วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

เศรษฐกิจฮาลาลและโอกาสของประเทศไทย

by Smart SME, 26 สิงหาคม 2558

           การตลาดฮาลาลถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่เพราะเป็นธุรกิจอาหาร ในแต่ละปีการเจริญเติบโตของประชากรมุสลิมเติบโตเร็วมากเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่น จึงเป็นโอกาสให้กับประเทศไทยที่พึ่งพารายได้จากการส่งออกสินค้าฮาลาล 60% GDP โดยเฉพาะภาคการเกษตรที่ทำจากธรรมชาติเกือบทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบต่ำจากเศรษฐกิจในโลก

          นางจันทิรา  ยิ้มเรวัฒ วิวัฒนิ์รัตน์  (รองอธิการบดีการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ) ได้กล่าวในเรื่องของโอกาสและการตลาดการส่งออกของสินค้าฮาลาล ในงานสัมมนา "แกะรอยยุทธศาสตร์ฮาลาล ชอบกดไลค์ ใช่ คือโอกาสทอง" เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2558 ว่า โอกาสการส่งออกสินค้าฮาลาลในตลาดโลก ในอนาคตมีแนวโน้มสูงมากที่จะเป็นตลาดที่ใหญ่ มีกำลังในการซื้อก็ต้องสูง ซึ่งแน่นอนว่าต้องดูจากประชากรที่อาศัยอยู่ในประเทศที่มีรายได้สูง การตลาดถ้าแบ่งกันง่าย ๆ คือมีตลาดกลุ่มที่เป็นมุสลิมที่อาศัยอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกบางกลุ่มบางประเทศที่ไม่ใช่มุสลิมแต่มีคนมุสลิมไปเที่ยวมากที่สุด  หรือมีอีกกลุ่มที่ไม่ใช่มุสลิมแต่เป็นผู้ที่บริโภคพวกเขาจะมองว่าอาหารฮาลาลมีสุขอนามัย  สำหรับอาหารฮาลาลที่เป็นคลีนฟู๊ดก็เป็นอีกตลาดหนึ่งที่ใหญ่ ซึ่งไม่ได้มีเพียงกลุ่มมุสลิมเท่านั้น ทุกคนสามารถบริโภคสินค้าฮาลาลได้

          ทั้งนี้บุคคลส่วนใหญ่จะนึกถึงอุตสาหกรรมฮาลาลว่ามีเพียงอาหาร แต่ความจริงแล้วฮาลาลไม่มีแค่นั้น โดยบรรจุภัณฑ์ อุปกรณ์เครื่องใช้ที่ใช้กับตัวเรารวมทั้งการบริการ การท่องเที่ยว โลจิสติกส์ ทุกอย่างล้วนจัดว่าธุรกิจฮาลาลได้ และจะส่งผลให้เกิดธุรกิจฮาลาลใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอีกมากมาย

           หลายประเทศมีความเชื่อมั่นในสินค้าฮาลาลของไทย แสดงให้เห็นว่าทั่วโลกให้การยอมรับว่าไทยเป็นอันดับหนึ่ง ของผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ฮาลาล ในด้านช่องทางการตลาดของธุรกิจฮาลาล  ได้มีการจัดงานแสดงสินค้าถือว่าเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดและมีประสิทธิภาพที่สุดในการทำการตลาด ก็จะมี 2 ส่วน คือ

·          ส่วนในประเทศก็จะมีในเรื่องของการจัดแสดงสินค้าระดับนานาชาติ “เชียงใหม่ฮาลาลอินเตอร์เนชั่นแนลแฟร์ 2557” มีแขกจากต่างประเทศทั่วโลกมาเยี่ยมชมมากมาย ก็จะมีงานแสดงอาหาร และเสื้อผ้าแฟชั่น 200 บูทด้วยกัน ส่วนต่างประเทศก็จะมีเดินแฟชั่นโชว์ที่อินเดียและตุรกีเร็ว ๆ นี้ ซึ่งมักมีการจัดงานฮาลาลโดยเฉพาะ หรืออาจจะมีหลากหลายสินค้า หรือเป็นต่างสินค้าแต่ก็ยังมีการแทรกฮาลาลไว้

