วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2567

Smart SME เผยพฤติกรรมการเลือกซื้อเสื้อผ้าผู้ชาย แบบไหนรุ่ง แบบไหนร่วง

by Smart SME, 31 กรกฎาคม 2558

         เผยผลสำรวจพฤติกรรมการเลือกซื้อเสื้อผ้าผู้ชาย โดย www.smartsme.tv  พบ บรรดาหนุ่มน้อย หนุ่มใหญ่ มีความละเอียดอ่อนในการเลือกซื้อสินค้า ไม่น้อยไปกว่าผู้หญิง นอกจากนี้อินเทอร์เน็ตยังเป็นช่องทางการเข้าถึงข้อมูลแฟชั่น โดยนิยมศึกษาข้อมูลการแต่งตัว Facebook มากที่สุด

          ในเรื่องแฟชั่นหลายคนอาจมักนึกถึงสินค้าเฉพาะผู้หญิง แต่ปัจจุบันหนุ่ม ๆ เองหันมาดูแลเอาใจในการแต่งตัวอย่างเห็นได้ชัด จึงส่งผลให้แฟชั่นผู้ชายเริ่มมีแพร่หลายมากขึ้น ทั้งนี้หลายแบรนด์ดังก็ได้มีการออกแบบสินค้ามาเพื่อผู้ชายโดยเฉพาะ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีสไตล์ที่แตกต่างกันออกไป จากรายงานผลสำรวจพฤติกรรมการซื้อเสื้อผ้าชาย โดย www.smartsme.tv เป็นการสำรวจผ่านการตอบแบบสอบถามด้วยระบบออนไลน์ พบว่าจริง ๆ แล้วผู้ชายเอง ก็มีความละเอียดในเรื่องของการเลือกเสื้อผ้า ไม่ต่างจากผู้หญิงเลย ซึ่งหนุ่ม ๆ ได้แสดงความคิดเห็นมาดังนี้

คุณสมบัติของเนื้อผ้า มีผลต่อการตัดสินใจ จากผลสำรวจซึ่งคิดเป็นพบว่าระดับ คะแนนในหัวข้อเสื้อผ้าที่ใส่แล้วไม่ร้อน ได้รับคะแนนสูงสุด อยู่ที่ 4.68 รองลงมาคือ เสื้อผ้าที่ซักแล้วไม่ต้องรีด 4.58 เสื้อผ้าที่สวมใส่แล้วไม่มีรอยยับ 4.53 และเสื้อผ้าที่ดับกลิ่นตัวได้ 4.37 นอกจากนี้สำหรับเสื้อสูท ผู้ชายก็นิยมสูทที่ใส่แล้วไม่ร้อน และมีความบางเบาเป็นอันดับแรก นั่นอาจเป็นเพราะประเทศไทยเป็นเมืองร้อน และผู้ชายส่วนใหญ่มักมีเหงื่อออกมาก เสื้อผ้าที่สวมใส่สบายไม่ร้อนจึงเป็นที่นิยม อันดับต้น ๆ นั่นเอง

-  รูปแบบที่ทันสมัย เป็นปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อเสื้อผ้ามากที่สุด  ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อเสื้อผ้า เรียงตามลำดับคะแนน จากมากไปน้อยของความคิดเห็นจากผู้ชาย นำโด่งอันดับแรกเลยคือ รูปแบบที่ทันสมัย อยู่ที่ 290 คะแนน  เนื้อผ้าที่ดี 275 คะแนน สีสันของผ้า 265 คะแนน ลวดดลายของเสื้อผ้า 206 คะแนน การลดราคา/โปรโมชั่น 203 คะแนน ขนาดของเสื้อผ้า 174 คะแนน ความเรียบร้อยในการตัดเย็บ 170 คะแนน ความคงทนของเนื้อผ้า 167 คะแนน และความมีชื่อเสียงของแบรนด์ 145 คะแนน สังเกตได้ว่า ชื่อเสียงของแบรนด์มาเป็นอันดับหลัง ๆ เลย นั่นเพราะเวลาเลือกซื้อเสื้อผ้า หนุ่ม ๆ เขาสนใจในคุณภาพมากกว่า

หนุ่ม ๆ มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ในการตัดสินใจเลือกซื้อเสื้อผ้า ดูได้จากคะแนนพฤติกรรมการเลือกซื้อส่วนใหญ่ เทไปอยู่ที่การเลือกเอง โดยมีการเลือกซื้อเสื้อผ้าเอง 4.54 เลือกแบบเอง 4.50 ส่วนผู้มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อเสื้อผ้า คือตัวเอง โดยคิดเป็นระดับคะแนนดังนี้ พ่อแม่ 239 คะแนน ลูก 51 คะแนน ภรรยา 148 คะแนน แฟน 274 คะแนน ญาติพี่น้อง 77 คะแนน เพื่อน 287 คะแนน ดารา/นักร้อง 114 คะแนน และตนเอง สูงถึง 753 คะแนน

