วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

CO VAN KESSEL ธุรกิจทัวร์จักรยาน ชมวิถีชีวิตคนไทย

by Smart SME, 24 มีนาคม 2558

ธุรกิจทัวร์จักรยาน นับเป็นไอเดียในการทำธุรกิจอีกแบบหนึ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงพานักท่องเที่ยวชมสถานที่ต่างๆเท่านั้น แต่นักท่องเทียวยังจะได้เรียนรู้วิถีชีวิตของคนไทยด้วย นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ธุรกิจทัวร์จักรยานเริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้น เพราะเหล่านักท่องเที่ยวที่มาเทียวกรุงเทพต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าถ้ามาแล้วไม่ได้ใช้บริการทัวร์จักรยานถือว่ามาไม่ถึงกันเลยทีเดียว

               Co Van Kessel  คือธุรกิจทัวร์จักรยาน ที่ก่อตั้งขึ้นโดยคุณจันทร์มณี  พลภักดี และ Mr.Co Van Kessel หรือคนในระแวกนั้นมักจะเรียกว่าคุณโค  นักธุรกิจชาวดัตช์ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ด้วยโรคมะเร็ง โดยคุณจันทร์มณี ได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจนี้ว่า คุณโคได้มาอยู่ที่ประเทศไทยเป็นเวลากว่า 20 ปี จึงเกิดความรู้สึกผูกพันและรักประเทศไทยมาก พร้อมกับยังชอบปั่นจักรยาน ทางคุณโคจึงได้ชวนคุณจันทร์มณีมาทำธุรกิจทัวร์จักรยานด้วยกัน แต่ในตอนแรกคุณจันทร์มณีก็ปฏิเสธไป เพราะไม่คิดว่าในกรุงเทพจะสามารถทำทัวร์จักรยานได้

               ต่อมาคุณจันทร์มณีก็ได้ทำงานในสายธุรกิจแบบเต็มตัวแต่ไม่ชอบ เลยเปลี่ยนมาขายทัวร์แทน แต่ก็เกิดความเบื่อหน่ายเพราะรูปแบบที่จำเจซ้ำซาก อีกทั้งยังได้รับคำตำหนิจากลูกค้าในการพาไปยังแหล่งช้อปปิ้งที่บริษัทได้มีข้อตกลงร่วมกันอยู่บ่อยครั้ง  จนวันหนึ่งคุณโคได้มาชวนไปปั่นจักรยานเที่ยวชมกรุงเทพด้วยกัน  ทำให้คุณจันทร์มณี ได้เปิดแนวคิดและมุมมองใหม่ๆ และความไม่สบายจี่เกิดขึ้นก็หายไป 

               จุดเริ่มต้นของทัวร์จักรยานเฉพาะกิจในครั้งนั้น ได้เริ่มต้นขึ้นที่เยาวราช ผ่านตรอกซอกซอยไปยังสำเพ็ง ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีบรรยากาศวุ่นวาย จอแจ ผู้คนพลุกพล่าน หลังจากนั้นได้ปั่นจักรยานไปฝั่งธนฯ ได้ชื่นชมกับพื้นที่เกษตรกรรมต่างๆ ระหว่างทางมีการแวะทักทายชาวบ้านละแวกนั้น การปั่นจักรยานทัวร์เฉพาะกิจในวันนั้น ทำให้คุณจันทร์มณีได้เปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับทัวร์จักรยานไปอย่างสิ้นเชิง และรู้สึกอยากมีส่วนร่วมในการทำทัวร์นี้

               ในช่วงแรกคุณจันทร์มณีได้ช่วยคุณโคทำงานเล็กๆน้อยๆ เนื่องจากคุณโคมีบริษัททัวร์อยู่แล้วบริษัทหนึ่ง แต่มีลูกค้าเพียงอาทิตย์ละ 2 – 3 คน กิจการจึงขาดทุนมาตลอด เธอจึงไม่รับเงินค่าจ้างจากคุณโค แล้วจากความรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรานี้ทำให้คุณโคชวนคุณมณีจันทร์เปิดบริษัท Co Van Kessel เพราะคุณโคเป็นชาวต่างชาติ ไม่สามารถประกอบธุรกิจในไทยได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนคุณมณีจันทร์นั้นไม่ได้มีเงินทุนและประสบการณ์ในด้านนี้มากนัก ในปี 2548 ไอเดียธุรกิจทัวร์แนวใหม่คือ ทัวร์จักรยาน Co Van Kessel ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ River City ท่าน้ำสีพระยา