·          ส่วนงาน “Thaifex World of Food Asia” ที่ผ่านมาเคยได้พยายามที่จะให้มี section ที่เป็นฮาลาลให้อยู่ในงานแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะมีปัญหาอาจจะมีการวางพื้นที่ไม่ถูกต้อง ทางประเทศไทยจึงต้องจัดคณะผู้แทนการค้าไปเจาะกลุ่มลูกค้าในต่างประเทศเพื่อดูการบริโภคสินค้าฮาลาลอีกด้วย

         สินค้าที่เป็นไฮไลท์และเป็นที่ต้องของตลาดโลก ดังที่รัฐมนตรีของมาเลเซียเคยกล่าวไว้ว่า (“ถ้าพูดถึงเรื่องเนื้อวัวต้องประเทศออสเตรเลีย, ประเทศที่ส่งออกไก่เป็นอันดับ 1 ของโลกต้องบราซิล, แต่ถ้าพูดถึงผลิตภัณฑ์ฮาลาลต้องประเทศไทยเท่านั้น”)  สินค้าฮาลาลเป็นประเภทอาหาร ของกินของใช้  และพวกเสื้อผ้าแฟชั่นและอื่นๆ   มาดูสินค้าไฮไลท์ที่ยังเป็นที่ต้องการมากที่สุด อย่างเช่น อาหาร, สินค้าแฟชั่นเครื่องแต่งกาย, เครื่องนุ่งห่ม, ผลิตภัณฑ์สปา, เครื่องสำอาง, สมุนไพร เป็นต้น 

         ส่วนตลาดใหญ่ ๆ ที่จะส่งสินค้าฮาลาลไปขายก็จะเป็นที่ ดูไบเพราะเป็นศูนย์กลางการตลาดที่ใหญ่ที่สุดเข้าสู่ประเทศมุสลิม ประเทศอินโดนีเซียที่มีประชากรเยอะที่สุดในอาเซียน  จีนและอเมริกาไม่ใช่มุสลิมแต่มีชาวมุสลิมอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และอาจจะมีการส่งออกไปยังประเทศรองอีกด้วย อย่างเช่น อียิป ตุรกี มอรอคโค แอฟริกา ปากีสถานเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อไม่ค่อยมาก  ส่วนการส่งออกสินค้าไปขายอย่างกลุ่มประเทศหลัก ๆ ส่วนใหญ่ไม่ได้รับรองฮาลาล การที่จะได้รับการรับรองสินค้าฮาลาลต้องเริ่มจากศาสนาเป็นเรื่องของความศรัทธา ในกรณีของฮาลาลในประเทศไทยยังมีปัญหาอยู่ ดังนี้

·       ปัญหานั้นไม่ได้อยู่ที่ประเทศไทยแต่ปัญหามันอยู่ที่คนไทย ขาดความเชื่อมั่นในเรื่องของคุณภาพ มีการขัดแย้งสูง

·       ขาดหน่วยงานประจำที่มีความเป็นมืออาชีพสนับสนุนด้านต่าง ๆ ที่จำเป็น

·       ขาดงบประมาณต่อเนื่องสนับสนุนด้านการดำเนินงาน/การประชาสัมพันธ์/การสร้างแบรนด์

·       E-commerce ยังไม่ได้รับการยอมรับจากฮาลาล ทางประเทศไทยจึงต้องพัฒนาระบบมาเป็น “Diamond Halal” จึงจะก้าวไปสู่ E-commerce ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

         สิ่งที่ต้องทำคือ ต้องเอาตราฮาลาลประเทศไทยขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งของโลกให้ได้ อย่างมาเลเซียเป็นประเทศที่ทำการประชาสัมพันธ์ได้ดี ส่วนของประเทศไทยทำแต่ในเรื่องของคุณภาพแต่ไม่ทำด้านการประชาสัมพันธ์ ถ้าหากมีกระทรวงต่าง ๆ เข้ามาช่วยอาจจะมีโอกาสขึ้นเป็นอันดับหนึ่งได้ เพราะผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองฮาลาลในประเทศไทยเราเป็นต้นกำเนิดมีจุดแข็งหลายอย่างที่ทำให้ทั่วโลกยอมรับในการรับรองฮาลาลที่ยาวนาน และมีโอกาสขยายตัวได้สูง 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line