วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

รวยไร้พรมแดน กับ Alibaba.com

by Smart SME, 3 กรกฎาคม 2558

       Alibaba.com เป็นเว็บไซต์สัญชาติจีน ก่อตั้งโดย แจ็ค หม่า เป็นที่ยอมรับมากในประเทศจีน เหมาะกับผู้ประกอบการที่ต้องการส่งออกสินค้าด้วยการนำเสนอสินค้าผ่านเว็บไซต์ และ Alibaba.com ถือได้ว่าเป็นเว็บไซต์ B2B (Business to Business) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

       Alibaba.com เว็บไซต์สัญชาติจีน โดยนายแจ็ค หม่า เกิดขึ้นในปี 1999 เพราะ ในสมัยที่นายแจ็ค หม่าไปเรียนต่างประเทศ และอยากกินเบียร์จีน จึงเปิดเว็บไซต์เพื่ออยากจะสั่งเบียร์จีนมาดื่ม และพบว่าหาในเว็บไซต์ใด ๆ ก็ไม่มีเบียร์จีนเลย เขาจึงกลับมาเปิดเว็บไซต์ เพราะอยากให้สินค้าของจีนสามารถส่งออกไปนอกประเทศได้ เว็บไซตนั้นคือ Alibaba.com และเหตุผลที่ใช้ชื่อว่า อาลีบาบา นั้นเป็นเพราะเขาได้แรงบรรดาลใจมากจากนิยายยักษ์ในตะเกียง ที่สามารถบรรดาลได้ทุกสิ่ง เหมือน Alibaba.com ที่หาได้ทุกสิ่งตามที่ขอ Alibaba.com เหมาะกับผู้ประกอบการที่ต้องการส่งออกสินค้าด้วยการนำเสนอสินค้าผ่านเว็บไซต์ และ Alibaba.com ถือได้ว่าเป็นเว็บไซต์ B2B (Business to Business) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเว็บไซต์มีขายส่ง 270 ประเทศ มีการแบ่งหมวดสินค้ากว่า 40 รายการ

      ในเว็บไซต์ Alibaba.com  ผู้ประกอบการสามารถเข้าไปสมัครเป็นเป็นสมาชิกได้ 2 ประเภทคือ ฟรีเมมเบอร์ และ โกลด์เมมเบอร์ สำหรับฟรีเมมเบอร์นั้น มีข้อจำกัดสิทธิพิเศษบางอย่าง และสามารถโพสภาพสินค้าได้เพียง 50 ชิ้นเท่านั้น ดังนั้นผู้ประกอบการไม่ควรเปลี่ยนภาพบ่อย นอกจากจะไม่ทำให้โควต้าการอัพโหลดภาพหมดเร็วแล้ว ยังช่วยให้คนที่เข้ามาชมสินค้าของคุณเกิดการจดจำสินค้าได้ด้วย ส่วนโกลด์เมมเบอร์ เป็นการสมัครที่เสียค่าใช้จ่าย แต่คุณจะสามารถอัพโหลดสินค้าได้อย่างไม่จำกัด และยังได้สิทธิการเข้าถึงข้อมูลการวิเคราะห์ตลาดได้อีกด้วย

      ทั้งนี้ผู้ประกอบการที่ไม่มีหน้าร้าน ก็สามารถลงขายสินค้าในเว็บไซต์ Alibaba.com   ได้ โดยคุณสามารถโพสต์สินค้าที่คุณมีลงใน Alibaba.com  เพียงเท่านี้คุณก็สามารถเป็นผู้ประกอบการได้แล้ว สินค้าที่ขายดีมากอย่างหนึ่งของไทยใน Alibaba.com คือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสต้มยำกุ้ง อาหารจำพวก น้ำพริก หรือปลาร้าแห้งก็สามารถขายได้ดีเช่นกัน ค่อนข้างได้รับความนิยมด้วย หรือหากคุณเป็น OEM โรงงานรับจ้างผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ก็สามารถโพสต์แนะนำธุรกิจของคุณลงใน Alibaba.com   ได้ สินค้าที่ห้ามลงขายใน Alibaba.com  คือสินค้าต้องห้ามที่ผิดกฎหมายต่าง ๆ ทั้งนี้คุณห้ามโพสต์สินค้าที่คุณเคยไพสต์ไปแล้ว Alibaba.com  สามารถตรวจจับได้ และในการอัพโหลดสินค้าแต่ละครั้ง ต้องรอการตรวจสอบประมาณ 24 ชั่วโมง

      ในการโพสต์สินค้าให้ประสบความสำเร็จ รูปภาพ และวีดีโอมีความสำคัญมาก หากภาพสวยก็จะมีคนให้ความสนใจสินค้าขึ้น ส่วนผู้ประกอบการไม่ถนัดในด้านภาษาต่างประเทศ และกังวลว่าจะเป็นอุปสรรคในการค้า เพราะ Alibaba.com  มีการแปลภาษาหลากหลายภาษาทั่วโลก อาทิ  ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย ภาษาญี่ปุ่น และภาษาเกาหลี เป็นต้น

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line