วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

4 อาหารออแกนิก เทรนด์ธุรกิจเพื่อสุขภาพ สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

by Smart SME, 27 พฤษภาคม 2558

          เทรนด์คนรักสุขภาพ เป็นเทรนด์ที่ได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก สังเกตได้จากมีการส่งเสริมให้มีการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ มีผู้คนหันมาออกกำลังกายมากขึ้น และคนวัยหนุ่มสาวหันมาอวดรูปร่างที่ดูสุขภาพดีจากการออกกำลังกายมากขึ้น รวมถึงอาหารออแกนิก กลายเป็นสินค้าสุขภาพที่ได้รับการกล่าวขึ้นมากในสังคม

           เป็นต้นว่าอาหารที่ผลิตด้วยวิธีออแกนิกจะมีราคาสูงขึ้น อาจเกิดจากสินค้าที่ผลิตด้วยวิธีออแกนิกนั้นดูแลได้ยาก เนื่องจากต้องอาศัยวิธีธรรมชาติล้วน ๆ โดยไม่ใช้สารเคมีในการดูแลเลย สินค้าออแกนิก ต่างจากการทำเกษตรแบบโบราณเล็กน้อย เนื่องจากสินค้าออแกนิกต้องมีการดูแลผลผลิตแบบเป็นขั้นตอนมากกว่า มีการวัดตวง และตั้งเวลาอย่างชัดเจน สำหรับ 4 อาหารออแกนิก เทรนด์ธุรกิจเพื่อสุขภาพ ที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำในแก่ผู้ประกอบการ ได้แก่

1.  ไข่ออแกนิก

       ไข่ออแกนิก เป็นไข่ที่มีวิตามินA มากกว่าไข่ไก่ธรรมดาถึง 2 ใน 3 เท่า มีวิตามินE มากกว่าไข่ไก่ธรรมดาถึง 3 เท่า มีเบต้าแคโรทีนมากกว่าไข่ธรรมดา 7 เท่า และมีโอเมก้า 3 มากกว่าไข่ไก่ธรรมดาอีกหนึ่งเท่าตัว โดยไก่ไข่จะถูกเลี้ยงด้วยอาหารออร์แกนิก อย่างเช่นเมล็ดฝ้าย ซึ่งจะเป็นการเพิ่มวิตามินเอและโอเมก้า 3 ว่ากันว่ามีรสชาติดีกว่าไข่ธรรมดา ส่วนไก่ไข่นั้นจะถูกเลี้ยงด้วยสภาพแวดล้อมที่ดี มีพื้นที่กว้าง ๆ ให้เดินเล่น ซึ่งจะทำให้ไก่มีสุขภาพจิตใจ และร่างกายที่ดีและส่งผลต่อรสชาตินั่นเอง

2.  นมออแกนิก

         นมออกแกนิก คือนมที่ผลิตมาจากน้ำนมธรรมชาติ ได้จากแม่โคที่ไม่มีการใช้ยาปฏิชีวนะ และฮอร์โมนในการเลี้ยงดู มีการให้อาหารตามธรรมชาติ ไม่เจือสารสังเคาะห์  ผลที่ได้คือ น้ำนมจะมีสารอาหารสูง โดยเฉพาะสารเมลาโท ทั้งนี้ยังมีการวิจัยพบว่านมออกแกนิก ช่วยทำให้คนที่นอนไม่ค่อยหลับรู้สึกสบายขึ้นเมื่อดื่มอุ่น ๆ ก่อนนอน และยังช่วยลดเครียด ลดกังวลได้ รวมทั้งช่วยสร้างภูมิต้านทานโรค ชะลอความร่วงโรยของวัยอีกด้วย

3.  เนื้อออร์แกนิก

         เป็นเนื้อที่ได้มาจากโคที่ถูกเลี้ยงด้วยวิธีธรรมชาติ ให้หญ้าเป็นอาหาร ส่งผลให้เนื้อโคจะมีสัดส่วนโอเมก้า 3 มากเป็นพิเศษ และลดความเสี่ยงจากแบคทีเรีย E.coli ที่พบมากในอุจาระสัตว์เลือดอุ่น

4.  ผักผลไม้ออแกนิก

         ผักผลไม้ออแกนิก จะได้รับการดูแลเพาะปลูกให้เจริญเติบโตจากวัถุดิบธรรมชาติล้วน ๆ โดยจะไม่มีการใช้สารเคมีหรือสารสังเคราะห์ใด ๆ เลยในการเพาะปลูก เรียกได้ว่าเป็นการสร้างอาหารแบบธรรมชาติล้วนๆ 100% ไม่มีสารพิษเลย จึงส่งผลให้ผู้บริโภคผักผลไม้ออแกนิก ต้องบริโภคอาหารตามฤดูกาล และเป็นพืชท้องถิ่น ไปด้วย

         ผู้ประกอบการ และเกษตรกรของไทยเอง ล้วนมีความรู้ และฝีมือในด้านทำการเกษตร เพาะปลูก รวมถึงปศุสัตว์ การผลิตสินค้าในรูปแบบออแกนิกจึงเป็นวิธีที่ไม่ยากมากเกินไปสำหรับผู้ประกอบการไทย หากแต่ต้องมีการศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อให้สินค้ามีผลผลิตออกมาได้ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

           ทั้งนี้ปัจจุบันองค์ความรู้ด้านอาหารเพื่อสุขภาพได้มีแพร่หลายอยู่ในสังคมออนไลน์อย่างมากมาย การประชาสัมพันธ์สินค้าออแกนิกจึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป รวมถึงเทรนด์รักสุขภาพที่เป็นกระแสอยู่ในปัจจุบันก็เป็นปัจจัยหนุนให้สินค้าออแกนิกในตลาดมีการเติบโตขึ้น สิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการควรทำคือ การสร้างเรื่องราวให้แก่สินค้า เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ อาทิ การนำข้อมูลการดูแลไข่ออแกนิกบางส่วนมาเปิดเผย ว่า แม่ไก่ต้องเป็นแม่ไก่พันธุ์ดี เลี้ยงดูด้วยระบบปิด มีการการให้เมล็ดฝ้ายออแกนิกเป็นอาหาร มีพื้นที่โล่ง ทำให้ไก่ไม่เกิดความเครียด รวมถึงการเปิดเพลงให้แม่ไก่ฟัง ไข่ที่ได้ออกมา จึงมีคุณภาพดี เป็นต้น


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line