วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

Dog Did Doc SMEs แหวกแนว เอาใจคนรักสัตว์เลี้ยง

by Smart SME, 4 พฤศจิกายน 2557

คุณชมน์ศมนต์ กาญจนาพัชร์ เจ้าของธุรกิจผลิตและจำหน่ายโลงศพแฟนตาซี สำหรับสัตว์เลี้ยง Dog Did Doc SMEs แหวกแนว เอาใจคนรักสัตว์เลี้ยง จากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ด้วยความรักสัตว์ของตนเอง

ช่วงนี้มีกระแสเรียกร้อง พรบ. คุ้มครองสัตว์เลี้ยงอย่างจริงจัง แสดงให้เห็นพลังของกลุ่มคนรักสัตว์นั้นมีมากมายเหลือเกิน คุณชมน์ศมนต์ ผู้ประกอบการธุรกิจผลิตและจำหน่ายโลงศพแฟนตาซี สำหรับสัตว์เลี้ยง ในชื่อร้าน Dog Did Doc ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในกลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยง ว่าโลงศพสัตว์เลี้ยงของ Dog Did Doc เป็นสไตล์น่ารัก ไม่ทำให้เจ้าของรู้สึกหดหู่กับการจากไปของสัตว์เลี้ยงมากจนเกินไป

                                     

โดยคุณชมน์ศมนต์ เล่าถึงจุดเริ่มต้นของ Dog Did Doc ว่า “เริ่มต้นทำธุรกิจนี้เนื่องจากสัตว์เลี้ยงที่บ้านเสียชีวิต และด้วยความรักสัตว์เลี้ยงของตัวเอง จึงเกิดความคิดที่อยากจะทำโลงศพให้สำหรับเขา และต่อโลงศพให้กับสัตว์เลี้ยงเอง หลังจากนั้นซึ่งเป็นช่วงที่กำลังศึกษาอยู่ จึงเริ่มจับธุรกิจโลงศพให้แก่สัตว์เลี้ยงอย่างจริงจัง และออกแบบให้แตกต่างจากโลงศพของคน ยึดแนวคิดความน่ารักของสัตว์เลี้ยง เพิ่มสีสันให้มากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงรู้สึกหดหู่กับการจากไป ซึ่งก็ได้ทำธุรกิจโลงศพแฟนตาซีนี้มาเป็นเวลาเกือบ 10 ปี แล้ว”

สินค้าโลงศพแฟนตาซีของ Dog Did Doc ค่อนข้างตอบโจยท์กลุ่มคนรักสัตว์มากพอสมควร ทั้งนี้คุณชมน์ศมนต์ ให้ข้อมูลว่า ใน 1 เดือนมียอดการสั่งสินค้าโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 10 ชิ้นต่อเดือน และสินค้าโลงศพแฟนตาซีนี้ มีราคาตั้งแต่ 800 บาท จนถึง 4,600 บาท ต่อชิ้น สำหรับช่องทางในการประชาสัมพันธ์ คุณชมน์ศมนต์มีการประชาสัมพันธ์โดยอาศัยการสื่อสารผ่านโปรชัวร์ โดยนำไปแจกตามโรงพยาบาลสัตว์ เว็บไซต์ www.dogdiddoc .com และ Facebook ด็อก ดิ๊ด ด็อคโลงศพและกล่องใส่กระดูกสัตว์เลี้ยง นอกจากนี้ยังมีช่องทางจากสื่อมากมายที่เข้ามาสัมภาษณ์คุณชมน์ศมนต์ ด้วยเนื้อหาธุรกิจที่น่าสนใจ และไม่ค่อยมีใครหันมาจับธุรกิจทางด้านนี้สักเท่าไหร่ ในด้านกลุ่มลูกค้าของ Dog Did Doc  เป็นกลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยง ซึ่งอยู่ในวัยกลางคนที่มีกำลังซื้อ โดยส่วนมากรู้จัก Dog Did Doc จากสื่อต่าง ๆ และเว็บไซต์ www.dogdiddoc .com ทั้งนี้ยังมาจากการบอกต่อของลูกค้าอีกด้วย ด้วยความที่เป็นเจ้าแรก และสินค้าค่อนข้างมีคุณภาพดี ทำให้ลูกค้าติดใจ และแนะนำบอกต่อกันไปในกลุ่ม

