วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

Lilawadee Herb ธุรกิจความงาม หัวใจไทย

by Smart SME, 10 กันยายน 2557

“ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง” สำนวนภาษาไทยนี้ใช้ได้เสมอ ไม่ว่ายุคใด คุณผ่องพรรณ ศรีสู กรรมการผู้จัดการ บริษัทลีลาวดีสมุนไพร ผู้ผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ Lilawadee Herb หรือมีชื่อภาษาไทยว่า ลีลาวดีสมุนไพร สกินแคร์คุณภาพสร้างความงามจากสมุนไพร ส่งเสริมความงามสดใสจากภายในสู่ภายนอก เสริมความงามแบบไทย ๆ

จุดเริ่มต้นประกายความคิดในการทำผลิตภัฑณ์ บำรุงผิวจากธรรมชาติ ในแบบไทย ๆ

จุดเริ่มต้นมาจากส่วนตัวแล้วเป็นคนที่ชอบดูแลตัวเอง โดยใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติมาตลอด ไม่ใช่คนแต่งหน้าจัด แต่ชอบดูแลตัวเองให้ผิวสวยสดใสอยู่เสมอ จึงคิดว่าอยากจะทำเครื่องสำอางดูแลผิวที่ใช้ได้เอง และสามารถจัดจำหน่ายได้ด้วย จึงเริ่มทำสินค้าชิ้นแรกขึ้นมา โดยใช้วัตถุดิบเป็นสมุนไพรไทย และจำหน่ายในราคาไม่แพง

เพราะเราคือผู้วิจัย

คุณผ่องพรรณกล่าวว่า “จุดแข็งคือเราเป็นผู้วิจัย ตัวดิฉันเองจบวิจัยมาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมีความสนใจผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติอยู่แล้ว โดยส่วนตัวเป็นคนชอบท่องเที่ยว และเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากธรรมชาติ จึงได้นำความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติที่มีอยู่รอบตัวมาพัฒนา  และผสมผสานจนได้ผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้น และนี่คือจุดแข็งของเราค่ะ”

การตลาดแบบลีลาวดีสมุนไพร

เจ้าของ Lilawadee Herb กล่าวว่า  “เราใช้หลัก 4 P เป็นแนวทางในการทำการตลาดค่ะ คือ Product, Price, Place, Promotion อันดับแรก Product  เราก็ปรับรูปลักษณ์ให้ทันสมัยมากขึ้น ให้ใช้งานได้ง่าย แต่คงคุณภาพของวัตถุดิบไว้เหมือนเดิม  Price ในเรื่องราคาก็ไม่มีปัญหาอะไรอยู่แล้ว เพราะราคาสินค้าของเราไม่ได้สูงมาก สำหรับสถานที่จัดจำหน่าย Place เราก็พยายามหาสถานที่จัดจำหน่ายที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย เราเคยวางจำหน่ายใน 7-eleven  ด้วยนะคะ ปัจจุบันก็มีการวางขายใน TOPS Market เดอะมอลล์บางกะปิ เดอะมอลล์ท่าพระ เดอะมอลล์บางแค เลมอนฟาร์ม ตั้งฮั้วเส็ง สาขา บางลำพู ธนบุรี ศิริราช สัมมากร ร้านโกลเด้น เพลส โรงพยาบาลมิชชั่น แม็กซ์เวลู และร้านสมุนไพรทั่วไปค่ะ ส่วนบางทีมีจัดมหกรรมสมุนไพรต่าง ๆ เราก็ไปเปิดบูธด้วย และเรายังมี เว็บไซต์ www. Lilawadeeherb.com หรือสื่อเฟซบุ๊กก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งให้ลูกค้าเข้ามาติดตาม สอบถามได้ค่ะ สุดท้าย Promotion  ทุกครั้งที่ขายสินค้าเรามีบริการราคาพิเศษ หรือของแถมให้ค่ะ ยิ่งลูกค้าเก่าคุยง่ายก็คุยกันได้เหมือนเพื่อนกันเลย นอกจากนี้เราต้องมีการตีโจทย์ให้ออกและพยายามทำการตลาดให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าเราด้วค่ะ”

กลุ่มลูกค้าปัจจุบันและอนาคต

ลูกค้ากลุ่มเดิมเป็นคนวัยทำงาน แม่บ้าน และกลุ่มคนรักสมุนไพร เป็นกลุ่มที่เคยซื้อเคยเห็นผลิตภัณฑ์มาก่อนแล้ว และตอนนี้ลีลาวดีสมุนไพรกำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อรองรับลูกค้าใหม่ ๆ ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยว รวมถึงการขยายตลาดการค้าใน AEC ด้วย เดิมสินค้าเป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยว และประเทศเพื่อนบ้านอยู่แล้ว ประตูการค้ามันเปิดแล้วทุกบาน ทาง Lilawadee Herb เห็นโอกาสแล้วว่าสินค้ามีศักยภาพมากพอ วงการเครื่องสำอางในอาเซียนนั้น ประเทศไทยเป็นอันดับ 1 และสินค้าทาง Lilawadee Herb ไม่ได้เป็นแฟชั่น แต่เป็นสินค้าสำหรับแก้ปัญหาเรื่องผิว ที่ผ่านการพัฒนามานานถึง 10 ปี เรื่องคุณภาพค่อนข้างมั่นใจ และจะมีการปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ให้ทันสมัยมากขึ้น ชื่อสินค้าก็มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ มีการวางแผนเอาไว้แล้ว และมีการพัฒนาตัวเองตลอดเวลา เมื่อเปิดประตูอาเซียน Lilawadee Herb ก็พร้อมที่จะก้าวเข้าไปทำการค้าได้เลย

ค่านิยมเรื่อง ผิวขาว กับ ลีลาวดีสมุนไพร

คุณผ่องพรรณเล่าว่า “เข้าใจแฟชั่นสมัยนิยม ตัวเราเองก็เคยเป็นวัยรุ่นมาก่อน อยากขาว อยากสวยเป็นเรื่องธรรมชาติค่ะ แต่เราควรสวยจากภาพใน ให้ผิวใสมีออร่า และที่สำคัญกระบวนการคิดก็ต้องสวยด้วย ไม่เครียด และต้องคิดบวก ลูกค้าของลีลาวดีสมุนไพรทุกคน เราจะแนะนำเสมอค่ะ ว่าลีลาวดีสมุนไพรเป็นสินค้าที่ดีนะคะ แต่ลูกค้าต้องดูแลตัวเองด้วย การพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำให้มาก ๆ  ที่สำคัญกระบวนการคิด การพูด กิริยา ปัญญา ต้องเป็นฉลาด มีเสน่ห์ สรุปแล้วคือ ต้องสวยทั้งตัว และสวยด้วยความคิดค่ะ”


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line