               ธุรกิจทัวร์จักรยานในตอนนั้นทำในรูปแบบ From the heart of China Town to the Garden of Siam ใช้เวลาทั้งหมด 5 ชั่วโมง เดินทางจากเยาวราชไปฝั่งธนฯ ราคา 950 บาท ต่อมาจึงได้มีการพัฒนารูปแบบทัวร์ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากขึ้น

               ตัวอย่างรูปแบบทัวร์ เช่น ลูกค้ามีเวลาจำกัดเพียง 3 ชั่วโมง รูปแบบทัวร์ Co Classical จึงมีขึ้นโดยใช้เวลา 3 ชั่วโมง เส้นทางจากเยาวราชล่องเรือข้ามไปฝั่งธนฯ ซึ่งเป็นรูปแบบทัวร์ที่นิยมมาก มีบริการมากถึง 2 รอบในแต่ละวัน สำหรับลูกค้าที่อยากได้ความจุใจและมีเวลาทัวร์ทั้งวันก็มีทัวร์ Co All day ที่ตอบโจทย์ได้อย่างดี โดยเส้นทางจะเริ่มจากในกรุงเทพฯออกไปสู่ชานเมืองทางจังหวัดสมุทรปราการ ใช้พาหนะหลากหลายทั้งจักรยาน รถไฟฟ้า เรือหางยาว ใช้เวลาทั้งหมด 9 ชั่วโมง ราคา 1,950 บาท และทัวร์ที่เป็นที่นิยมที่สุดของบริษัทคือ Co Combo เป็นการศึกษาวัฒนธรรมไทยผ่านการปั่นจักรยานและนั่งเรือหางยาว

               การขี่จักรยานผ่านสำเพ็งแล้วนำจักรยานขึ้นเรือหางยาวไปฝั่งธน จะเน้นการเที่ยวชมวิถีชีวิตของคนไทยตามลำน้ำจริงๆ  เช่น ภาพเด็กกระโดดน้ำเล่น มีการใช้น้ำในการซักผ้า ล้างจาน ฯลฯ หลังจากนั้นจะพานักท่องเที่ยวไปทานอาหารไทยอย่างง่าย เช่น ไข่เจียว ผัดผักบุ้ง ต้มจืด แล้วปั่นจักรยานต่อไปยังพื้นที่เกษตรกรรมที่เป็นเส้นทางสีเขียวของกรุงเทพฯ ให้ทั้งความสวยงามและความสงบซึ่งขัดกับภาพลักษณ์ที่พลุกพล่านของกรุงเทพฯ และจบเส้นทางที่เยาวราช

               นอกจากนี้ยังมีทัวร์อีกหลายรูปแบบ ได้แก่ Co Rocket Boating (ทัวร์เรือ)  Co Caneling (ทัวร์คลอง)  Co By Night (ทัวร์จักรยานยามค่ำคืน) และ  Co Walking (ทัวร์เดิน)

               บริษัทจะเน้นการบริการที่ให้ความประทับใจ เพื่อให้ลูกค้าไปเล่าต่อแบบปากต่อปาก จนผ่านไปช่วงหนึ่ง ทัวร์จักรยานก็เริ่มมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของลูกค้ามากขึ้น พ้อมกันนี้ยังได้รับการแนะนำจากคู่มือท่องเที่ยวชั้นนำอย่างหลากหลาย อาทิ  Lonely Planet, Time Asia, Thai Airways, Quantas Australian Airways, Stepover Magazine, De Telegraf และ Petit Fute เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการทำโบรชัวร์  เว็บไซต์ และ Facebook เพื่อโปรโมตและให้ลูกค้าได้ข้อมูลง่ายขึ้น

               กลุ่มเป้าหมายของ Co Van Kessel  จะเป็นกลุ่มชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นชาวดัตช์ถึง 95 เปอร์เซ็นต์ เพราะบางคนมากรุงเทพเมื่อไร่ก็ต้องมาใช้บริการทุกครั้ง ในด้านอุปสรรค ส่วนมากจะเป็นเรื่องของการลองเลียนส้นทางของบริษัทอื่น แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะบริษัทมีการรักษามาตรฐานให้คงที่มาโดยตลอด เพื่อให้ Co Van Kessel  แป็นบริษัททัวร์จักรยานที่เป็นผู้นำของตลาดประเทศไทยต่อไป

               หากใครสนใจอยากลองใช้บริการ Co Van Kessel  ทัวร์จักรยาน สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.covankessel.com/th/  และ  www.facebook.com/covankessel หรือโทรไปสอบถามได้ที่เบอร์ 0-2639-7351,  0-2639-7358

