วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

ชวนเที่ยวป่าลานธรรมชาติแห่งสุดท้ายในประเทศไทย "อุทยานแห่งชาติทับลาน

by Smart SME, 10 กันยายน 2558

  อุทยานแห่‹งชาติทับลาน ได้ชื่อว่าเป็นพื้นที่ที่มีป่†าลานธรรมชาติแห่‹งสุดท้Œาย มาที่อำเภอนาดี จึงตŒองไปเยี่ยมชมอุทยานแห่งชาติทับลานที่เป็นส‹วนหนึ่งของ “ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ‹”อันเป็นแหล่‹งมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งที่ 2 ของไทย

   อุทยานแห่งชาติทับลาน
  มนต์ขลังแห่งป่าลานที่ขึ้นเองตามธรรมชาติแห่‹งสุดท้ายทำให้ที่นี่ได้Œชื่อว่‹า อุทยานแห่‹งชาติทับลาน มีพื้นที่ส‹วนหนึ่งอยู‹ในเขตเทือกเขาพนมดงรัก สภาพภูมิประเทศที่ประกอบด้วยภูเขาใหญ‹น้Œอยสลับซับซ้Œอนต่‹อเนื่องกันเป็šนบริเวณกว้างขวาง ทำให้มีหุบเขาตามธรรมชาติ หน้าผาหุบเหวและน้ำตกเป็šนแหล่ง‹กำเนิดของต้Œนน้ำหลายสายรวมกันเป็นแม่‹น้ำมูลและแม่‹น้ำบางปะกง พื้นที่อุทยานฯยังปกคลุมด้วยดงป่†าต้Œนลานป่าเต็งรังและป่†าดงดิบที่อุดมสมบูรณ์ด้Œวยพันธุ์ไม้Œนานาชนิดเป็šนที่อยู่‹อาศัยของสัตว์ป่†าและนกชนิดต่างๆ
     สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจภายในอุทยานฯ ได้Œแก่‹ ป่†าลานผืนใหญ่‹แห่‹งสุดท้ายของประเทศไทยมีต้นลานซึ่งเป็šนพันธุ์ไม้ดึกดำบรรพ์ในวงศ์ปาล์ม
มีใบใหญ่‹เป็šนรูปพัดคล้ายใบตาล ต้นลานจะออกช่‹อดอกที่ยอดเมื่อมีอายุตั้งแต่‹ 20 ปีขึ้นไป ช่อดอกจะบานและติดผลกลมสีเขียว เมื่อผลแก่ร่วงลงพื้นจะงอกเป็šนต้Œนใหม่‹ และต้นแม่‹จะค่‹อยๆ ตายลง ต้Œนลานจึงเป็šนไม้Œโตช้Œาและแพร่‹กระจายอยู่‹ไม่‹มาก จึงพบเห็นตต้นลานได้Œไม่‹ง่‹ายนัก
    -น้ำตกบบ่อทอง อยู‹ใน ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี ระยะทางห่างจากทางหลวงแผ่‹นดินหมายเลข 304  ประมาณ 6 กิโลเมตร และต้Œองเดินเท้Œาเข้Œาไปอีกประมาณ 500 เมตร เป็šนน้ำตกที่มีความสวยงามมากในช่‹วงฤดูฝน ประมาณเดือนกรกฎาคม-เดือนกันยายน ส่‹วนในฤดูแล้Œงน้ำค่‹อนข้Œางน้Œอย
    -น้ำตกเหวนรก อยู‹ในเขต อ.นาดี มีทางเข้Œาอยู่‹ก่‹อนถึงที่ทำการอุทยานแห่‹งชาติ 3 กิโลเมตรเลี้ยวขวา  เข้Œาไป 4 กิโลเมตร และต้องเดินเท้าขึ้นเขาต่‹อไปอีก 5 กิโลเมตร เป็นน้ำตกขนาดใหญ‹ที่ไหลลงมาจากลานผากว้Œางสูง 20 เมตร แล้วไหลลดหลั่นต่อไปตามลานหินอย่างสวยงามแต่มีน้ำเฉพาะช่‹วงหน้Œาฝนเท่านั้น
    -น้ำตกห้Œวยใหญ่‹ เป็šนน้ำตกขนาดใหญ่‹สวยงาม สูงประมาณ 50 เมตร กว้างประมาณ 30 เมตร  หน้Œาผาตรงบริเวณน้ำตกโค้Œงเป็šนมุม 150 องศา น้ำตกแห่งนี้อยู่ห่างจากทางหลวงแผ่‹นดินหมายเลข 304 (กบินทร์บุรี-ปักธงชัย) ตรงหลักกิโลเมตรที่ 79 ประมาณ 6 กิโลเมตร ชมทะเลหมอกที่อุทยานแห่งชาติทับลาน
      ผู้Œรักธรรมชาติสามารถไปพักค้างแรมเพื่อชมทะเลหมอกที่อุทยานแห่งชาติทับลานได้ มีสถานที่กางเต็นท์ 4 แห่‹ง รองรับได้Œ 300 เต็นท์มีบ้Œานพัก 2 หลัง มีจุดชมวิว 4 จุด เห็นทิวทัศน์บริเวณอุทยานแห่งชาติทับลาน ฤดูฝนมีหมอกและทะเลหมอกตลอดเวลา  ฤดูหนาวจะมีหมอกปกคลุม อากาศเย็นสบายตลอดปี‚ เหมาะแก่‹การไปพักผ่‹อนร่‹างกายและจิตใจเพื่อชื่นชมความงามของธรรมชาติ
สอบถามรายละเอียด อุทยานแห‹งชาติทับลาน โทร. 03-721-9408 หรือกรมอุทยานแห่‹งชาติ สัตว์ป่†าและพันธุ์พืช กรุงเทพฯ โทร. 0-2562-0760 หรือ www.dpn.go.th
 
