วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

ฟิลิปปินส์...ทำไมถึงน่าไปลงทุน?

by Smart SME, 28 พฤษภาคม 2558

ฟิลิปปินส์ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในประเทศอาเซียนที่ประชากรมีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ มีแหล่งธรรมชาติมากมาย จึงเป็นอีกหนึ่งประเทศที่น่าไปลงทุน

       แรงงานชาวฟิลิปปินส์ถือว่ามีความได้เปรียบเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในกลุ่มอาเซียน ด้วยระดับการศึกษาที่มากกว่า มีประชาชนที่รู้หนังสือถึง 94.6% โรงเรียนทุกแห่งมีการสอนภาษาอังกฤษ และฟิลิปปินส์ก็เป็นประเทศที่พูดภาษาอังกฤษกันอย่างแพร่หลายที่สุดเป็นอันดับที่สามของโลก ในแต่ละปี มีผู้จบการศึกษาออกมารองรับตลาดอาชีพกว่า 350,000 คน

       สถานที่ตั้ง – ฟิลิปปินส์มีที่ตั้งอยู่ในทวีปเอเชีย และใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมงในการบินถึงเมืองหลวงของประเทศต่างๆในภูมิภาค ฟิลิปปินส์ยังมีทำเลอยู่ตรงกลางระหว่างธุรกิจโลกตะวันออกและตะวันตกโดยเป็นทางผ่านเข้าสู่ตลาดกลุ่มประเทศอาเซียนที่มีประชากรกว่า 500 ล้านคน และเป็นฐานการขนส่งสินค้าทางน้ำและทางอากาศที่เหมาะสำหรับธุรกิจยุโรปและอเมริกา

       ไลฟสไตล์ชั้นยอด – พบกับแสงอาทิตย์ ทะเล และหาดทรายเมืองร้อน เคียงคู่กับสิ่งอำนวยความสะดวกสบายแบบตะวันตก ฟิลิปปินส์คือบ้านหลังที่สองของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบผู้คนอบอุ่นเป็นกันเอง และความหลายหลายทางวัฒนธรรม นอกจากนั้นยังมีย่านธุรกิจ บ้านเรือน โรงเรียน โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า โรงแรม รีสอร์ทริมทะเล ที่หรูหราแต่ราคาเอื้อมถึงเอาไว้บริการอีกด้วย

       อุดมไปด้วยสรรพยากรธรรมชาติ – หมู่เกาะฟิลิปปินส์มีความหลากหลายทางสรรพยากรธรรมชาติสูง ทั้งสรรพยากรทางบก น้ำ และแร่ต่างๆ ฟิลิปปินส์เป็นบ้านของปลากว่า 2,000 สายพันธุ์ นอกจากนั้น ฟิลิปปินส์ยังเป็นประเทศผลิตแร่ทองแดงรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และผู้ผลิตแร่ทองคำรายใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลกอีกด้วย

      ค่าใช้จ่ายในการทำธุรกิจที่ต่ำ – ค่าแรงในฟิลิปปินส์ต่ำกว่าของสหรัฐอเมริกาถึง 5 เท่า ค่าใช้จ่ายด้านโทรคมนาคม ไฟฟ้า และที่อยู่อาศัยก็ต่ำกว่าในสหรัฐอเมริกา 50% ประเทศต่างชาติที่ส่งงานออกมายังฟิลิปปินส์สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกิจได้ประมาณ 30-40% และประหยัดค่าใช้จ่ายในการพัฒนาซอฟท์แวร์ได้ 35-50%

      การควบคุมการนำเข้า-ส่งออก – ฟิลิปปินส์เป็นตลาดเสรีที่มีการลดหย่อนภาษีสินค้าภายใต้ความตกลงทั่วไปว่าด้วยภาษีศุลกากรและการค้า (GATT) สินค้าส่วนใหญ่มีภาษีนำเข้าที่ลดลงกว่าแต่ก่อน รัฐบาลฟิลิปปินส์ยังมีนโยบายที่จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนปกป้องกิจการนำเข้าสินค้าอีกด้วย

