วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ไขความสำเร็จลาซาด้า 3 ปีสู่เบอร์หนึ่งธุรกิจออนไลน์ในอาเซียน

by Smart SME, 19 กรกฎาคม 2558

 
         ช็อปปิ้งออนไลน์ในยุคนี้ไม่มีใครไม่รู้จักลาซาด้า  กับ 3 ปีที่ลาซาด้าประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามในภูมิภาคอาเซียน  มาดูกันว่าความสำเร็จวันนี้มีที่มาอย่างไร คุณธรินทร์ ธนียวัน  ประธานเจ้าหน้าทีฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า จำกัด ไขความสำเร็จวันนี้ของลาซาด้าไว้ว่า  "ลาซาด้าก่อตั้งเมื่อ 3 ปีก่อน โดยเริ่มพร้อมกัน 5 ประเทศ  คือ ประเทศไทย มาเลเซีย  อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ และเมื่อปีที่แล้วเพิ่งเริ่มต้นในประเทศสิงคโปร์
และเป็นเบอร์หนึ่งในทุกประเทศ ธุรกิจที่ทำคือห้างสรรพสินค้าออนไลน์  มีสินค้าหลากหลายมากกว่าห้างฯด้วยซ้ำ   ลาซาด้ามีผู้ถือหุ้นจากหลายประเทศที่มีศักยภาพค่อนข้างมาก
 
         สาเหตุที่ลาซาด้าเลือกเจาะตลาดอาเซียน ? 
          ถ้ามองอีคอมเมิร์ซของอาเซียนแล้ว  จำนวนประชากรในภูมิภาคอาเซียนมีถึง 150 ล้านคน  และอีคอมเมิร์ซเซลส์มีโอกาสเติบโตอีกมาก 
 
          ปัจจัยที่ทำให้ลาซาด้าเติบโตไว ?
         คติของลาซาด้า คือ Effordless Shopping ลูกค้าที่มาช็อปที่ลาซาด้าจะได้รับความสะดวกสบาย  ไม่มีปัญหา  และจัดส่งรวดเร็วมาก ฉะนั้นผลประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับจึงค่อนข้างสูงและยังมีหลายช่องทางให้สามารถเลือกซื้อได้ ไม่ว่าจะซื้อผ่านเว็บไซต์ หรือแอพพลิเคชั่นบนมือถือ  อีกด้านหนึ่งคนที่มาขายของกับลาซาด้า  เรามีระบบที่ง่ายมากหน้าที่ของคุณคือ แค่คืดว่าจะขายอะไร คุณเป็นคนกำหนดราคาเอง  เมื่อมีออเดอร์เข้ามาคุณแค่เอาของใส่กล่องอยู่หน้าบ้าน  นอกนั้นลาซาด้าจัดการให้ทั้งหมด  เพราะเรามีระบบโลจิสติกส์รองรับให้หมดทุกอย่าง และมีทีมงานบริการลูกค้าให้ด้วย เมื่อลูกค้ามีปัญหาลาซาด้าจะเป็นตัวกลางคุยให้หมด  ทุกอย่างจึงง่ายไม่ต้องมานั่งตั้งร้าน จ้างคน ลดปัญหาการจัดส่ง  ลาซาด้าลงทุนค่อนข้างมาก  จึงให้บริการลูกค้าได้ดีมากเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่น  เรียกว่าลาซาด้าเป็น One Stop Shop ให้ลูกค้าจริง ๆ  
         ลูกค้าลาซาด้ามีทั้งกลุ่มลูกค้ารายย่อย และกลุ่มคู่ค้าที่เป็นแบรนด์ใหญ่ เช่น ซัมซุง  รอลีอัล  เทสโก้ ฯลฯ ขณะเดียวกันยังมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นเอสเอ็มอีด้วยประมาณ 5,000 ราย   นอกจากนี้ปัจจัยในเรื่องราคาของเราก็เป็นที่พึงพอใจลูกค้า  ที่สำคัญคือ เรามี Buyer Protection ถ้าคุณซื้อสินค้าไปแล้วไม่พอใจเราก็มีการันตีสินค้า ช่องทางการจ่ายเงินก็ดีมาก หากกลัวการจ่ายด้วยบัตรเครดิต  ลาซาด้าเก็บเงินถึงหน้าบ้าน  คุณไม่เห็นของไม่ต้องจ่าย ความเสี่ยงลูกค้าจึงน้อยมาก  ลาซาด้าเป็นคนบุกเบิกด้านนี้ Cash on Delivery ปัจจัยหลายอย่างที่เราลงทุนไปทำให้ลาซาด้าเติบโตจนถึงวันนี้  
 
          แต่ธุรกิจออนไลน์มมีปัญหาค่อนข้างมาก ทั้งในเรื่องการจัดส่ง  การจ่ายเงิน  และการจัดการสินค้า  ลาซาด้าจัดการปัญหาต่าง ๆเหล่านี้จนได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าได้อย่างไร  ฟังบทสัมภาษณ์อย่าวเต็มอิ่มได้ในรายการ Smart Focus วันที่ 28 มิถุนายน 2558  คลิก http://www.smartsme.tv/vod_detail.php?gid=19&id=3728&Page=

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line