วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

วิธีจัดการกับข้อมูลเชิงลบในพันทิป

by Smart SME, 4 พฤษภาคม 2558

         เมื่อโลกโชเซียลมีเดีย เข้ามามีบทบาทมากมายในการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้บริโภค สังเกตได้ว่าก่อนซื้อสินค้าจะมีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยหาข้อมูลสินค้าหรือบริการจากเว็บไซต์ และเมื่อใช้แล้วดี ก็มีการบอกเล่าสู่กันฟังในโลกของโชเซียลมีเดีย ซึ่งแน่นอนว่า หากเกิดความผิดพลาดของผลิตภัณฑ์ย่อมต้องบอกต่อในโลกโซเชียลมีเดียเช่นกัน

          และเว็บไซต์หนึ่งในโลกอินเทอร์เน็ต ที่ถือว่ามีความน่าเชื่อถือในการรีวิวสินค้า และเปรียบเสมือนสังคมขนาดใหญ่ในการพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน นั้นคือ เว็บไซต์พันทิป เพราะไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวดี ๆ ของสินค้า หรือเรื่องแย่ ๆ ที่ผู้บริโภคพบเจอกับสินค้าหรือบริการ นำมาบอกต่อในเว็บไซต์นี้ จนเกิดกระแสเป็นเรื่องราวโด่งดัง และถูกเผยแพร่ออกไปสู่โซเชียลมีเดียอื่น ๆ เป็นปัญหาหนักสำหรับผู้ประกอบการที่เมื่อผลิตภัณฑ์ ธุรกิจ หรือบริการของคุณถูกเข้าใจผิด ข้อมูลจะถูกเข้าใจผิด และติดอยู่ในอินเทอร์เน็ตไม่หายไปไหน เมื่อมีบุคคลอื่น ๆ เสิร์ชข้อมูลสินค้า ธุรกิจ หรือบริการของคุณ แล้วเจอข้อมูลเหล่านี้ อาจส่งผลให้เสียลูกค้าไปได้โดยง่าย

         วิธีจัดการกับข้อมูลเชิงลบในพันทิปเป็นวิธีง่าย ๆ คือ อย่าขู่ฟ้อง ให้เปลี่ยนเป็นชี้แจง หากเกิดการตั้งกระทู้พาดพิงแบรนด์ของท่านในพันทิป เจ้าของแบรนด์ส่วนใหญ่มักแจ้งลบกระทู้ และเป็นคำพูดติดปากว่าหากไม่ลบกระทู้นี้ไปจะฟ้อง ซึ่งเมื่อเจ้าของแบรนด์แจ้งเข้ามาในเว็บไซต์ ผู้รับเรื่องคือฝ่ายกฎหมาย และเพื่อความชัดเจน ทางเว็บไซต์จะขอให้แสดงตัวตนของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าไม่ใช่บุคคลอื่นสวมรอยมา  เมื่อมีเอกสารส่งการยืนยันมา เรื่องจะถูกส่งมาที่ฝ่ายดูแลกระทู้ โดยส่วนมากเจ้าหน้าที่จะแนะนำว่าให้ชี้แจงจะดีกว่า แต่หากเจ้าของแบรนด์ยืนยันที่จะลบ เจ้าหน้าที่ที่ดูแลกระทู้จะแจ้งไปที่เจ้าของกระทู้ เพื่อให้เจ้าของกระทู้ยืนยันว่าเป็นเจ้าของเรื่องจริง แต่ถ้าหากเรื่องที่พาดพิงนั้นเป็นเพียงการรีวิวตามความเป็นจริง ไม่ได้หมิ่นประมาทสินค้าหรือธุรกิจของท่าน กระทู้นี้จะยังคงถูกเก็บไว้ต่อไป แต่หากเจ้าของแบรนด์ยังไม่ยอม ยังยืนยันให้พันทิปลบกระทู้นั้น อาจทำให้เกิดกระแสในเชิงลบมากกว่าบวก และโลกโชเซียลจะโจมตีแบรนด์ของท่านหนักกว่าเดิม แต่หากเจ้าของแบรนด์เลือกที่จะชี้แจงความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ว่าเกิดจากปัญหาใด หรือบอกทิศทางในการแก้ไขจะได้รับความประทับใจจากผู้บริโภค และได้รับความไว้ใจกลับคืนจากผู้บริโภคอีกด้วย

         ทั้งนี้การชี้แจงความอยู่ในรูปแบบของการอธิบายมากกว่าการโยนความผิด หรือการปฏิเสธโดยสิ้นเชิง นอกจากนี้ควรเพิ่มข้อมูลความรู้ประกอบการชี้แจงด้วย เป็นศิลปะการสื่อสารที่ทำให้แบรนด์ได้ใจผู้บริโภคไปแบบเต็ม ๆ 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line