แก่งหินเพิง
     แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดของอำเภอนาดี คือ แก่‹งหินเพิง เป็šนแก่‹งขนาดใหญ่‹ที่อยู่‹ในลำน้ำใสใหญ่ ด้Œวยลักษณะทางธรณีวิทยาเป็šนชั้นหินทรายลดหลั่นทำให้Œลำน้ำเกิดเป็šนเกาะแก่‹งที่สวยงาม แก่‹งหินเพิงตั้งอยู่‹ที่ ต.สะพานหิน อ.นาดี อยู่ในเขตความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่‹ที่ 9 (ใสใหญ่‹)
    แก‹่งหินเพิงเป็šนสถานที่ท่‹องเที่ยวเชิงผจญภัย เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบความท้าทาย ลักษณะของแก่งหินเพิงเหมาะแก่การล่องเรือยางผจญภัยไปในลำน้ำอย่างสนุกสนาน  ในช่‹วงฤดูฝนราวเดือนกรกฎาคม-พฤศจิกายน เป็šนช่‹วงที่มีปริมาณน้ำหลากล้Œน แก่‹งที่ไหลลดหลั่นเป็šนชั้นๆ เหมาะสำหรับการล่‹องแก่‹ง  การไปล่‹องแก่‹งนั้นทำให้Œนักท่‹องเที่ยวได้Œสัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้Œชิด เพราะก‹อนจะล่องแก่‹งได้Œต้Œองเดินป่†าเข้Œาไปที่ต้Œนน้ำ โดยผู้Œประกอบการล่‹องแก่‹งจะพานักท่องเที่ยวไปยังอุทยานแห่‹งชาติเขาใหญ‹ที่ 9 (ใสใหญ‹) และเดินป่†าไปยังต้นน้ำอีกประมาณ 2.5 กิโลเมตร ใช้Œเวลาเดินประมาณ 45 นาที การล่‹องแก่‹งหินเพิงจะผ่‹านแก่‹งต่‹างๆ ได้Œแก่‹ แก่‹งหินเพิง แก่‹งวังหนามล้Œอม  แก่งวังบอน แก่‹งลูกเสือ แก่งวังไทร แก่‹งงูเห่‹า โดยใช้Œแพยางที่นั่งได้ประมาณ 8-10 คน เป็นกิจกรรมที่นักท‹องเที่ยวผู้Œรักการผจญภัยในธรรมชาติไม่ควรพลาดอย่‹างยิ่ง
    นอกจากนี้ยังมีเทศกาลล่องแก่ง‹ หินเพิงอันลือชื่อ จัดขึ้นราวเดือนมิถุนายน-ตุลาคมของทุกปี  ในงานมีการแข‹งขันล่‹องแก่‹งหินเพิง และมีกิจกรรมล่องแก่‹งหินเพิงในราคาประหยัด นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อโดยตรงกับผู้Œประกอบการล่‹องแก่งหินเพิง หรือบริษัทนำเที่ยวที่จัดกิจกรรมล่‹องแก่‹งหินเพืง ที่มีจำนวนมากในพื้นที่
 
ขอบคุณรูปจาก http://www.weekendhobby.com/
 

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line