วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

ชาวจีนเชื่อ ลำใย ผลไม้ดวงตามังกร

by Smart SME, 9 มีนาคม 2558

         จีนเชื่อลำใยคือผลไม้ดวงตามังกร บริโภคแล้วจะโชคดี เจริญก้าวหน้า ลำไย จัดได้ว่าเป็นผลไม้ส่งออกอันดับ 1 ของประเทศไทย และไทยเป็นประเทศผู้ผลิตลำไยรายใหญ่ของโลก สร้างรายได้เข้าประเทศปีละกว่า 15,000 ล้านบาท

         สาเหตุที่จีนเป็นประเทศที่นำเข้าลำไยเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทยนั้น นอกจากรสชาติที่อร่อยหวานชุ่มคอแล้ว ผู้บริโภคชาวจีนยังมีความเชื่อว่าลำไยเป็นผลไม้ดวงตามังกร เมื่อบริโภคแล้วจะโชคดี เจริญรุ่งเรือง ประเทศไทยค่อนข้างมีโอกาสสูงมากในการเจาะตลาดในจีน เนื่องจากผู้บริโภคชาวจีน มีความเชื่อมั่นในสินค้าไทยค่อยข้างสูง ว่าสะอาด และปลอดภัย อีกทั้งความตกลงอาเซียน ลำไยเป็นหนึ่งผลไม้ของไทยที่ได้รับประโยชน์จากความตกลงการค้าอาเซียน โดยจีนได้มีการลดภาษีนำเข้าสินค้าลำไยสดสำหรับไทย เป็น 0%

        ทั้งนี้ประเทศจีนเป็นตลาดสำคัญที่มีการทำการค้ามายาวนานต่อเนื่อง ข้อมูลการส่งออกลำไยของไทยจาก ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือจากกรมศุลกากร ในปี 2556 ไทยมีการส่งออกลำไย 564,549 ตัน และส่งออกไปที่ จีน 50.46% ฮ่องกง 16.14% อินโดนีเซีย 43.09% เวียดนาม 34.86% สิงคโปร์ 3.03% โดยมีประเทศคู่แข่งคือ เวียดนาม และไต้หวัน แต่อย่างไรก็ดีไทยมีส่วนแบ่งทางการตลาดกว่า 90%

         สำหรับอุปสรรคสำคัญของการส่งออกลำไยจากไทยไปจีน คือ การมีปริมาณสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ตกค้างในเนื้อผลลำไยสด สูงกว่าเกณฑ์ที่จีนได้กำหนดไว้ ซึ่งในปี 2557 มีผู้ส่งออกของไทยกว่า 10 บริษัท ถูกจีนระงับการนำเข้าลำไยสด เนื่องจากปัญหาสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ตกค้างในเนื้อลำไยสดเกินค่ามาตรฐาน แต่ทั้งนี้สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ มกอช. และกรมวิชาการเกษตรในมีแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหา สารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ตกค้างในเนื้อผลลำไยสด โดยจัดทำมาตรฐานหลักปฏิบัติสำหรับกระบวนการรมผลไม้สดด้วยสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์

         หากไทยสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องปริมาณสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ได้ จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้าประเภทลำไยได้ ซึ่งไทยยังคงมีโอกาสสูง เพราะมีความได้เปรียบประเทศคู่แข่งในหลาย ๆ ด้าน ทั้งด้านศักยภาพของผู้ประกอบการ และนวัตกรรมต่าง ๆ ในการอบแห้ง หรือแช่แข็ง เพื่อชนะใจผู้บริโภคและก้าวกระโดดต่อไป


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line