วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

ธรรมเนียมที่ควรรู้ก่อนการติดต่อธุรกิจกับชาวเมียนมา

by Smart SME, 31 กรกฎาคม 2558

          เมียนมาได้รับอิทธิพลวัฒนาธรรมมาจาก มอญ จีน อินโด และส่วนหนึ่งจากไทยมาเป็นเวลาช้านาน เห็นได้จากภาษา ดนตรี และอาหาร โดยในปัจจุบันเมียนมาได้รับอิทธิพลจากตะวันตกมากขึ้น การแต่งตัว และความนิยม จึงเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ซึ่งจากเดิม ชาวเมียนมานิยมนุ่งโสร่ง แต่ในปัจจุบันเริ่มมีการหันมาสวมกางเกง แต่วัฒนธรรมการนุ่งโสร่งก็ไม่ได้หายไป จากประเทศ

          ในด้านการเจรจาธุรกิจ เมียนมาเองก็ได้รับวัฒนธรรมจากต่างประเทศส่วนหนึ่ง และผสมผสานกับวัฒนธรรมดั้งเดิม กลายเป็นมนต์เสน่ห์ที่ผู้ร่วมลงทุน ต้องทำการศึกษา ก่อนการติดต่อธุรกิจ ทั้งนี้สำหรับธรรมเนียมที่ควรรู้ก่อนการติดต่อธุรกิจกับชาวเมียนมา คือ

1. ผู้ที่เข้าไปติดต่อเจรจาธุรกิจควรแต่งตัวให้สุภาพ ควรใส่สูท สีดำ หรือสีเทา สีที่ไม่จัดจ้านจะทำให้ผู้สวมใส่ดูภูมิฐาน และน่าเชื่อถือ

2. คำทักทายของชาวเมียนมาคือ “มิงกาละบา” ซึ่งแปลว่าสวัสดี ทั้งนี้การพูดภาษาเมียนมาได้ แม้เพียงน้อยนิด ก็สามารถสร้างความประทับให้คู่ค้าชาวเมียนมาได้แล้ว

3. ไม่ควรยื่นมือไปหาสุภาพสตรีเพื่อ chake-hands เพราะชาวเมียนมาถือว่าเป็นเรื่องไม่สุภาพ หากเพื่อการทำความรู้จัก ควรใช้วิธีการโค้งตัวเล็กน้อย แทน

4.  หากคุยธุรกิจ ควรเรียกชื่อเต็ม ห้ามเรียกชื่อเพียงบางส่วน สำหรับคำนำหน้าของชาวเมียนมานั้น ผู้หญิง เรียก  ดอร์ และหากเป็น ผู้ชาย เรียก อู

5.  การรับส่งนามบัตรควรใช้ทั้ง 2 มือ ในหลาย ๆ ประเทศ ก็มีธรรมเนียมนี้เช่นเดียวกัน

6.  ไม่ลงลึกในรายละอียด ของการธุรกิจเมื่อพบกันครั้งแรก การคุยธุรกิจควรเป็นการเจรจาเพียงคราว ๆ เท่านั้น จากนั้นให้เปลี่ยนเป็นการคุยเรื่องอื่น ๆ เกี่ยวกับความสนใจ เพื่อผูกมิตรภาพ และนัดหมายคุยธุรกิจอีกครั้ง ในเวลาหลังจากนั้น โดยทิ้งช่วงให้เหมาะสม

7.  ชาวเมียนมาให้ความเคารพผู้อาวุโส และให้ความสำคัญกับการตอบแทนบุญคุณ

8.  ควรตรงต่อเวลา และมีของขวัญ การตรงต่อเวลา ถือเป็นธรรมเนียมสำคัญในการเจรจาธุรกิจ อยู่แล้วแต่สำหรับการเจรจาธุรกิจกับชาวเมียนมานอกจากต้องตรงต่อเวลาแล้ว ควรมีของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ ติดไม้ติดมือไปด้วย เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่กัน

9.  ชาวเมียนมาไม่นิยมส่งอีเมล และไม่ค่อยตอบโทรสาร ดังนั้นในการติดต่อเจรจาธุรกิจ ควรใช้การโทรศัพท์ หรือการเข้าพบ จะดีกว่า

10.  รับ – ยื่นของด้วยมือขวา หากมีการมอบของขวัญ หรือการยื่นของให้แก่กัน แม้คุณถนัดซ้ายก็ควรยื่นมือขวาออกมารับ ส่วนเวลารับประทานอาหาร ให้ใช้มือซ้ายในการใช้ช้อนกลาง และชาวเมียนมาไม่ใช้มีดในการรับประทานอาหาร หากคุณจะเลี้ยงอาหารเย็นคู่เจรจาชาวเมียนมา ควรหลีกเลี่ยงร้านสเต็ก คงจะเข้าท่ากว่า

11.  ต้องถอดรองเท้าก่อนเข้าเขตศาสนสถาน

12.  พูดเบา ๆ ชาวเมียนมาไม่สนทนากันเสียงดังในการเจรจาธุรกิจ ควรควบคุมเสียงของท่านให้ไม่ดังเกินไป และไม่เบาจนคู่เจรจาไม่ได้ยิน การพูดด้วยน้ำเสียงปกติ ไม่ดังและไม่เบาเกินไป จะทำให้ผู้พูดดูสุภาพ และให้เกียรติผู้ฟังได้เป็นอย่างดี


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line