 สำหรับวัสดุที่ Dog Did Doc นำมาใช้เป็นไม้ที่เหลือจากการผลิตกระดาษ และนำมาอัดเป็นแผ่นไม้ จึงมักมีปัญหาการพองตัวเมื่อมีอากาศชื่น โดยต้องแก้ไขด้วยการรอให้ฝนหยุดตกจึงดำเนินการต่อได้ สำหรับสินค้าที่เกิดปัญหาคุณชมน์ศมนต์จะไม่นำสินค้าดังกล่าวออกมาขาย เนื่องจากสินค้าจะไม่ได้คุณภาพ ส่วนสีของโลงศพนั้น คุณชมน์ศมนต์ใช้วิธีการพ่นสีเนื้อสีจึงเนียนและไม่มีฟองอากาศจึงสามารถมั่นใจในคุณภาพของเนื้องานได้เมื่อเทียบกับต่างประเทศ ถึงแม้ในต่างประเทศจะมีโลงศพสัตว์เลี้ยงมาก่อนประเทศไทยนานมาแล้ว แต่ประเทศไทยสามารถสร้างจุดแข็งจากความละเอียดของผลงาน และราคาที่ถุกกว่าได้ โดยคุณชมน์ศมนต์ เล่าเสริมอีกว่า “Dog Did Doc เองก็มีลูกค้าจากต่างประเทศเข้ามาติดต่อขอซื้อไปบ้าง บางรายมาซื้อด้วยตัวเอง และนำกลับไปที่ประเทศเขาก็มี ส่วนลูกค้าที่อยู่ในประเทสศไทย เราก็มีบริการจัดส่งให้ สำหรับลูกค้าที่อยู่ไกล ๆ อาจต้องมีการแจ้งล่วงหน้า สำหรับโลงศพแฟนตาซีนี้ สามารถซื้อเก็บไว้ได้เลย เพราะตัวโลงมีสีสันน่ารัก บางคนสัตว์เลี้ยงป่วยซื้อไปเก็บไว้ก่อนไม่ได้การแช่งแต่อย่างใด เพราะมีเจ้าของบางรายซื้อเตรียมไว้เนื่องจากสัตว์เลี้ยงป่วย แต่ไม่ได้ใช้เพราะสัตว์เลี้ยงหายเองก็มี ถือว่าเป็นการแก้เคล็ดก็ได้ค่ะ”

โลงศพสัตว์เลี้ยงถือว่ายังเป็นธุรกิจที่ยังใหม่ในวงการธุรกิจ แต่ถึงอย่างไรก็มีแนวโน้มที่จะเติบโต เนื่องจากกลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยงมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ และสัตว์เลี้ยงแต่ละชนิดก็มีอายุที่ไม่ยืนยาวมากนัก หลายท่านถือว่าวาระการจากไปก็อยากทำสิ่ง ดี ๆ ให้เป็นสิ่งสุดท้าย เพราะความผูกพันที่มีให้สัตว์เลี้ยงจนเปรียบสเมือนคนในครอบครัว การทำพิธีเผาศพ หรือ ฝังศพสัตว์ จึงเกิดขึ้นและมีวิวัฒนาการตามความเชื่อ ในบางคนอาจนิมนต์พระเพื่อมาทำพิธีพร้อมกับการนำศพไปเผาที่วัด สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ความงมงาย แต่ล้วนเกิดจากความรัก และความผูกพันของคนและสัตว์เลี้ยงนั้นเอง

 

 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line