่สินค้าจะเป็นที่รู้จัก แรกๆเรามีการจำหน่ายทาง Facebook ก่อน แล้วมีการบอกต่อกันปากต่อปาก ซึ่งนับว่าตอนนี้ได้รับผลการตอบรับเป็นอย่างดีมาก

“เรมมองว่าปีนี้เป็นปีของแมวด้วย ซึ่งมีคนชื่นชอบแมวเพิ่มขึ้น และคนที่ชื่นชอบแมวก็เลยมองหาการสินค้าที่เป็นรูปแบบของแมวมากขึ้น ดังนั้นเขาก็เลยมุ่งตรงมาหาสินค้าที่เกี่ยวกับแมว”

คุณชณิกา เล่าว่า ส่วนในเรื่องของแนวความคิดนั้น เริ่มจากโดยส่วนตัวเป็นคนชอบแมวอยู่แล้ว และคุณแม่เองก็มีความสามารถในการเย็บจักรเช่นกัน และคุณแม่ก็ชอบเป็นการส่วนตัวด้วย ดังนั้นจึงมีไอเดียผลิตออกมาเป็นลักษณะรูปแบบของแมว ฉะนั้นสินค้าของเราก็มีทั้ง หมอนรองคอ  หมอนหนุน กระเป๋า ตุ๊กตา สินค้าเหล่านี้ทุกอย่างก็มีสัญลักษณ์แมวทุกชิ้น ไม่ว่าจะเป็นซิปรูดกระเป่าก็ยังเป็นแมวเลย ดังนั้นในการทำสินค้าแต่ละชนิดก็ต้องใช้เวลาพอสมควร อีกทั้งสินค้าที่เป็นตุ๊กตาแมวจะทำนานสุด 

คุณชณิกา เล่าถึงกลุ้มลูกค้าที่มาซื้อสินค้าของตนว่า กลุ่มลูกค้าส่วนมากเป็นวัยทำงาน โดยส่วนใหญ่จะเป็นคนที่มีรายได้เป็นของตัวเอง รวมไปถึงคุณพ่อคุณแม่ที่มีบุตรก็ชอบซื้อหมอนหนุนให้กับลูกเหมือนกัน ซึ่งปีแรกที่พึ่งเริ่มขาย หมอนอิงจะขายดีสุด ปีต่อมาคือ หมอนรองคอ ดังนั้นในปีนี้ตุ๊กตาแมวขายได้มากที่สุด เพราะเป็นปีที่กำลังบูมเรื่องของแมว

“ราคาสินค้าเริ่มต้นที่ 75 บาทถึง 1,500 บาท ถ้าเป็นในราคา 1,500 บาทก็จะเป็นเซ็ต ซึ่งก็จะมีหลายใบ ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่”

คุณชณิกา เล่าว่า ในการจำหน่ายสินค้านั้น ตอนนี้ก็จะมีการจำหน่ายทาง Facebook : Myangel HandmadeShop แต่ส่วนมากจะให้แอดไลน์มาดีกว่า เพราะรวดเร็ว และสะดวกในการตอบกลับ นอกจากนี้ในปีนี้ส่วนใหญ่คนชอบเล่น instagram เพิ่มขึ้น แต่ว่าข้อเสียคือ ในการโพสรูปสินค้าไป สีรูปที่เราโพสจะเพี้ยนไปบ้าง ดังนั้นการติดต่อทางไลน์ดีที่สุดแล้ว การสั่งสินค้ากับทางเรา เราจะให้ลูกค้าโอนเงินมาให้ก่อน แล้วภายในหนึ่งสัปดาห์เราจะส่งของไปให้ ซึ่งทำไมต้องใช้เวลา 1 สัปดาห์ เนื่องจากเมื่อมีออร์เดอร์เข้ามาเราก็จะทำให้ทันที แต่ในระยะเวลา 1 สัปดาห์นั้น ทางเราจะมีการถ่ายรูปส่งความคืบหน้าไปให้ดูเป็นระยะ เพื่อความสบายใจแก่ลูกค้า
คุณชณิกา เล่าว่า รายได้ต่อเดือน ขึ้นอยู่กับออร์เดอร์ที่ลูกค้าสั่งมา ซึ่งในแต่ละสัปดาห์ก็จะมีการสั่งมาเลื่อยๆ 4-6 ชิ้นได้
คุณชณิกา เล่าวต่อว่า ปัญหาและอุปสรรคของธุรกิจนี้ก็จะเป็นเรื่องของผ้า ด้วยความที่เราเป็นผู้ผลิตรายเล็ก ผ้าที่ซื้ออาจไม่เพียงพอแก่ลูกค้า และโดยส่วนมากจะซื้อประมาณ 5-6 เมตร ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้ามักจะชอบสิ้นค้าที่เป็นสี ชมพู ฟ้า เป็นส่วนมาก
 

“สินค้า Handmadeในอนาคตประมาณเดือนกรกฎาคม เราน่าจะผลิตสินค้าเป็นของชำร่วย ถ้าเราทำเป็นของชำร่วยการต่อยอดธุรกิจก็จะยื่ดยาว แต่ต้องมีการลงทุนอีกระดับหนึ่ง สำหรับในปีหน้าที่จะมี AEC เข้ามา เรามองว่าทุกครั้งที่เราโพสรูปภาพสินค้าผ่านทาง Facebook ไปโดยจากพิมพ์ข้อความเป็นภาษาไทย เราก็จะทำให้กลายเป็น 2 ภาษา อีกทั้งในทางภาคใต้ผู้คนส่วนใหญ่ชอบแมว และก็มีการส่งซื้อสินค้าเราไปด้วย ถ้าตลาดสินค้าเราจะโตใน AEC คงจะมาจากทางภาคใต้มากกว่า” คุณชณิกา เล่าทิ้งท้าย

 

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line