วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

TCDC Social Club เปิดมุมมองถ่ายทอดแนวคิดการทำธุรกิจ Start-up

by Smart SME, 24 มีนาคม 2558

         TCDC Social Club พื้นที่เปิดสำหรับสมาชิก TCDC เพื่อนำเสนอผลงาน แนวคิด ทักษะ ความคิดเห็น พูดคุยแบบสบายๆ ในบรรยากาศที่เป็นกันเอง เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ในทุกสาขาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ตลอดจนการต่อยอดธุรกิจในอนาคต

        เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2558 TCDC Social Club เปิดประสบการณ์ให้แก่ผู้ประกอบการ มาร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ในหัวข้อ “Dynamic Start-up” โดยมีผู้ประกอบการ Start-up 5 โครงการสร้างสรรค์มาถ่ายทอดแนวความคิดและประสบการณ์การทำธุรกิจ ตั้งแต่การก้าวข้ามความคิดสู่การลงมือทำ ตลอดจนเผยแนวโน้มด้านการลงทุนจากต่างมุมมอง

        Drivebot อุปกรณ์รายงานการเช็คสภาพรถที่ตอบโจทย์คนรักรถได้เป็นอย่างดี ที่ได้แนวคิดจากสายรัดข้อมือ Fitbit ที่จะช่วยคุณให้สามารถตรวจสอบรถยนต์ได้ง่ายดายเพียงปลายนิ้วสัมผัส และประหยัดค่าใช้จ่ายลงกว่า 10 เท่า ได้เล่าถึงประสบการณ์จากที่เจ้าตัวไม่เคยรูปอะไรเลย เริ่มต้นจากศูนย์ และศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ด้วยการทำความเข้าใจก่อนลงมือทำ การสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคด้วยการสังเกต และสัมภาษณ์ และหาปัญหาของผู้บริโภคเพื่อให้สามารถผลิตสินค้าได้ตอบโจทย์ทุกความต้องการ พร้อมกับให้ข้อคิดโดนใจที่ว่า การได้เงินไม่ใช่จุดสำเร็จ จุดสำเร็จคือทำได้จริง และให้สินค้าถึงมือลูกค้าแล้วเกิดความพอใจ นั้นคือความสำเร็จสูงสุด ต่อด้วย Afterword โครงการระดมทุนจากพลังของนักเขียนและนักอ่าน สนับสนุนการทำหนังสือดีที่ไม่มีโอกาสได้ตีพิมพ์ สร้างปรากฎการณ์ให้กับวงการหนังสือไทยให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เป็นช่องทางที่เปิดโอกาสให้แก่นักเขียนหน้าใหม่ให้มีช่องทางในการเผยแพร่ผลงานของตนเอง กับความเชื่อว่าหากหนังสือเล่มหนึ่งจะเกิดขึ้นได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือนักเขียนต้องมีงานเขียนที่ดี และทำการตลาดได้ด้วย ซึ่งตอนนี้ Afterword มีโครงการทั้งหมด 8 โครงการ และมีการจัดกิจกรรมออฟไลน์โดยเชิญนักเขียน และนักอ่านมาคุยกันเกี่ยวกับทิศทางสร้างคุณภาพอีกด้วย

        Hubba จุดนัดพบของนักสร้างสรรค์ด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมการออกแบบ เปิดโอกาสให้บุคคลเหล่านี้ได้เริ่มต้นธุรกิจเล็กๆ ด้วยต้นทุนต่ำ และยังเป็นพื้นที่เชื่อมโยงระหว่างนักธุรกิจและนักลงทุนจนเกิดธุรกิจ startup ใหม่ ๆ ย้อนกลับไปปี 2011 ในสมัยที่อินเทอร์เน็ตประเทศไทยยังไม่เสถียรนัก บวกกับมหาอุทกภัยทำให้เกิดแนวคิดของการสร้างสถานที่ทำงาน ที่มีความพร้อมในด้านอินเทอร์เน็ต และเป็นแหล่งข้อมูล พร้อมกับสร้างเครือข่าย และที่ปรึกษาธุรกิจได้ จึงเกิดเป็น Hubba ขึ้นมา ต่อด้วย Shipyours ผู้ให้บริการ Order Fulfillment เจ้าแรกของไทย รับจัดเก็บสินค้าที่พร้อมด้วยการบรรจุภัณฑ์ และจัดส่ง อำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการแบบ E-Commerce โดยไม่ต้องมีพื้นที่จัดเก็บสินค้าอีกต่อไป ทั้งนี้การให้บริการมีการรับรองความปลอดภัยสินค้าในโกดัง และติดตามการส่งสินค้าจนถึงมือลูกค้าเป็นอย่างดี ถือเป็นบริการที่เพิ่มความสะดวกให้แก่เจ้าของกิจการ E-Commerce เป็นอย่างมาก  และ Fab Café คาเฟ่รูปแบบใหม่ที่ไม่ใช่เพียงร้านกาแฟนั่งชิลล์ แต่ที่นี่คือ Creative Digital Hub การรวมเอาเทคโนโลยีวิศวกรรมการออกแบบยุคใหม่อย่าง 3D Printing เครื่องตัดเลเซอร์ 2 มิติ กลายเป็นพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับนักธุรกิจยุคใหม่ โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็ก และครอบครัว สร้างจินตนาการความฝันของเด็ก ๆ ให้เป็นความจริงมากขึ้น สำหรับผู้ประกอบการที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจของตัวเอง เครื่อง TD Scan ก็เป็นอีกสินค้าหนึ่งที่น่าจะตอบโจทย์ เพราะครื่องนี้สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ในจินตนาการของคุณออกมาให้เป็นจริงได้

        จากการสัมมนาแสดงให้เห็นถึงมุมมองใหม่ ๆ ที่น่าสนใจของผู้ประกอบการในหลาย ๆ สาขา สิ่งที่ทุกคนมีคล้ายกันคือ ความริเริ่มสร้างสรรค์ และความคิดเห็นในมุมต่าง ซึ่งการลงทุนไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณมากมาย ความคิดที่ดีถือเป็นสินค้าอันล่ำค่าในมือที่ทุกคนล้วนมีอยู่ ที่ทุกคนสามารถดึงออกมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับมันได้เสมอ


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line