      โอกาสทางธุรกิจไม่มีลิมิต – ด้วยขอบข่ายอันกว้างขวางของเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และที่ตั้งตามธรรมชาติเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ดีที่สุดในการเข้าถึงตลาดอาเซียนที่มีขนาดใหญ่  ทำให้ฟิลิปปินส์เป็นแหล่งโอกาสทางธุรกิจที่หลากหลาย ฟิลิปปินส์วางแผนพัฒนาไว้หลายด้านเพื่อรองรับการลงทุนที่จะเข้ามา ตลาดผู้บริโภคในฟิลิปปินส์ยังคุ้นเคยกับการที่มีผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวกันที่มีให้เลือกสรรหลายแบรนด์ เนื่องมาจากการแข่งขันทางเศรษฐกิจภายในประเทศที่สูง

      การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้ทันโลกที่เปลี่ยนแปลง – โครงสร้างด้านการโทรคมนาคม การคมนาคม ธุรกิจ และเศรษฐกิจที่เชื่อมต่อสามเกาะใหญ่ของประเทศ (ลูซอน วิสายาส์ และมินดาเนา) เข้าด้วยกันทำให้เศรษฐกิจของฟิลิปปินส์มีความแตกต่าง การเปิดเสรีให้กับการขนส่งระหว่างเกาะและการบินภายในประเทศส่งให้เกิดการพัฒนาทั้งอุปกรณ์และการบริการ และท่าบริการตู้สินค้าก็สามารถรับสินค้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

      องค์กรเอกชนสามารถสร้างและประกอบกิจการโครงสร้างพื้นฐานได้ แต่จะต้องส่งคืนให้กับทางรัฐบาลฟิลิปปินส์เมื่อถึงกำหนดเวลา

      กฎการแข่งขันและปกป้องผู้บริโภค – ฟิลิปปินส์มีการส่งเสริมการแข่งขันทางธุรกิจที่เป็นธรรม โดยมีกฎหมายที่บัญญัติขึ้นมาเพื่อต่อต้านการทำธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งนับรวมถึงธุรกิจลงทุนจากต่างชาติด้วย นอกจากนั้นฟิลิปปินส์ยังมีกฎหมายเพื่อห้ามการเป็น monopoly ซึ่งจะส่งผลให้มีสินค้าออกสู่ตลาดมากขึ้น และมีราคาสินค้าและบริการที่ลดลง

      การขออนุญาตและลงทะเบียน – บริษัทและห้างหุ้นส่วนทุกรูปแบบควรลงทะเบียนกับ the Securities and Exchange Commission (SEC) ส่วนเจ้าของธุรกิจเพียงผู้เดียวควรขอลงทะเบียนกับ the Bureau of Trade Regulation and Consumer Protection of the Department of Trade and Industry (DTI) อย่างไรก็ตามใบอนุญาตประกอบกิจการควรได้รับการรับรองจากรัฐบาลท้องถิ่นที่ประกอบธุรกิจควบด้วย

      สำหรับผู้ที่สนใจลงทุนในประเทศฟิลิปปินส์ สามารถติดต่อบริษัทที่ปรึกษา Punongbayan & Araullo ได้ ตามรายละเอียดที่อยู่ดังต่อไปนี้

Metro Manila Area : 20th Floor, Tower 1, The enterprise Center 6766 Ayala Avenue, Makati City 1200 Philippines: Email Address [email protected] or call +632988-2288 / fax +632886-5506

CEBU Area : Unit 603, 6th Floor, Ayala Life-FGU Center Mindanao Avenue corner Biliran Road Cebu Business Park, Cebu City 6000 Philippines: Email, [email protected] or call +63 32 231-6090., +63 32 233-0574 / Fax +63 32 231-0693

Davao Area: Unit 46, 4th Floor, The Landco-PDCP Corporate Center J.P. Laurel Avenue, Davao City 8000 Philippines: Email Address, [email protected] or call +63 82 221-1498 to 99.,  +63 82 221-1500 / Fax +63 82 221-1498

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line