-  ห้างสรรพสินค้า ยังเป็นอันดับหนึ่งที่ผู้ชายนิยมไปเลือกซื้อเสื้อผ้า  จากรายงานการวัดผลคะแนนสถานที่ ที่ผู้ชายนิยมไปเลือกซื้อเสื้อผ้า พบว่า ผู้ชายส่วนใหญ่ให้คะแนนห้างสรรพสินค้าสูงสุด 661 คะแนน ร้านขายเสื้อผ้ายี่ห้อนั้น ๆ (Shop) 421 คะแนน ร้านขายเสื้อผ้าทั่วไป 328 คะแนน  ไฮเปอร์มาร์เก็ต 225 คะแนน สั่งจากเว็บไซต์เจ้าของแบรนด์ 267 คะแนน และ ร้านค้าออนไลน์ 71 คะแนน จากข้อมูลในส่วนนี้ แสดงให้เห็นว่า หนุ่ม ๆ ชอบที่จะได้ทดสอบ และสัมผัสเนื้อผ้าจริงมากกว่า การสั่งซื้อทางอินเทอร์เน็ต เพราะการเดินทางไปเลือกซื้อเอง จะทำให้ได้ลองสวม และสัมผัสเนื้อผ้า รวมไปถึงการดูรายละเอียดของการตัดเย็บได้ชัดเจน อีกทั้งยังได้แบบที่ถูกใจมากกว่าการดูเพียงรูปภาพในอินเทอร์เน็ตอีกด้วย

         อย่างไรก็ดี ในการเลือกซื้อเสื้อผ้า ถึงแม้จะเดินทางไปเลือกซื้อที่ร้านเอง แต่หนุ่ม ๆ ก็ยังต้องประสบปัญหาได้เช่นเดียวกัน สำหรับปัญหาที่ผู้ชายมักเจอในการเลือกซื้อเสื้อผ้า สูงสุด 3 อันดับแรกคือ ไปถึงร้านแล้วไม่มีแบบที่ต้องการ ที่ 532 คะแนน และราคาของสินค้าที่สูงมากเกินไป 420 คะแนน ไม่มั่นใจว่าแบบไหนจะเหมาะกับตัวเอง 279 คะแนน และสิ่งที่ต้องการไม่รู้จะหาได้จากที่ไหน 256 คะแนน

         ส่วนช่องทางในการติดตามข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการแต่งกาย คะแนนนำโด่งอยู่ที่ Facebook ที่ 593 คะแนน เว็บไซต์ 472 คะแนน ทีวี 300 คะแนน  และ Instragram 190 คะแนน นอกจากนี้ยังมีการรับข้อมูลจากบุคคลรอบข้าง 256 คะแนน และนิตยสาร 185 คะแนน ทั้งนี้กิจกรรมยามว่างที่เหล่าหนุ่ม ๆ นิยมทำกันอันดับที่ 1 คือ การเล่นอินเทอร์เน็ต สูงถึง 82.09% ในด้านอื่น ๆ คือการ ฟังเพลง 64.40% ดูทีวี 58.73% และท่องเที่ยว 56.92%

         ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายนั้นหนุ่ม ๆ มีความละเอียดไม่น้อยหน้าผู้หญิงเลย และอินเทอร์เน็ตเป็นกิจกรรมที่หนุ่ม ๆ เขานิยมทำกันในเวลาว่าง ดังนั้นอินเทอร์เน็ตจึงเป็นช่องทางในการเข้าถึงข้อมูลแฟชั่นที่ดีที่สุด โดย Facebook เป็นช่องทางเผยยแพร่แฟชั่นที่มีแนวโน้ม ในการเข้าถึงของหนุ่ม ๆ ได้ดี

          ผู้ประกอบการธุรกิจเกี่ยวกับเสื้อผ้าผู้ชาย จึงความนำเสนอเสื้อผ้าในรูปแบบที่ทันสมัย และเนื้อผ้าสวมใส่สบายไม่ร้อน จะดึงดูดใจให้หนุ่ม ๆ ให้หันมาซื้อเสื้อผ้าแบรนด์ของคุณ หลายครั้งที่เรามักมองข้าม และคิดว่าผู้ชายไม่สนใจรายละเอียดสินค้ามากเหมือนผู้หญิง แต่จากผลสำรวจเป็นเครื่องยืนยันแล้วว่า ความจริงแล้ว หนุ่ม ๆ ก็มีความละเอียดอ่อนในการเลือกซื้อสินค้า เช่นเดียวกันกับผู้หญิง ทั้งด้านเนื้อผ้า ลวดลาย หรือแม้กระทั้งความปราณีตในการตัดเย็บ ส่วนการสืบค้นข้อมูลแฟชั่นของหนุ่มคงหนีไม่พ้น อินเทอร์เน็ต โดยแอพพิเคชั่นที่ใช้กันมากที่สุดคือ Facebook ผู้ประกอบการจึงควรสร้าง facebook fanpage ของแบรนด์ตัวเองขึ้นมา และสอดแทรกเนื้อหาของผลิตภัณฑ์ ความพิเศษต่าง ๆ รวมถึงการให้ข้อมูลด้านแฟชั่น ที่สอดคล้องกับสินค้าของคุณ เพื่อที่จะเป็นแรงบรรดาลใจในการเลือกซื้อ และยังส่งผลต่อยอดขายที่ดีในอนาคตของแบรนด์คุณอีกด้วย


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line