วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

“daddy’s girl” กระเป๋าสีสันดีไซน์จากถุงกระสอบ

by Smart SME, 10 มิถุนายน 2557

หลายคนมีจุดเริ่มต้นการออกแบบที่แตกต่างกันออกไป บางครั้งความคิดเพียงแค่แว่บเดียวก่อกำเนิดผลงานที่สร้างเป็นธุรกิจได้ เช่นเดียวกับจุดเริ่มต้นผลงานการออกแบบกระเป๋าเพื่อส่งเป็นวิทยานิพนธ์ก่อนเรียนจบของ คุณดนัยา คงลาภอำนวย (ส้ม) ได้พัฒนาเป็นสินค้าที่มีผู้สนใจเป็นอย่างมากและสามารถสร้างเป็นอาชีพได้มาเป็นเวลา 4 ปี แต่กว่าจะประสบความสำเร็จทั้งในด้านการออกแบบและการทำการตลาดนั้นต้องผ่านอุปสรรคมากมายที่เป็นบททดสอบความไม่รู้ เพื่อไปสู่ความสำเร็จจนเป็นแบรนด์ “daddy’s girl (ddg)”

 

คุณส้ม เล่าว่า จุดเริ่มต้นของธุรกิจมาจากผลงานการทำวิทยานิพนธ์ เพื่อเตรียมจบการศึกษาผลงานที่เธอสร้างสรรค์และดีไซน์ขึ้นมานั้น คือ กระเป๋าจากกระสอบ เหตุที่เลือกกระสอบนั้น เพราะเป็นวัสดุใกล้ตัวที่ครอบครัวผลิตอยู่แล้ว เมื่อออกแบบเสร็จได้ลองส่งเข้าประกวดตามงานต่างๆ เช่น งานปล่อยแสง 2009 กิจกรรมภายใต้โครงการ “Creative Thailand Showcase” ของศูนย์สร้างสรรค์ศิลปะ (TCDC)

 

ผลงานที่ส่งไปเข้าตาผู้ใหญ่ และชักชวนให้นำมาโชว์ พร้อมเสนอแนวทางการต่อยอดเป็นธุรกิจให้ด้วยช่วงแรกคุณส้มยังไม่มีความรู้ในเรื่องของการทำธุรกิจเลย มีแต่ความรู้ทางด้านการทำกระเป๋าออกแบบดีไซน์ ซึ่งทาง TCDC เป็นผู้แนะนำและให้องค์ความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจ ทั้งในเรื่องของความต้องการสินค้าของกลุ่มเป้าหมาย การทำการตลาด การใช้วัสดุเพื่อลดต้นทุน จนกลายมาเป็นกระเป๋าถุงกระสอบติดแบรนด์ขายอย่างทุกวันนี้

 

daddy’s girl มีความโดดเด่นในเรื่องของดีไซน์ และการนำวัสดุกระสอบมาใช้ พร้อมใส่เทคนิคการเย็บตีเกล็ด เย็บจับจีบ เย็บสลับด้วยสีสันที่หลากหลายของกระสอบ ทำให้กระเป๋ามีความโดดเด่นดึงดูดความสนใจมากขึ้น นอกจากจะโดดเด่นเรื่องของดีไซน์แล้ว กระสอบที่นำมาใช้เป็นกระสอบที่มีคุณภาพผลิตจากเม็ดพลาสติกคุณภาพสูง ทำให้กระเป๋าไม่กรอบ ไม่ขาดง่าย กันน้ำ ส่วนด้านในจะบุด้วยผ้าเนื้อดี น้ำหนักเบา

 

รูปแบบของกระเป๋า daddy’s girl ก็มีให้เลือกหลากหลายไม่ว่าจะเป็น กระเป๋าสะพาย กระเป๋าสตางค์ กระเป๋าเครื่องสำอาง และกระเป๋าเป้ โดยจะมีการออกคอลเลคชั่นใหม่ทุกๆ 3 เดือน ซึ่งคอลเลคชั่นล่าสุดที่กำลังเปิดตัวนั้นจะเน้นแบบที่ผู้ชายสามารถใช้ได้ในโทนสีดำ ราคาขายเริ่มต้นมีตั้งแต่ใบละ 390 - 3,450 บาท โดยเฉลี่ยต้นทุนของกระเป๋าแต่ละใบอยู่ที่ 60 - 70 เปอร์เซ็นต์ ต่อเดือนมีรายได้อยู่ 50,000 - 60,000 บาท ยังไม่รวมยอดจำหน่ายในงานแฟร์ต่างๆ คุณส้ม บอกว่า กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิง อายุ 25 ปี ขึ้นไปที่ชอบสินค้าที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

