วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

สนใจเป็นผู้ประกอบการปั๊มน้ำมัน ฟังทางนี้

by Smart SME, 4 กรกฎาคม 2558

        อยากเป็นเจ้าของธุรกิจปั๊มน้ำมันต้องลงทุนเท่าไหร่ คืนทุนอย่างไร และจะคืนทุนได้อย่างไร จากการแชร์ประสบการณ์จากเจ้าของธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน ที่ทำธุรกิจร่วมกับบริษัท เชลล์ แห่งประเทศไทย จำกัด

        ที่ผ่านมาการค้าปลีกของบริษัท เชลล์ ในไทยเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง และในปัจจุบันเชลล์มีความต้องการที่จะเปิดโอกาสให้นักลงทุนได้เข้ามาดำเนินธุรกิจร่วมกับเชลล์ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตของผู้ประกอบการไปด้วยกัน

        คุณวิชญ์ ศรีสัญญา จากบจก. ศรีรุ่งเรืองบริการ เป็นรุ่นที่ 3 จากการสืบทอดกิจการปั๊มน้ำมันของครอบครัว ซึ่งได้มีการเปิดกิจการมากว่า 60 ปีแล้ว คุณวิชญ์มาเล่าในงาน SMART SME EXPO 2015 ว่า “การเริ่มต้นของธุรกิจปั๊มน้ำมันเริ่มจาก เดิมทีครอบครัวทำธุรกิจถ่านหินมาก่อน โดยส่งออกไป ปีนัง และสิงคโปร์ แต่เมื่อไปส่งสินค้า ขากลับได้ตีเรือเปล่ากลับมา จึงมีความคิดในการรับน้ำมันก๊าซเข้ามาขายเพิ่ม จะได้ไม่ต้องตีเรือเปล่า และนั้นคือจุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจร่วมกับเชลล์ และได้ดำเนินธุรกิจกับเชลล์มาโดยตลอด เมื่อผมเข้ามาบริหารงานในขั้นแรกอาจไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ เพราะพึ่งเรียนจบมาไม่นาน แล้วไม่เคยได้จับกิจการเลย แต่โชคดีที่มีคุณแม่เป็นที่ปรึกษา และเชลล์ก็ยังช่วยสอนในเรื่องของระบบการบริหารต่าง ๆ ด้วย ส่วนเหตุผลที่ทำให้เราทำธุรกิจร่วมกับเชลล์มานานขนาดนี้ ต้องบอกว่า เหตุผลหลักคือ เชลล์ และพวกเราเองมีความคิดที่สอดคล้องกันเรื่องธรรมธิบาล คือการขายที่ไม่เอาเปรียบลูกค้านั้นเอง”

         คุณธีระพงศ์ คำรอบ จากห้างหุ้นส่วนจำกัดพรพสุ เจ้าของธุรกิจปั๊มน้ำมัน จากสมุย มากว่า 20 ปี จนปัจจุบันได้มีการขยายสาขาไปกว่า 2 สาขาแล้ว ได้เล่าถึงการร่วมดำเนินธุรกิจกับเชลล์ว่า “ผมเริ่มธุรกิจกับเชลล์ จากการที่ผมมีที่อยู่ในสมุย เชลล์ได้เข้ามาสร้างปั๊มน้ำมันในพื้นที่ของผม และก็เป็นผู้บริหาร ถึงแม้ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ท่องเที่ยวแต่ก็มีคนเข้ามาใช้บริการอย่างไม่ขาดสาย แต่เป็นที่ทราบกันดีว่าสมุยนั้น เป็นเมืองท่องเที่ยวผมจึงคิดที่อยากจะขยายสาขาไปในพื้นที่ท่องเที่ยวมากขึ้น เลยยื่นเรื่องขอสินเชื่อในการขยายธุรกิจ ต้องบอกว่าได้สินเชื่อง่ายมาก เพราะธุรกิจของเราค่อยข้างมีความมั่นคง ผมขอกู้มา 11 ล้าน เพื่อพัฒนาพื้นเพียง 2 ตารางวา เป็นปั๊มน้ำมัน นอกจากกู้ง่ายแล้ว ยังมีผลตอบรับที่ดีมากด้วย หากใครกลัวว่าเมื่อปั๊มของเราขายดีแล้วเชลล์จะมาเปิดปั๊มในบริเวณใกล้ ๆ เพราะเขาไม่มีนโยบายเรื่องนี้ เพราะเขาช่วยในการขยายศักยภาพให้คนให้เรามากกว่า ไม่มีการเขาเปรียบในเรื่องนี้ ทั้งยังช่วยหาลูกค้าเพิ่มให้กับเราด้วย เพราะเขามี เชลล์การ์ด และเชลล์สมาทร์ที่ให้สิทธิประโยชน์มากมายแก่ลูกค้า ซึ่งก็เพิ่มลูกค้าให้เราไปด้วย”

