วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

แคนดี้ แคน ฉุดไอเดียจากความกดดัน กัดฟันสู้ จนเป็นแบรนด์ดัง

by Smart SME, 29 พฤษภาคม 2558

       หลังจากเจอปัญหาวิ่งเข้าใส่ธุรกิจอย่างจัง จนทำให้หัวใจห่อเหี่ยวและสิ้นหวัง แต่ขณะเดียวกันธุรกิจจะอยู่หรือจะไปขึ้นอยู่กับการตัดสินใจแก้ไขปัญหา อย่างเช่นธุรกิจ “แคนดี้ แคน” นี้ ที่เป็นสินค้ากระเป๋าดีไซน์เก๋ สีสันสดใส ที่ได้เจอปัญหาความกดดันในตลาดการค้าจนเกือบเดินหน้าต่อไม่ได้ จึงได้เกิดไอเดียหยิบสิ่งของรอบตัวมาประยุกต์เป็นสินค้า พร้อมกัดฟันสู้อีกครั้ง จนกลายเป็นแบรนด์ดังที่หลาย ๆ คนต่างพากันรู้จัก

       คุณภัคจิราภร เอกโอฬารวงศ์ เจ้าของไอเดีย แคนดี้ แคน ได้พูดถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจว่า แคนดี้ แคน เป็นแบรนด์ใหม่ล่าสุดของ บริษัท เอ็ม ซี ซี รวมอุปกรณ์ การ์เมนท์ จำกัด โดยรับผลิตอุปกรณ์ชิ้นส่วนประกอบในธุรกิจสิ่งทอ มีตลาดหลักอยู่ที่ต่างประเทศ กระทั่งประมาณปี 2552 บริษัทได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกตกต่ำ ทำให้ยอดขายหายไปกว่าครึ่ง อีกทั้งยังถูกแย่งตลาดจากสินค้าจีน ซึ่งมีราคาถูกกว่า ทำให้ไม่สามารถแข่งขันในสินค้าเดิมได้ เนื่องจากต้นทุนการผลิตรวมทั้งค่าแรง และค่าวัสดุต่างๆ นั้นสูง แต่ด้วยความที่อยู่ในวงการนี้มานานกว่า 30 ปี จึงพยายามประคับประคองให้บริษัทอยู่ต่อไปให้ได้ และในขณะเดียวกันก็ต้องการระบายสินค้าในสต๊อกออกสู่ตลาดให้หมด ซึ่งระหว่างนั้น จึงได้เกิดไอเดียนำสินค้าที่ค้างสต๊อกมาแปรเป็นสินค้า โดยใช้ชื่อว่า แคนดี้ แคน แต่ก็ต้องยอมรับว่า ความตั้งใจในเวลานั้น เพียงแค่ต้องการให้พนักงานมีงานทำระหว่างที่บริษัทไม่มีออเดอร์เท่านั้นเอง

                     

       แคนดี้ แคน เปิดตัวครั้งแรกด้วยกระเป๋าลดโลกร้อน ที่ทำขึ้นเพื่อแจกลูกค้าของบริษัท แต่กลับได้ผลการตอบรับที่ดีเกินคาด เนื่องจากมีเสียงชื่นชอบจากหลาย ๆคนในไอเดียที่นำสิ่งรอบตัวมาประยุกต์ใช้ และสิ่งนี้จึงกลายเป็นที่มาของแบรนด์ แคนดี้ แคน นั่นเอง นอกจากนี้รูปแบบดีไซน์ที่คุณภัคจิราภรนำสิ่งต่าง ๆ รอบตัวมาปรับประยุกต์ แล้วนำสินค้าในสต๊อกที่มีอยู่มาเนรมิตใหม่ให้กลายเป็นสินค้ารูปแบบที่แปลกๆ และดีเทลใหม่นั้น ก็อย่างเช่น ผลไม้ต่างๆ ทั่วไป ที่สร้างให้มีจุดเด่นในเรื่องของรายละเอียด แบบผลส้มนี้ที่จงใจให้ต่างจากผลส้มลูกกลม ๆ กลายเป็นส้มผ่าครึ่งแทน และที่สำคัญหลักการออกแบบให้โดนใจตลาดนั้นก็ต้องคำนึงถึงการใช้งานได้จริงด้วย เพราะฉะนั้นสินค้าส่วนใหญ่ของ แคนดี้ แคน จะประกอบด้วยกระเป๋ารูปแบบต่าง ๆ ไปจนถึงหมอนดีไซน์รูปแบบผลไม้ ที่ใช้ได้ทั้งหนุนและนอน พร้อมทั้งนำมาประดับตกแต่งได้ในคราวเดียวกันอีกด้วย ซึ่งวัสดุหลักที่ใช้ในการผลิตนั้นก็มี เส้นใยโพลีเอสเตอร์ เส้นเอ็นโมโน ที่มีคุณสมบัติเด่นด้านความเหนียวทนทานเป็นพิเศษ สามารถซักทำความสะอาดได้ อีกทั้งทำให้มีน้ำหนักเบา และสีไม่ตกง่าย นอกจากนี้สินค้าภายใต้แบรนด์แคนดี้ แคน จะเป็นงานแฮนเมดทั้งหมด จึงมั่นใจได้ในเรื่องของคุณภาพได้ 100 เปอร์เซ็นเลย

      นอกจากนี้จุดเด่นสินค้าของ แคนดี้ แคน  อยู่ที่สีสันสดใส และมีรูปแบบที่แตกต่าง ขณะเดียวกันก็มีน้ำหนักเบา รวมไปถึงมีโรงงานผลิตวัตถุดิบเป็นของตัวเอง ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญอีกด้วย เพราะสามารถบริหารจัดการได้ด้วยตนเอง ทั้งเลือกลวดลาย สีสัน ที่สามารถกำหนดเองได้อย่างไร้ขีดจำกัด ทั้งนี้คุณภัคจิราภรจึงได้ทิ้งท้ายไว้วว่า เคล็ดลับความสำเร็จของแคนดี้ อยู่ที่การเริ่มจากสิ่งใกล้ตัว อยากทำอะไรก็ทำ อย่าตีกรอบตัวเองด้วยคำว่า “ไม่ได้” อย่าหมดกำลังใจ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ขอให้มีความพยายาม ตั้งใจ อดทน และทำปัจจุบันให้ดีที่สุดก็พอแล้ว


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line