วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ทำธุรกิจง่ายขึ้นกับลงทะเบียนพลเมืองออนไลน์ในเอสโตเนีย

by Smart SME, 9 ธันวาคม 2557

สาธารณะรัฐเอสโตเนียเปิดรับพลเมืองผ่านโลกออนไลน์ โดยพลเมืองดังกล่าวสามารถทำธุรกิจในเอสโตเนียได้อย่างเต็มรูปแบบ แต่จะไม่ได้รับสิทธิในด้านกายภาพคือ ไม่สามารถมีบัตรประชาชนของเอสโตเนีย และไม่สามารถใช้สิทธิในความเป็นพลเมืองออนไลน์ในการเข้าสู่สหภาพยุโรปได้

                รัฐบาลสาธารณะรัฐเอสโตเนีย เปิดรับพลเมืองออนไลน์ ผ่านระบบ E-Residency ซึ่งผู้สมัครจะได้รับสิทธิในการทำธุรกิจภายในเอสโตเนีย ไม่ว่าจะเป็นการจดทะเบียนบริษัท หรือการเปิดบัญชีธนาคารในเอสโตเนีย โดยข้อมูลร่วมถึงลายเซ็นดิจิตอลจะถูกระบุไว้ในระบบออนไลน์ที่มีความปลอดภัย ทั้งนี้ผู้ประกอบการจะสามารถควบคุมการทำธุรกิจออนไลน์ได้เองอย่างเต็มรูปแบบโดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง อีกทั้งยังประหยัดค่าใช่จ่ายจากการให้บริการผ่านภาครัฐ ทั้งนี้จะสามารลงนามเอกสารใดก็ตามได้ในสหภาพยุโรปเป็นลายเซ็นดิจิตอล โดยลายเซ็นดิจิตอลนี้จะมีผลผูกพันตามกฎหมายในทุกประเทศสมาชิก ส่วนภายนอกสหภาพยุโรปลายเซ็นดิจิตอลจะมีผลผูกพันตามกฎหมายก็ต่อเมื่อมีข้อตกลงร่วมกันระหว่างทั้งสองฝ่าย ซึ่งเส้นแบ่งพรมแดนไม่มีผลใด ๆ ต่อการเติบโตเศรษฐกิจ และมีส่วนช่วยให้ผู้ประกอบการทำธุรกิจนั้นง่ายขึ้น

สำหรับสาธารณะรัฐเอสโตเนีย เป็นประเทศหนึ่งในยุโรป โดยข้อมูลจาก Europetouch พบว่า เอสโตเนียมีพื้นที่เพียง 45,226 ตารางกิโลเมตร เมืองหลวงคือกรุงทาลลินน์ มีประชากรราว ๆ 1.33 ล้านคน ใช้ภาษาเอสโตเนีย เป็นภาษาทางราชการ ลักษณะของประเทศ ค่อนข้างมีความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีสาระสนเทศและโทรคมนาคม แรงงานฝีมือ ค่าจ้างแรงงานต่ำเมื่อเทียบกับประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป มีทรัพยากรป่าไม้ที่อุดมสมบรูณ์ มีท่าเรือปลอดน้ำแข็ง และก้าวหน้าในการพัฒนา E-government

เอสโตเนียใช้เงินสกุล ยูโร มีอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ร้อยละ 3.3 ทรัพยากรสำคัญ ได้แก่น้ำมันปิโตเลียมจากชั้นดิน ฟอสฟอรัส ป่าไม้ และแร่ยูเรเนียม มีวิศวกรรม อิเล็กทรอนิกส์ ไม้ สิ่งทอ เทคโนโลยีสารสนเทศและโทรคมนาคมเป็นอุตสาหกรรมหลัก สินค้าส่งออกที่สำคัญ คือ เครื่องจักรและส่วนประกอบ ไม้และผลิตภัณฑ์จากไม้ โลหะ เฟอร์นิเจอร์ พาหนะและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์เกษตรและอาหารแปรรูป ผลิตภัณฑ์สิ่งทอ พลาสติก ส่งออกไปใน ฟินแลนด์ สวีเดน ลัตเวีย รัสเซีย เยอรมนี ส่วนสินค้านำเข้าที่สำคัญคือ เครื่องจักรและส่วนประกอบ เชื้อเพลิง วัตถุดิบและสินค้าที่ใช้ในอุตสาหกรรมเคมี ผลิตภัณฑ์อาหาร พลาสติก ผลิตภัณฑ์สิ่งทอ ทั้งนี้นำเข้าจาก ฟินแลนด์ ลิทัวเนีย ลัตเวีย เยอรมนี รัสเซีย สวีเดน โปแลนด์

สำหรับความสัมพันธ์เชิงเศรษฐกิจกับไทยนั้น เรามีการส่งออกอยู่ที่ 73 ล้าน USD และนำเข้า 23 ล้าน USD ทั้งนี้ในปี 2556 ไทยได้เปรียบด้านดุลการค้ากับเอสโตเนียอยู่ที่ 50 ล้าน มูลค่ารวม 96 ล้าน USD สินค้าส่งออกของไทยคือ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์ยาง ผลไม้กระป๋องและแปรรูป หม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ ยางพารา ปลาแห้ง เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ รถยนต์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้า ส่วนสินค้านำเข้าจากเอสโตเนียคือ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ สินแร่โลหะอื่นๆ เครื่องดนตรี ของเล่น เครื่องกีฬาและเครื่องเล่นเกมส์ นมและผลิตภัณฑ์นม ไม้ซุง ไม้แปรรูป ถ่านหินเครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และการแพทย์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน

                สาธารณะรัฐเอสโตเนียเป็นประเทศที่มีความน่าสนใจในด้านศักยภาพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีความก้าวหน้า และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ระบบ E-Residency ถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการในการเข้าธุรกิจภายในเอสโตเนียและสหภาพยุโรป ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถเข้าศึกษาข้อมูลและสมัครเป็นพลเมืองออนไลน์ได้ที่ www. e-estonia.com

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line