 

คุณส้มกล่าวถึงอุปสรรคเรื่องราคา ที่สินค้าขายดีไซน์ต้องข้ามผ่านไปให้ได้ ด้วยการสร้างความเข้าใจ และใส่เรื่องราวการผลิตให้ลูกค้ารับรู้ถึงคุณค่า กว่าจะได้มาของกระเป๋าแต่ละใบ

 

ปัญหาที่เจอนั้นส่วนใหญ่ลูกค้าจะไม่เข้าใจในตัวสินค้า ทั้งในเรื่องของวัสดุที่กระสอบที่นำมาใช้ และราคาที่อาจจะมองว่าสูงเกินไป จึงต้องอธิบายให้เข้าใจก่อนว่ากระสอบที่นำมาใช้เป็นกระสอบที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกคุณภาพดี จึงมีต้นทุนสูง อีกทั้งการเย็บที่ดีไซน์ให้เป็นการเย็บแบบเกล็ด และจับจีบ ซึ่งจะเสียเวลานานและยากกว่าการเย็บธรรมดามาก ฉะนั้นต้นทุนค่าช่างเย็บก็จะแพงตามไปด้วย ด้ายที่ใช้เป็นด้ายกระสอบคุณภาพดี ราคาจะแพงกว่าด้ายทั่วไปหลายเท่า”

 

อนาคตคุณส้ม มีแผนที่จะพัฒนาธุรกิจกระเป๋า daddy’s girl โดยการเจาะกลุ่มลูกค้าต่างประเทศมากขึ้นเพราะที่ผ่านมามีลูกค้าชาวต่างชาติให้ความสนใจในสินค้าของ daddy’s girl มาก ตลาดต่างประเทศที่มีติดต่อมากที่สุด คือ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งขณะนี้กำลังเจรจาธุรกิจกันอยู่ ส่วนตลาดยุโรป มีติดต่อเข้ามาบ้างแต่ไม่เยอะมากนัก เนื่องด้วยตัวสินค้าที่เน้นสีสันสดใสจึงทำให้ถูกใจลูกค้าในแถบเอเชียมากกว่า ด้านการผลิตจะพยายามลดต้นทุนวัตถุดิบให้ถูกลงเพื่อให้ราคาขายต่ำลงมาด้วย โดยจะนำวัสดุ เช่น ผ้าแคนวาส หนังเทียมพียู เข้ามาผสมผสานกับกระสอบ

 

การจะทำอะไรสักอย่างให้ประสบความสำเร็จนั้น จะต้องอดทน ขยัน เปิดใจ รับฟังความคิดเห็นของทุกคน กว่าจะมาถึงทุกวันนี้ได้ ทุกคอลเลคชั่นผ่านการแนะนำจากลูกค้ามาตลอด ทั้งด้านดี และไม่ดี เราจะต้องนำตรงนี้มาปรับปรุง ซึ่งถ้าเรายังไม่ยอมรับในข้อเสียที่
คนอื่นมองเห็น เราก็จะไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ และที่สำคัญถ้าไม่ได้รับโอกาสจากทาง TCDC แนะนำในเรื่องการตลาดต่างๆ daddy’s girl ก็จะมาไม่ได้ถึงทุกวันนี้ และอยากจะฝากถึงผู้ที่มีผลงานดีๆ ดีไซน์โดนๆ แต่ยังไม่มีที่ปล่อยของสามารถเข้ามาคุยกับทาง TCDC ได้ทันทีจะได้รับความช่วยเหลือในทุกด้าน” คุณส้ม ฝากถึงผู้อยากจะประสบความสำเร็จ

 

สำหรับผู้ที่สนใจกระเป๋ากระสอบ daddy’s girl สามารถแวะไปชมสินค้าได้ที่ TCDC หรือ คลิกเข้าไปดูได้ที่ www.danaiya.com โทร.08-1505-6638

 

 

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line