วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

อุตสาหกรรมแฟชั่น อุตสาหกรรมไอเดีย

by Smart SME, 11 มีนาคม 2558

  อุตสาหกรรมแฟชั่น เป็นอุตสาหกรรมที่ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตผลงาน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ทั้งนี้อุตสาหกรรมแฟชั่นค่อนข้างมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจพอสมควร เนื่องจากครอบคลุมถึง 3 กลุ่มอุตสาหกรรมหลัก ประกอบไปด้วย  อุตสาหกรรมสิ่งทอ และเครื่องนุ่งห่ม อุตสาหกรรมอัญมณี และเครื่องประดับ รวมถึงอุตสาหกรรมเครื่องหนังและผลิตภัณฑ์ โดยในปี 2556 อุตสาหกรรมแฟชั่นของไทยมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 9,667.80 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นมูลค่าการส่งออกจำนวน 7,766.95 ล้านเหรียญสหรัฐ และเป็นการนำเข้าจำนวน 1,900.85 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งอุปสรรคที่สำคัญของไทย คือการสร้างตำแหน่งทางการแข่งขันของประเทศในฐานะศูนย์กลางแฟชั่นของภูมิภาค ซึ่งสิงคโปร์และฮ่องกงมีความชัดเจนในด้านนี้มากกว่าไทยอยู่มาก สำหรับธุรกิจแฟชั่นของไทยมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากผู้บริโภคหลายๆ กลุ่มทั้งหญิงและชาย โอกาสของผู้ประกอบการอยู่ที่กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งมีแนวโน้มอย่างมากในการเผยแพร่แฟชั่นสินค้าจากไทย ออกสู่ต่างประเทศ โดยสามารถแบ่งนักช้อปออกเป็น 4 กลุ่มได้ดังนี้   1. นักช้อปทั่วไป  คือกลุ่มนักท่องเที่ยวที่นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ และนิยมซื้อสินค้าติดไม้ติดมือกลับไปด้วย   2. นักช้อปเชิงวัฒนธรรม คือกลุ่มนักท่องเที่ยวที่นิยมท่องเที่ยวในสถานที่ประวัติศาสตร์ ส่งผลให้มีการซื้อสินค้าแฟชั่นที่อิงกับสถานที่เพื่อเป็นของที่ระลึก ของฝาก หรือของใช้ในกรณีมีความชอบส่วนตัว    3. นักช้อปแบบมุ่งเป้า เป็นนักช๊อปที่มีการเตรียมตัวล่วงหน้า ในการจับจ่ายแบบตั้งใจ โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะให้ความสำคัญต่อการผลิตภัณฑ์ และจะคำนึงถึงคุณภาพการใช้งาน ประสิทธิภาพต่างๆ ของสินค้าเป็นอย่างมาก 4. นักช้อปตามกระแส เป็นกลุ่มนักช๊อปที่มีการเตรียมไว้ล่วงหน้า โดยมีแรงกระตุ้นมากจากสภาพแวดล้อม คำเชิญชวน หรือ แฟชั่นกระแสนิยมๆ ต่างๆ ของโลก ดังนั้นผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องมีความคิดสร้างสรรค์ ในการออกแบบสินค้าให้เกิดความน่าสนใจ และมีความแตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ โดยต้องคำนึงถึงประโยชน์ และประสิทธิภาพของสินค้านั้น ๆ ด้วย อีกทั้งผู้ประกอบการเองต้องมีความสามารถทางการตลาด เนื่องจากการวางขายของแบบทั่วไป อาจไม่เพียงพอในยุคของการแข่งขันที่รุนแรงแบบนี้ เพราะเราจะมีคู่ต่อสู้จากหลายด้านมากขึ้น รวมถึงการสร้างเครือข่ายเพื่อความแข็งแกร่งของการทำการตลาดมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ผู้ประกอบการเองยังจะได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลและองค์ความรู้จากเครือข่ายต่างๆ มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

SmartSME Line