วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

อาหารเสิรม “FitWhey”ใช้ออนไลน์ลุยปีเดียวรายได้ 8 หลัก

by Smart SME, 6 พฤษภาคม 2558

        สื่อโซเชียลเน็ตเวิร์ก หนึ่งในเครื่องมือการค้าที่มีประสิทธิภาพ สามารถเจาะจงหากลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ อย่างธุรกิจอาหารเสริม แบรนด์ “FitWhey” แก่สุภาพบุรษนักกีฬาเพาะกายนี้ ที่ได้ใช้สื่อออนไลน์เป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า จนกระทั่งประสบความสำเร็จได้ด้วยดี พร้อมเตรียมขยายธุรกิจสู่ตลาดอาเซียนแล้ว

         ธุรกิจอาหารเสริม แบรนด์ FitWhey ถูกก่อตั้งมานานกว่า 8 ปี ซึ่งมีคุณดนุพล ชิลลี่ หรือ “แดนนี่” เป็นเจ้าของกิจการ โดยจุดเริ่มต้นของธุรกิจนี้เกิดขึ้นเมื่อตอนอายุ 18 ปี ที่คุณดนุพลมีความสนใจกีฬาเพาะกาย และก็เริ่มไปใช้บริการศูนย์ฟิตเนสอยู่บ่อยครั้ง พอช่วงปี 2549 มีข้อมูลเกี่ยวกับการเล่นเวตอยู่น้อยมาก รวมไปถึงผลิตภัณฑ์อาหารเสริมก็มีราคาแพงและหาซื้อได้ยาก ดังนั้นสิ่งนี้จึงเป็นโอากาสที่จะเข้ามาเติมเต็มความต้องการของนักกีฬาได้ ซึ่งคุณดนุพลจึงตัดสินใจตั้ง FitWhey ขึ้น โดยเลือกที่จะใช้เว็บบอร์ดต่างๆ เป็นช่องทางในการโฆษณา และเสนอขายสินค้า แต่หลังจากนั้นกลับมาพบว่าคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีความมั่นใจในการซื้อสินค้าผ่านออนไลน์เท่าใรนัก และก็ยังเจอกับปัญหาการชำระเงินช้า โดยเฉพาะคำสั่งซื้อจากลูกค้าประเภทขายส่ง

           

        ต่อมาในปี 2551 เป็นช่วงที่โลกอินเทอร์เน็ตกำลังเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งคุณดนุพลมองว่า สิ่งนี้คือจังหวะที่เหมาะสำหรับเปิดเว็บไซต์ fitwhey.com ขึ้นมาเอง โดยตั้งเป้าหมายหลักไว้คือการพัฒนารูปแบบธุรกิจที่ยั่งยืน มีเป้าหมายเป็นกลุ่มผู้บริโภคมากกว่ากลุ่มผู้ค้าส่ง จนกระทั่งเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นนี้ช่วยส่งเสริมให้ FitWhey ให้มียอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่ขณะเดียวกันเว็บไซต์ยังขาดเครื่องมือในการเข้าหาและโต้ตอบกับผู้บริโภคโดยตรง ฉะนั้นในปี 2554 จึงตัดสินใจหันมาใช้ Facebook แทน เพื่อแก้ไขปัญหาตรงจุดนี้ ซึ่งต่อมาธุรกิจของคุณดนุพลได้มีทีมงานเพิ่มขึ้นรวม 5 คน เพื่อทำการสื่อสารผ่านทางเพจอย่างต่อเนื่อง ที่มีการใช้เครื่องมือของ Facebook ช่วยในการจับกลุ่มเป้าหมายหลัก ซึ่งได้แก่กลุ่มคนไทยวัยรุ่นและวัยกลางคนที่มีความสนใจในกิจกรรมกีฬาและการออกกำลังกาย นอกจากนี้ ทีมงาน FitWhey ยังได้สร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ที่น่าสนใจมากมาย ทั้งคำแนะนำในการออกกำลังกาย เกร็ดความรู้ หรือแม้แต่คลิปวิดีโอสั้นๆ ซึ่งช่วยพัฒนาฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง และยกระดับให้แบรนด์ FitWhey กลายเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดอาหารเสริมเพื่อการออกกำลังกายของไทย

         การจะสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับธุรกิจนั้น คุณดนุพลใช้วิธีสร้างจุดนัดพบสำหรับคนที่มีความสนใจในแนวคิดเหมือนๆ กัน ไม่ใช่เพียงแค่สร้างยอดไลก์หรือสนใจแค่จำนวนแฟนเพจเท่านั้น จึงได้คิดที่จะทำการสื่อสารโต้ตอบกันและจัดกิจกรรมที่สร้างการมีส่วนร่วมด้วยกัน โดยนอกจากการโพสต์ข้อความและภาพแล้ว เรายังใช้สื่อวิดีโอเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบหลักในกลยุทธ์ของเราอีกด้วย เนื่องจากคลิปวิดีโอเหล่านี้สามารถจุดประกายให้ลูกค้าเข้ามาโต้ตอบกับเรา และเป็นตัวเปิดประเด็นสนทนาที่มีประสิทธิภาพมาก รวมไปถึงต้องคอยตรวจสอบเสมอว่า ทุกคำถามและข้อสงสัยของลูกค้าได้รับคำตอบอย่างทันท่วงทีหรือไม่ เพราะเราถือว่าลูกค้าทุกคนเป็นสมาชิกคนสำคัญของเรา

            

        ดังนั้นภายในเวลาเพียงปีเดียว ยอดขายของ FitWhey เพิ่มสูงขึ้นอย่างน้อยสิบเท่าตัว จากเจ็ดหลักขึ้นมาเป็นแปดหลัก อีกทั้งคุณดนุพลยังเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำแคมเปญโฆษณาบน Facebook ว่า หากจะประสบความสำเร็จได้นั้น ควรตรวจสอบเนื้อหาของโฆษณาแต่ละชิ้นให้ตรงกับจุดมุ่งหมายของแคมเปญ  โดยคอนเทนต์ในโฆษณาต้องน่าสนใจและไม่ซ้ำไปซ้ำมา ที่สำคัญต้องปรับเปลี่ยนคอนเทนต์และความถี่ของโฆษณาตามจุดประสงค์ของแคมเปญ ซึ่งจุดนี้ถือเป็นข้อได้เปรียบของการโฆษณาออนไลน์ผ่าน Facebook เนื่องจากการโฆษณาผ่านสื่อในรูปแบบอื่นอาจมีราคาสูงและไม่สามารถปรับเปลี่ยนอะไรได้เลย ฉะนั้นจึงมองว่าแคมเปญโฆษณาเป็นกระบวนการอย่างหนึ่งที่ต้องพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา สำหรับในอนาคตนั้น FitWhey ตั้งเป้าจะเติบโตขึ้นเป็นแบรนด์อาหารเสริมเพื่อการออกกำลังกายอันดับหนึ่งในตลาดอาเซียนนี้ ด้วยการขยายตลาดไปยังประเทศลาว กัมพูชา พม่า และอินโดนีเซีย โดยมี Facebook เป็นช่องทางหลักในการทำตลาดต่อไป


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line