ธุรกิจทัวร์จักรยาน นับเป็นไอเดียในการทำธุรกิจอีกแบบหนึ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงพานักท่องเที่ยวชมสถานที่ต่างๆเท่านั้น แต่นักท่องเทียวยังจะได้เรียนรู้วิถีชีวิตของคนไทยด้วย นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ธุรกิจทัวร์จักรยานเริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้น เพราะเหล่านักท่องเที่ยวที่มาเทียวกรุงเทพต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าถ้ามาแล้วไม่ได้ใช้บริการทัวร์จักรยานถือว่ามาไม่ถึงกันเลยทีเดียว

               Co Van Kessel  คือธุรกิจทัวร์จักรยาน ที่ก่อตั้งขึ้นโดยคุณจันทร์มณี  พลภักดี และ Mr.Co Van Kessel หรือคนในระแวกนั้นมักจะเรียกว่าคุณโค  นักธุรกิจชาวดัตช์ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ด้วยโรคมะเร็ง โดยคุณจันทร์มณี ได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจนี้ว่า คุณโคได้มาอยู่ที่ประเทศไทยเป็นเวลากว่า 20 ปี จึงเกิดความรู้สึกผูกพันและรักประเทศไทยมาก พร้อมกับยังชอบปั่นจักรยาน ทางคุณโคจึงได้ชวนคุณจันทร์มณีมาทำธุรกิจทัวร์จักรยานด้วยกัน แต่ในตอนแรกคุณจันทร์มณีก็ปฏิเสธไป เพราะไม่คิดว่าในกรุงเทพจะสามารถทำทัวร์จักรยานได้

               ต่อมาคุณจันทร์มณีก็ได้ทำงานในสายธุรกิจแบบเต็มตัวแต่ไม่ชอบ เลยเปลี่ยนมาขายทัวร์แทน แต่ก็เกิดความเบื่อหน่ายเพราะรูปแบบที่จำเจซ้ำซาก อีกทั้งยังได้รับคำตำหนิจากลูกค้าในการพาไปยังแหล่งช้อปปิ้งที่บริษัทได้มีข้อตกลงร่วมกันอยู่บ่อยครั้ง  จนวันหนึ่งคุณโคได้มาชวนไปปั่นจักรยานเที่ยวชมกรุงเทพด้วยกัน  ทำให้คุณจันทร์มณี ได้เปิดแนวคิดและมุมมองใหม่ๆ และความไม่สบายจี่เกิดขึ้นก็หายไป 

               จุดเริ่มต้นของทัวร์จักรยานเฉพาะกิจในครั้งนั้น ได้เริ่มต้นขึ้นที่เยาวราช ผ่านตรอกซอกซอยไปยังสำเพ็ง ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีบรรยากาศวุ่นวาย จอแจ ผู้คนพลุกพล่าน หลังจากนั้นได้ปั่นจักรยานไปฝั่งธนฯ ได้ชื่นชมกับพื้นที่เกษตรกรรมต่างๆ ระหว่างทางมีการแวะทักทายชาวบ้านละแวกนั้น การปั่นจักรยานทัวร์เฉพาะกิจในวันนั้น ทำให้คุณจันทร์มณีได้เปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับทัวร์จักรยานไปอย่างสิ้นเชิง และรู้สึกอยากมีส่วนร่วมในการทำทัวร์นี้

               ในช่วงแรกคุณจันทร์มณีได้ช่วยคุณโคทำงานเล็กๆน้อยๆ เนื่องจากคุณโคมีบริษัททัวร์อยู่แล้วบริษัทหนึ่ง แต่มีลูกค้าเพียงอาทิตย์ละ 2 – 3 คน กิจการจึงขาดทุนมาตลอด เธอจึงไม่รับเงินค่าจ้างจากคุณโค แล้วจากความรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรานี้ทำให้คุณโคชวนคุณมณีจันทร์เปิดบริษัท Co Van Kessel เพราะคุณโคเป็นชาวต่างชาติ ไม่สามารถประกอบธุรกิจในไทยได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนคุณมณีจันทร์นั้นไม่ได้มีเงินทุนและประสบการณ์ในด้านนี้มากนัก ในปี 2548 ไอเดียธุรกิจทัวร์แนวใหม่คือ ทัวร์จักรยาน Co Van Kessel ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ River City ท่าน้ำสีพระยา

