วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

M.P. Birds Farm ธุรกิจฟาร์มนก จากการสะสมประสบการณ์กว่า 20 ปี

by Smart SME, 4 พฤศจิกายน 2557

คุณมณฑล ตระการสิทธิกุล เจ้าของธุรกิจ M.P. Birds Farm ผู้จำหน่ายนกแก้วซันคอนนัวร์ นกแก้วริงเน็ค นกค็อกคาเทล นกแก้วอีเล็คตัส นกแก้วทิมาน นกกระตั้ว นกหงส์หยก พร้อมทั้งให้คำปรึกษาแก่ผู้สนใจเปิดฟาร์มนก

M.P. Birds Farm  ก่อตั้งมานานกว่า 20 ปี โดยเริ่มต้นจากคุณมณฑล เลี้ยงนกแก้วสายพันธุ์เล็ก ๆ ด้วยความชื่นชอบของตนเอง และฝึกฝนประสบการณ์เรื่อยมา จนสามารถดูแลนกที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้ โดยเริ่มรับมาตั้งแต่สนามหลวงในสมัยที่ยังมีการเปิดทำการค้าขายอยู่ จนมาเป็นตลาดนัดจตุจักรในปัจจุบัน และเมื่อขยายเป็นฟาร์มที่มีขนาดใหญ่ขึ้น จึงรับนกสายพันธุ์ต่าง ๆ จากเบิร์ดแลนด์ ซึ่งเป็นแหล่งซื้อพันธุ์นกที่สามารถสั่งได้ว่าต้องการนกสายพันธุ์ใด จากนั้นจึงได้เริ่มเพาะพันธุ์เอง และประสบควาสำเร็จ ทำให้มีพ่อค้าคนกลางขอติดต่อรับมาลูกนกไปขายต่อ สำหรับช่องทางในการจัดจำหน่ายนั้น ด้วยความที่คุณมณฑล เป็นอดีตประธานชมรมนกสวยงามแห่งประเทศไทย จึงเป็นที่รู้จักในวงการมาช้านาน และรวมถึงคุณมณฑลได้ทำฟาร์มเป็นเวลามานานมากแล้ว จึงทำให้เป็นที่รู้จัก และมีชื่อเสียง แบบปากต่อปาก เมื่อมีชาวต่างชาติต้องการนกไปเลี้ยง ไกด์หลายคนจึงแนะนำเป็น M.P. Birds Farm ด้วยชื่อเสียงและคุณภาพที่ไม่ทำให้ลูกค้าต้องผิดหวัง รวมถึงในช่วงเดือนพฤศจิกายน ของทุกปีจะมีมหกรรมสัตว์เลี้ยง M.P. Birds Farm ก็ได้มีการเข้ารวมเปิดบู้ธเพื่อแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจอยากเลี้ยงนก และสำหรับคนที่สนใจทำฟาร์มนกด้วย เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มีผู้รู้จัก M.P. Birds Farm เพิ่มมากขึ้น

 ทั้งนี้กลุ่มลูกค้าของ M.P. Birds Farm มักเริ่มจากเด็กวัยรุ่นที่มาซื้อตามค่านิยม หลังจากนั้นกลับเป็นผู้ปกครอง คุณพ่อ คุณแม่ หรือ ผู้สูงอายุที่เป็นคนดูแล และเกิดความรัก ทำให้กลายเป็นลูกค้าประจำของ M.P. Birds Farm เรื่อยมา สำหรับตลาดต่างประเทศในปัจจุบัน เป็นตลาดผู้บริโภคชาวจีนที่นิยมมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และมักแวะมาซื้อนกก่อนกลับ ซึ่งแต่เดิมที่ตลาดใหญ่เป็นชาวเกาหลี ส่วนในด้านของราคานั้น คุณมณฑลเล่าว่า “มีตั้งแต่หลักร้อย ถึง หลักล้าน ตามสายพันธุ์ และ ไซส์ของนก ซึ่งมีราคาตลาดสากลเป็นตัวกำหนดอยู่แล้ว และนกที่ราคาสูงที่สุดคือ นกสายพันธุ์ไฮยาซิน ทั้งนี้หากเป็นแหล่งกำเนิดของนกเองอาจจะมีราคาถูกลง แต่ไม่ต่ำไปกว่าราคาสากลมากนัก” และยังเสริมอีกว่า “สำหรับตลาดนกสวยงามในประเทศไทย นิยมเป็นลูกนก และนำไปเลี้ยงต่อ  เรียกเป็นภาษาวงการนกว่า ลูกป้อน เสน่ห์ของการเลี้ยงนกที่ทำให้เกิดความนิยมคือ คนชอบเพราะเลี้ยงลูกนก เพื่อฝึกให้มันพูดได้นั้นเอง”

ในเรื่องของการจัดส่งสำหรับลูกค้าที่อยู่ไกลในต่างจังหวัดคุณมณฑลให้ข้อมูลว่า ค่อนข้างมีปัญหาในด้านการจัดส่ง เนื่องจากมีการควบคุมการผ่านส่งทางเครื่องบิน จากปัญหาต่อเนื่องจากไข้หวัดนก ส่งผลให้ไม่สามารถส่งนกผ่านเครื่องบินได้ จึงทำให้เกิดปัญหาในปัจจุบัน ซึ่งสร้างความยากลำบากมาก ดังนั้นคุณมณฑลจึงต้องเปลี่ยนจากการขนส่งทางเครื่องบินเป็นการขนส่งทางรถทัวร์แทน หรือให้ลูกค้าเข้ามารับสัตว์เอง เนื่องจากการขนส่งนกทางรถทัวร์ค่อนข้างกินเวลานาน คุณมณฑลจึงแนะนำเคล็ดลับในการส่งนกไปถึงมือลูกค้าว่า “ปกติต้องมีการแยกน้ำและอาหารไปเพื่อให้นกสามารถกินได้ในระหว่างทาง แต่เราใช้วิธีการวางผลไม้ที่อวบน้ำ หรือมีน้ำอยู่ในตัวไปให้แทน เพื่อลดปัญหาของน้ำหนัก ระหว่างทางและทำให้นกไม่มีอาการขาดน้ำ ซึ่งก็ช่วยให้นกสามารถกินได้ตลอดเวลาด้วย โดยการวางผลไม้จำพวก ข้าวโพด แอปเปิ้ล หรือแตงโม เป็นต้น ให้นกกินจะช่วยให้นกสามารถอยู่ได้ประมาณครึ่งวัน ถึง 1 วัน นอกจากนี้เราควรเลือกส่งไปในเวลากลางคืน เพราะนกจะนอนหลับและไม่ได้กินอาหาร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการส่งขนไม่ว่าทางใดระยะใกล้ไกล เราต้องให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ เพราะนกเป็นสิ่งมีชีวิต หากขนส่งไม่ดีอาจเกิดอาการช็อค หรือเสียชีวิตได้ในระหว่างทาง”

สำหรับผู้ที่สนใจในการทำธุรกิจฟาร์มนกสามารถติดต่อคำปรึกษา ได้ที่ M.P. Birds Farm 26 ม. 7 ซ.23 ถ.พุทธบูชา แขวงบางมด เขตจอมทอง กทม. 10150 เพื่อรับความรู้แลกเปลี่ยนในเรื่องของธุรกิจนกสวยงามได้ แต่อย่างไรก็ดี การทำธุรกิจเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตความเริ่มต้นด้วยความรัก เพื่อการดูแลที่ดี และหนุนนำให้ธุรกิจสามารถก้าวต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line