วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

แบบทดสอบความมโนของคุณ

by Smart SME, 5 เมษายน 2558

ลองมาทำแบบทดสอบกันดู ว่าคุณเป็นคนเยอะแค่ไหน เยอะในที่นี้คือความมโน  ตั้งใจอ่านบทความและจับใจความเรื่องนี้ให้ดี  เรื่องมีอยู่ว่า 
 
แมวกับม้ารู้จักกันมาเกือบ 10 ปีแล้ว แต่พึ่งได้ตัดสินใจย้ายมาอยู่ด้วยกันเมื่อ 3 ปีก่อน ตลอดเวลาที่ผ่านมาทั้งคู่ไม่เคยได้ไปเที่ยวต่างประเทศด้วยกันเลย  กระทั่ง 2 เดือนที่แล้ว จึงได้วางแผนที่จะไปญี่ปุ่นกัน และได้จองโปรแกรมไว้กับบริษัททัวร์แห่งหนึ่ง  แต่แล้วในวันเดินทาง ก่อนที่จะออกจากบ้าน แมวเกิดอาการปวดท้องอย่างแรงและอาเจียนออกมา ม้าจึงตัดสินใจพาแมวไปโรงพยาบาล หมอบอกว่า แมวมีอาการจากอาหารเป็นพิษ ควรกินยาและพักผ่อนที่้บ้าน ม้ารู้สึกโกรธแมวอย่างมากที่ทำผิดแผน  โดยคืนก่อนเดินทาง แมวไปสังสรรค์กับเพื่อน ๆและกลับบ้านตอนตี 2 ระหว่างที่นั่งรอจ่ายยา ม้าก็ต่อว่าแมวด้วยเสียงดังว่า " เธอเป็นอย่างนี้อยู่เรื่อยเลย ไม่ต้องมาแก้ตัวอีก ฉันเบื่อแล้วนะ
 
ลองตอบคำถามต่อไปนี้ ข้อใดที่ตรงกับความคิดเห็นของท่านให้กา / ที่ข้อนั้น โดยอ่านแล้วสรุปได้ว่า
 
1.หนุ่มสาวคู่นี้รู้จักกันมาเกือบ 10 ปีแล้ว
 
2.ทั้งแมวและม้าไม่เคยมีโอกาสได้ไปต่างประเทศ
 
3.แม้จะเป็นแฟนกัน แต่ทั้งคู่ไม่เคยได้ไปเที่ยวต่างประเทศด้วยกัน
 
4.แมวโกรธม้าอย่างมาก ที่ทำให้ไม่ได้ไปญี่ปุ่น
 
5.แมวมักเที่ยวกับเพื่อน ๆจนกลับบ้านดึกประจำ
 
6.แมวเป็นผู้ชายที่ไม่รับผิดชอบ
 
7.แมวกับม้าน่าจะอยู่ด้วยกันต่อไปได้ไม่นานนัก
 
 
จากแบบทดสอบนี้ขอบอกเลยว่าหากท่านเผลอไปกา / แม้แต่ข้อเดียว ขอให้รู้ไว้เลยว่า คุณเริ่มมโนแล้ว  ส่วนใครที่ไม่กา / เลยแม้แต่ข้อเดียว เราต้องขอซูฮกคารวะ เพราะท่านคือผู้ที่ใช้วิจารณญาณในการรับฟังและกลั่นกรองข้อมูลข่าวสารได้อย่างมีหลักเกณฑ์เหมือนท่านเปาบุ้นจิ้นเลยทีเดียว  อยากรู้ล่ะสิว่าที่ฉันคิดทำไมผิดมาดูเฉลยกัน
 
1.ไม่มีประโยคใดที่บอกว่าแมวกับม้าเป็นหนุ่มสาว ทั้งคู่จึงอาจเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงก็ได้
 
2.ทั้งคู่ไม่เคยได้ไปเที่ยวต่างประเทศด้วยกันเลย ไม่จำเป็นต้องหมายถึง ทั้งคู่ไม่เคยมีโอกาสได้ไปต่างประเทศ
 
3.ไม่มีประโยคใดที่บอกว่าแมวและม้าเป็นแฟนกันเลย 
 
4.ม้าต่างหากที่โกรธแมวอย่างมากและต่อว่าแมวด้วยเสียงดัง 
 
5.คำพูดที่ว่า เธอเป็นอย่างนี้อยู่เรื่อยเลย ไม่จำเป็นต้องหมายถึง การกลับบ้านดึกเป็นประจำ อาจเป็นเรื่องของการชอบทำผิดแผน หรือชอบกินเกินพอดีจนปวดท้องบ่อย ๆก็ได้
 
6.ไม่มีประโยคใดที่บอกว่าแมวเป็นผู้ชาย และแมวก็อาจจะมีความรับผิดชอบในบางเรื่องก็ได้
 
7.ไม่มีใครบอกได้หรอก เพราะเป็นเรื่องของอนาคต ในโลกนี้มีตัวแปรมากมาย เอาแน่เอานอนไม่ได้ 
 
จากแบบทดสอบนี้ทำให้เรากลับมาสำรวจตัวเองว่า แค่ข้อความไม่กี่บรรทัด ฉันตีความไปได้ไกลขนาดนี้เชียวหรือ  โดยเฉพาะโลกปัจจุบันที่ข้อมูลข่าวสารพุ่งเร็วติดจรวด หากรับมาโดยขาดวิจารณญาณพินิจพิเคราะห์อย่างดี ก็จะทำให้ตีความไปผิด ๆได้  ดังนั้นเมื่อใดที่ได้รับข่าวสารอย่ารีบด่วนสรุป คิดเองเออเอง มิเช่นนั้นคุณก็จะถูกข่าวสารครอบงำ ต้องขอขอบคุณแบบทดสอบดี ๆจากหนังสือธรรมดี๊ดี บางทีคิดไม่ถึง โดยคุณปันยา ที่ทางแอดมินขออนุญาตหยิบยกมาเป็นกรณีศึกษาในครั้งนี้จร้า
 
ขอบคุณรูปจาก http://www.krupunmai.com/

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line