               ธุรกิจทัวร์จักรยานในตอนนั้นทำในรูปแบบ From the heart of China Town to the Garden of Siam ใช้เวลาทั้งหมด 5 ชั่วโมง เดินทางจากเยาวราชไปฝั่งธนฯ ราคา 950 บาท ต่อมาจึงได้มีการพัฒนารูปแบบทัวร์ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากขึ้น

               ตัวอย่างรูปแบบทัวร์ เช่น ลูกค้ามีเวลาจำกัดเพียง 3 ชั่วโมง รูปแบบทัวร์ Co Classical จึงมีขึ้นโดยใช้เวลา 3 ชั่วโมง เส้นทางจากเยาวราชล่องเรือข้ามไปฝั่งธนฯ ซึ่งเป็นรูปแบบทัวร์ที่นิยมมาก มีบริการมากถึง 2 รอบในแต่ละวัน สำหรับลูกค้าที่อยากได้ความจุใจและมีเวลาทัวร์ทั้งวันก็มีทัวร์ Co All day ที่ตอบโจทย์ได้อย่างดี โดยเส้นทางจะเริ่มจากในกรุงเทพฯออกไปสู่ชานเมืองทางจังหวัดสมุทรปราการ ใช้พาหนะหลากหลายทั้งจักรยาน รถไฟฟ้า เรือหางยาว ใช้เวลาทั้งหมด 9 ชั่วโมง ราคา 1,950 บาท และทัวร์ที่เป็นที่นิยมที่สุดของบริษัทคือ Co Combo เป็นการศึกษาวัฒนธรรมไทยผ่านการปั่นจักรยานและนั่งเรือหางยาว

               การขี่จักรยานผ่านสำเพ็งแล้วนำจักรยานขึ้นเรือหางยาวไปฝั่งธน จะเน้นการเที่ยวชมวิถีชีวิตของคนไทยตามลำน้ำจริงๆ  เช่น ภาพเด็กกระโดดน้ำเล่น มีการใช้น้ำในการซักผ้า ล้างจาน ฯลฯ หลังจากนั้นจะพานักท่องเที่ยวไปทานอาหารไทยอย่างง่าย เช่น ไข่เจียว ผัดผักบุ้ง ต้มจืด แล้วปั่นจักรยานต่อไปยังพื้นที่เกษตรกรรมที่เป็นเส้นทางสีเขียวของกรุงเทพฯ ให้ทั้งความสวยงามและความสงบซึ่งขัดกับภาพลักษณ์ที่พลุกพล่านของกรุงเทพฯ และจบเส้นทางที่เยาวราช

               นอกจากนี้ยังมีทัวร์อีกหลายรูปแบบ ได้แก่ Co Rocket Boating (ทัวร์เรือ)  Co Caneling (ทัวร์คลอง)  Co By Night (ทัวร์จักรยานยามค่ำคืน) และ  Co Walking (ทัวร์เดิน)

               บริษัทจะเน้นการบริการที่ให้ความประทับใจ เพื่อให้ลูกค้าไปเล่าต่อแบบปากต่อปาก จนผ่านไปช่วงหนึ่ง ทัวร์จักรยานก็เริ่มมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของลูกค้ามากขึ้น พ้อมกันนี้ยังได้รับการแนะนำจากคู่มือท่องเที่ยวชั้นนำอย่างหลากหลาย อาทิ  Lonely Planet, Time Asia, Thai Airways, Quantas Australian Airways, Stepover Magazine, De Telegraf และ Petit Fute เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการทำโบรชัวร์  เว็บไซต์ และ Facebook เพื่อโปรโมตและให้ลูกค้าได้ข้อมูลง่ายขึ้น

               กลุ่มเป้าหมายของ Co Van Kessel  จะเป็นกลุ่มชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นชาวดัตช์ถึง 95 เปอร์เซ็นต์ เพราะบางคนมากรุงเทพเมื่อไร่ก็ต้องมาใช้บริการทุกครั้ง ในด้านอุปสรรค ส่วนมากจะเป็นเรื่องของการลองเลียนส้นทางของบริษัทอื่น แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะบริษัทมีการรักษามาตรฐานให้คงที่มาโดยตลอด เพื่อให้ Co Van Kessel  แป็นบริษัททัวร์จักรยานที่เป็นผู้นำของตลาดประเทศไทยต่อไป

               หากใครสนใจอยากลองใช้บริการ Co Van Kessel  ทัวร์จักรยาน สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.covankessel.com/th/  และ  www.facebook.com/covankessel หรือโทรไปสอบถามได้ที่เบอร์ 0-2639-7351,  0-2639-7358


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line