         คุณนิพนธ์ และคุณพรมนดา สมเหมาะจากห้างหุ้นส่วนจำกัดแสงตะวัน ที่ได้ผันตัวเองจากลูกค้ามาเป็นผู้ประกอบการปั๊ม โดยพึ่งเริ่มลงทุนกับเชลล์มาเพียง 2 ปีเท่านั้น คุณนิพนธ์ กล่าวว่า “ที่ตัดสินใจมาร่วมลงทุนกับกับเชลล์ เป็นเพราะเรามั่นใจในคุณภาพของน้ำมัน โดยแต่เดิมนั้นเคยทำปั๊มน้ำมันมาก่อนแล้ว 8 ปี กับน้ำมันยี่ห้อหนึ่ง แต่ได้เปลี่ยนมาเป็นเชลล์ได้ 2 ปี เพราะตนเองก็ทำธุรกิจเรือสปีดโบ๊ท แล้วมีแนวคิดว่าเครื่องของเรือสปีดโบ๊ทนั้นเทียบเท่า กับเครื่องรถแข่ง เฟอร์ร่ารี่เองยังใช้น้ำมันเชลล์ จึงเปลี่ยนมาใช้น้ำมันของเชลล์ และพบว่าเครื่องของเรือสปีดโบ๊ทนั้นดีขึ้นมาก ซึ่งเราเองก็มั่นใจว่าเลือกไม่ผิด เพราะกลุ่มลูกค้า ทั้งบริษัททัวร์ และเรือต่างก็เลือกใช้น้ำมันจากเรา”

         คุณพรมนดา ได้เสริมอีกว่า “ในด้านการบริหารเชลล์ก็ได้ให้ความรู้กับเราด้วย โดยช่วยอบรมทั้งตัวผู้บริหารเอง และพนักงาน อีกทั้งวิธีการดูแลธุรกิจ ต้องบอกก่อนเลยว่าการเริ่มต้นธุรกิจเป็นเรื่องยาก แต่เชลล์เป็นพี่เลี้ยงที่ช่วยประคับประคองเราตลอด ในส่วนของการดูแลลูกค้า เราเปรียบลูกค้าเป็นเหมือนเพื่อน เราช่วยเพื่อนได้ในทุกเรื่อง เคยมีเรือของลูกค้าน้ำมันหมดกลางทะเล เขาเลือกโทรมาหาเราก็น้ำน้ำมันไปส่ง หรือเพื่อนมีปัญหาอะไร หากเราช่วยได้เราก็จะช่วยอย่างเต็มที่ จนตอนนี้เรามีสโลแกนตั้งกันเล่น ๆ ระหว่างเรากับลูกค้าว่า คิดไม่ออกให้บอกพี่พรม เพราะเราช่วยเหลือลูกค้าของเราด้วยความจริงใจค่ะ”

         คุณกรทัศน์ คุณาวุฒิ จากห้างหุ้นส่วนจำกัด สมศักดิ์แกลง เซอร์วิส เป็นรุ่นที่ 2 ในการบริหารปั๊มน้ำมัน และเป็นเจ้าของรางวัลสุดยอดส้วมแห่งปี และรองชนะเลิศการดำเนินธุรกิจตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คุณกรทัศน์ เล่าว่า “ปั๊มน้ำมันตั้งอยู่ ที่อ.แกลง จังหวัดระยอง มีบริการทั้งถ่ายน้ำมันเครื่อง ร้านกาแฟ ร้านของฝาก เป็นที่รวบรวมสินค้า OTOP ในชุมชน และเราค่อนข้างใส่ใจในเรื่องของห้องน้ำที่สะอาด โดยมีรางวัลส้วมแห่งปี เป็นเครื่องการันตี ต้องบอกก่อนว่าการเป็นนักธุรกิจ เราต้องเป็นนักล่ารางวัลด้วย เพราะนอกจากจะสร้างชื่อเสียงให้กับธุรกิจเราแล้ว ยังเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยทำให้เราขยันพัฒนาธุรกิจของตนเองต่อมากขึ้นด้วย”

         ทั้งนี้คุณกรทัศน์ ยังบอกอีกว่า “เมื่อลูกค้าเยอะมากขึ้น พนักงานเราก็เหนื่อยเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดการขาดงาน หรือทำไม่ดีกับลูกค้าบ้าง ในส่วนเราได้นำความรู้ที่ได้รับการฝึกอบรมจากเชลล์มากประยุกต์ใช้ในการปรับระบบงาน ทั้งเรื่องการขึ้นเงินเดือนอย่างมีระบบ และค่าคอมฯ เช่นหากขายข้าวแกงได้ 1 จาน พนักงานก็จะได้ค่าคอม 1 บาท ส่งผลให้ตอนนี้ไม่มีปัญหาในการบริหารงานเลย”

 

 

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line