วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

นักธุรกิจอายุน้อย กับการทำธุรกิจเพาะพันธ์ปลาสวยงาม ที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

by Smart SME, 17 กันยายน 2558

        นักศึกษาหนุ่ม น้องต้นกล้า วีรภูมิ หงศ์สุภางค์พันธ์ เจ้าของร้านปลาสวยงาม ซึ่งยังเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะประมง ม.เกษตรฯ กับการทำธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อย กับธุรกิจเพาะพันธ์และจำหน่ายปลาหางนกยูง  

       

        โดยจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจ เริ่มมาจากความชอบในการเลี้ยงสัตว์อยู่แล้ว แต่ไม่รู้ว่าจะเลี้ยงอะไรดีที่จะสามารถจำกัดที่เลี้ยงได้ และเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย ก็เลยมีความคิดที่จะเลี้ยงปลา โดยเมื่อเลี้ยงไปแล้วพบว่าเสียเงินในการเลี้ยงปลาไม่ใช่น้อย ทั้งในเรื่องของอาหาร และการเปลี่ยนน้ำเป็นประจำ เลยเล็งเห็นว่าน่าจะทำเป็นธุรกิจเพื่อที่จะสามารถหารายได้ได้ 

         เหตุผลที่เลือกที่จะเพาะพันธ์ปลาหางนกยูงขายเนื่องมาจาก พื้นที่บริเวณบ้านมีขนาดเล็ก จึงจำเป็นที่จะต้องเลี้ยงสัตว์ที่มีขนาดเล็กเพื่อที่จะสามารถเพาะพันธ์ขายได้ จึงคิดได้ว่าปลาหางนกยูงเป็นปลาที่ได้รับความนิยมมาโดยตลอด จึงเลือกที่จะเพาะพันธ์ปลาชนิดนี้ โดยในตอนแรกที่เพาะพันธ์ปลาหางนกยูงขาย เริ่มจากการขายทางสื่อโซเชียลมีเดียตามตลาดออนไลน์ทั่วไป จนปัจจุบันมีร้านอยู่ที่ตลาดนัดจตุจักร โดยใช้ชื่อร้านว่า Sun Guppy 

         

         ปลาหางนกยูงที่นำมาขายในร้านแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ ประเภทแรกเป็นปลานำเข้าจากต่างประเทศ นำมาเพาะพันธ์ขายให้กับคนไทยด้วยกัน และ ปรพเภทที่สอง เป็นปลาหางนกยูงในประเทศที่ถูกพัฒนาให้มีสีสัน มีหางที่สวยงามขึ้น เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับตัวปลา โดยกลุ่มลูกค้าที่เข้ามามีหลากหลายกลุ่มแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ กลุ่มแรก เป็นกลุ่มที่นำไปเลี้ยง เป็นลูกค้าทั่วไปจากทางร้าน กลุ่มที่ 2 เป็นลูกค้าที่ซื้อไปแล้วนำไปขายต่อ และกลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มลูกค้าต่างประเทศ ที่เราจะส่งออกไปให้ลูกค้าต่างประเทศที่สั่งซื้อปลาเรา 

         

โดยหลักในการเลือกปลาหางนกยูงที่ดี คือ ต้องมีหางที่ใหญ่สวยงาม และมีกระโดวที่โค้งได้รูป ซึ่งเป็นลักษณะทั่วไปที่ปลาหางนกยูงต้องมี แต่รายละเอียดของแต่ละสายพันธ์ก็จะแตกต่างกันออกไปแล้วแต่สายพันธ์ 

        อาหารสำหรับปลาหางนกยูง โดยทั่วไปแล้วปลาหางนกยูงจะกินได้ทั้งพืชและสัตว์ โดยทางร้านจะให้เป็นอาหารสด อาทิเช่น ไรฝุ่น ไส้เดือนน้ำ เพื่อให้ปลามีสีสันที่สวยงาม และได้รูปร่างที่หนา ตรงตามความต้องการของตลาด และในส่วนของอาหารเม็ดก็จะให้เป็นบางครั้งบางคราว

        ปัญหาและอุปสรรคที่พบเจอในการทำธุรกิจก็คือ การดูแลปลาที่ฟาร์มและที่ร้านจะแตกต่างกัน โดยการดูแลปลาที่ร้านจะต้องระมัดระวังในเรื่องของเชื้อโรค เพราะฉะนั้นถ้ามีเชื้อโรคเข้ามาเมื่อไหร่จะทำให้ปลาป่วยอิดโรยและตายได้ จึงจำเป็นที่จะต้องดูแลในเรื่องของความสะอาดมากกว่าที่ฟาร์ม โดยทางน้องต้นกล้าจะมีการจัดตารางเวลาในการที่จะมาดูแลความสะอาดทั้งที่ฟาร์มและที่ร้านไม่ให้ขาดตกบกพร่องในหน้าที่เลยทีเดียว ซึ่งถือว่าเป็นนักธุรกิจหนุ่มที่สามารถเรียนและทำงานไปด้วยในเวลาเดียวกันได้ ซึ่งน่าชื่นชมและน่ายกย่องมากเลยทีเดียว 

สามารถติดตามเรื่องราวของน้องต้นกล้า นักธุรกิจอายุน้อยได้ในรายการชี้ช่องรวยรายวัน ออกอากาศวันที่ 15 กันยายน 2558 ได้ที่ http://smartsme.tv/vod_detail.php?gid=8&id=4053


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line