วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

“จินนาลักษณ์” กระดาษสาลายผ้าลูกไม้ ธุรกิจต่อยอดจากภูมิปัญญาไทย

by Smart SME, 26 มีนาคม 2558

ภูมิปัญญาไทยในหลายๆเรื่อง  ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่มีชื่อเสียงมานาน  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหาร  การประดิษฐ์ หรือแม้แต่การแพทย์สมัยโบราณ ก็เป็นที่เลืองชื่อไปถึงต่างแดน  แต่ปัจจุบัน ความรู้ความสามารถในเรื่องเหล่านี้ของคนไทยได้หายไปตามกาลเวลา เพราะวัยรุ่นสมัยนี้ได้คิดค้นนวัฒกรรมใหม่ๆขึ้นมาทดแทนภูมิปัญญาสมัยก่อน ทำให้ทุกวันนี้เราจึงพบเห็นภูมิปัญญาหลายอย่างน้อยลง

               บริษัท จินนาลักษณ์  จำกัด เป็นบริษัทที่เกิดจากกลุ่มชาวบ้านที่มีใจรักงานฝีมือ ช่วยกันสร้างและก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2534 จนเวลาผ่านไปกว่า 24 ปี จึงได้จัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชม และมีคุณจินนาลักษณ์  ชุ่มมงคล เป็นหัวหน้ากลุ่ม โดยทางคุณจินนาลักษณ์บอกว่า ทางกลุ่มไม่เคยคิดจะจดลิขสิทธ์กระดาษสาและไม่ขายสูตรให้กับชาวต่างชาติที่มาขอซื้อสูตรในการผลิต

               กระดาษสาลายผ้าลูกไม้ ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งภูมิปัญญาของไทยที่มีการนำลวดลายของผ้าลูกไม้มาดัดแปลงให้เป็นลวดลายของกระดาษสา และทางกลุ่มยังเป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียวของประเทศ  โดยจุดเริ่มต้นของธุรกิจไอเดียนี้ เกิดจากทางกลุ่มได้รวมตัวกันเพื่อผลิตกระดาษสา เพื่อนำไปทำงานประดิษฐ์และสิ่งของต่างๆ เช่น สมุดโน้ต  กล่องกระดาษ  ของชำร่วย เป็นต้น  ส่วนรูปแบบในการผลิตก็เหมือนกับที่มีขายอยู่ทั่วไปตามท้องตลาด  จนปอสา ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตเริ่มมีจำนวนลดน้อยลง เลยต้องนำเข้าจากลาว แต่กลับทำให้ต้นทุนในการผลิตสูงขึ้น  จึงได้ทำการปรับเปลี่ยนรูปแบบ โดยทำเป็น Green  Paper ซึ่งเป็นนการผลิตกระดาษสาด้วยวัสดุจากธรรมชาติ อย่าง ตะไคร้ ข่า  หญ้าแฟก เป็นต้น

               กระทั่งได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ด้วยการนำหญ้าแฝก มาผลิตเป็นกระดาษผ้าลูกไม้ ซึ่งได้ทำการผลิตโดยให้กระดาษมีลวดลายเหมือนกับผ้าลูกไม้จริงๆ  ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าที่เป็นชาวต่างชาติ แล้วทางคุณจีรภัทร  ยศศีลปะศักดิ์  ทายาทของบริษัท จินนาลักษณ์  จำกัด ก็ได้มีแนวคิดในการประยุกต์สินค้าให้เข้ากับชีวิตประจำวันมากขึ้นขึ้น เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า โดยการเข้าร่วมอบรมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในโครงการเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ (NIEC) เมื่อปี 2554 เพื่อต้องการหาไอเดียมาต่อยอดธุรกิจ เพื่อให้สินค้าตรงตามความต้องการของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

               ทำให้ได้ไอเดียในส่วนของการเพิ่มคุณสมบัติให้กับกระดาษสา ซึ่งต้องทำในช่วงการผลิต ได้แก่ เพิ่มวัสดุกันความร้อน  มีความคงทน  กันความชื้นและเชื้อรา  เพื่อให้สินกระดาษสา สามารถนำมาทำเป็นของตกแต่งภายในได้ เช่น ผ้าม่าน  ฉากกันแดด  วอลเปเปอร์  เป็นต้น   อีกทั้งยังได้มีการส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศต่างๆ ทั้งในทวีปเอเชียและยุโรป เช่น เกาหลี  ญี่ปุ่น  แอฟริกา ส่วนกระดาษที่ส่งออกส่วนใหญ่เป็นกระดาษชนิดแผ่น 70 เปอร์เซ็นต์  ส่วนอีก 30 เปอร์เซ็นต์ เป็นการส่งออกผลิตภัณฑ์ถุงกระดาษที่ผลิตด้วยวัสดุจากธรรมชาติ

               ทั้งนี้อาจจะมีการเพิ่มผลิตภัณฑ์อีกหลายตัวในอนาคต อาทิเช่น ถุงเครื่องหอมจากกระดาษผ้าลูกไม้  โคมไฟ  เป็นต้น และการที่ประเทศไทยมีการเปิดประชาคมอาเซียน (AEC) ก็ยังถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับกระดาษผ้าลูกไม้จินนาลักษณ์  แล้วจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัท ก็ยังเป็นเมืองหน้าด่านของการค้าระหว่างชายแดน จึงได้มีแผนที่จะบุกตลาดในพม่า  พร้อมทั้งยังได้มีการพัฒนารูปแบบสินค้าอย่างต่อเนื่อง  เพื่อให้ตรงตามความต้องการและเป็นที่พอใจของลูกค้าในประเทศพม่า

               หากท่านใดที่สนใจผลิตภัณฑ์กระดาษลายผ้าลูกไม้ สามารถติดต่อได้โดยตรงที่เบอร์ 090-7508432 หรือสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.asiandesignconcepts.com   และwww.facebook.com/JinnaluckMiracleOfSaa


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line