วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

การตลาดแบบออนไลน์ E-Commerce เครื่องมือขยายธุรกิจไทย

by Smart SME, 22 กันยายน 2558

          ปัจจุบันช่องทางการตลาดแบบออนไลน์ หรือ e-Commerce กำลังเป็นที่ได้รับความนิยมทั่วโลกและในประเทศไทยโดยมีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริมและสนับสนุน  โดยมีผู้ประกอบธุรกิจต่างชาติจำนวนมากมองเห็นโอกาสที่จะเข้ามาเจาะตลาดฐานลูกค้าไทยผ่านช่องทางการค้าการลงทุนและขยายฐานธุรกิจให้เป็นที่แพร่หลายทั้งในและต่างประเทศ

1.   สร้างและพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจให้ใช้ E-commerce คือ การเริ่มขยายธุรกิจผ่านทาง E-commerce ให้ประสบความสำเร็จและมีประสิทธิภาพนั้นต้องทำทั้งในด้านการทำร้านค้าออนไลน์ การบริหารจัดการ และการตลาด จึงต้องมีการบริหารจัดการที่ดี และต้องมีการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเหมือนธุรกิจอื่น ๆ  

2.  ยกระดับขัดความสามารถทางธุรกิจ คือ คุณภาพของธุรกิจจะต้องมีการบริหารจัดการที่ดีเป็นที่ยอมรับในทุกระดับนั้นจะต้องมีการเปิดเผยด้านข้อมูลของธุรกิจ ต้องมีนโยบายและเงื่อนไขชัดเจนการเข้าถึงข้อมูลต้องมีความปลอดภัยให้ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลส่วนบุคคลและจะต้องแสดงความรับผิดชอบในข้อร้องเรียนจากผู้บริโภคอย่างเหมาะสม

3.  การสร้างความน่าเชื่อถือในการประกอบธุรกิจ E-commerce ในการสร้างความน่าเชื่อถือจะต้องมีการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ตามที่กำหนด เพื่อการซื้อขายสินค้าผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตนั้นครอบคลุม ต้องมีการบริการอินเทอร์เน็ต อาจจะเช่าพื้นที่เพื่อวางคอมพิวเตอร์แม่ข่าย และต้องมีการบริการที่เป็นตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-commerce สามารถไปลงทะเบียนได้ ณ องค์กรบริหารปกครองส่วนท้องถิ่นหรืออาจจะสำนักงานเขตกรุงเทพฯ

การฝ่าฝืนไม่ปฎิบัติตามกฎหมาย

         กำหนดให้ผู้ประกอบการพาณิชย์ประเภทพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ตามมาตรา 19 ของพระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ. 2499  มีความผิดต้องระวางโทษปรับเป็นรายวันจนกว่าจะปฏิบัติให้ถูกต้อง โดยไม่เกิน 2,000 บาท และถ้าหากยังไม่เรียบร้อยมีการปรับเพิ่มวันละร้อยจนกว่าจะได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามพระราชบัญญัตินี้ เพื่อให้ความน่าเชื่อถือจะต้องผ่านการตรวจการประเมินตามมาตรฐานที่ทางธุรกิจจัดทำขึ้นและสามารถประเมินได้ปีต่อปี

เครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือในการประกอบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ DBD Verified

          เป็นเครื่องหมายเพื่อยืนยันการมีตัวตนของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ได้จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แล้ว สามารถขอรับเครื่องหมาย DBD Registered เพื่อติดตั้งที่ร้านค้าออนไลน์ เป็นการกำหนดว่าเว็ปไซต์นั้นผ่านเกณฑ์การประเมินตามมาตรฐานของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าโดยคํานึงถึงความเหมาะสมและการเลื่อนระดับออกเป็น 3 ระดับ ดังนี้

 

1.)  ออกให้แก่บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล โดยมีการผ่านคุณสมบัติ มีการจดทะเบียนและจัดส่งงบติดต่อกัน (กรณีที่เป็นนิติบุคคล) และมีการผ่านเกณฑ์มาตราฐานคุณภาพธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จะต้องเป็นเว็บไซต์ของผู้ที่ประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่จดทะเบียนตามกฎหมายและผ่านเกณฑ์พื้นฐาน (เกณฑ์การให้เครื่องหมาย DBD Registered แบบเดิม)  เช่น เว็บไซต์, Social media

 

2.)  ออกให้แก่ผู้ที่จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เฉพาะที่เป็นนิติบุคคล มีการจดทะเบียนไม่น้อยกว่า 1 ปี จัดส่งงบการเงินติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปี และผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพทางธุรกิจ จะต้องเป็นเว็บไซต์ของผู้ที่ประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่จดทะเบียนตามกฎหมายและผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพธุรกิจระดับสากล

 

3.)  ออกให้แก่ผู้ที่จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เฉพาะที่เป็นนิติบุคคล จดทะเบียนไม่น้อยกว่า2 ปี มีการจัดส่งงบการเงินติดต่อกันไม่น้อยกว่า 2 ปี และมีเว็บไซต์ได้รับเครื่องหมาย DBD Verified ระดับ Gold ต่อเนื่องอย่างน้อย 2 ปี ส่วนธุรกิจที่ไม่ได้รับเครื่องหมาย DBD Verified ระดับ Gold จะมีการพิจารณาเป็นพิเศษ

           ทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้อนุญาตให้ใช้เครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือแล้ว    จะออกหนังสืออนุญาตและให้รหัสเครื่องหมายนำไปติดตั้งแสดงบนหน้าเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ที่ได้ผ่านการับรอง และมีการอนุญาต จะมีอายุ 1 ปี และสามารถยื่นขอต่ออายุได้คราวละ 1ปี เท่านั้น

สถิติการออกเครื่องหมายรับรองฯ (ข้อมูล ณ วันที่ สิงหาคม 2558)

-   การออกเครื่องหมาย DBD Registered   จำนวน 498 ราย 544 เว็บไซต์       

-   การออกเครื่องหมาย DBD Verified  จำนวน 130 ราย 143 เว็บไซต์

4. สร้างโอกาสทางการตลาดและเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจสู่สากล  

-   กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดงาน e-Commerce Day   เพื่อต่อยอดส่งเสริมความน่าเชื่อถือผ่านช่องทางการตลาดสู่โลกออนไลน์ ให้ถือเป็นการปรับตัวเข้าสู่ในรูปแบบอีคอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการขยายธุรกิจไทยสู่ตลาดสากล และเสริมความรู้ให้ผู้กับประกอบธุรกิจออนไลน์ให้มีความรู้บริหารจัดการอย่างมีชั้นเชิง เพื่อตอกย้ำความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าหรือบริการทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น

-   กรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีการจัดงาน จัดมหกรรมลดราคาสินค้าและบริการทางออนไลน์ (Thailand Online Mega Sale ผ่านทางเว็บไซต์ www.ThailandMegaSale.com) เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดการตื่นตัวและหันมาซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์มากขึ้น  โดยได้รับการสนับสนุนความร่วมมือจากพันธมิตรภาคเอกชน ภาครัฐและสถาบันการเงินมีการสนับสนุนร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนพาณิชย์ให้ถูกต้องตามกฎหมายให้มีการส่งเสริมการขาย การตลาดให้แก่ธุรกิจ e-Commerce ที่จดทะเบียนได้รับ(เครื่องหมาย DBD Registered หรือเครื่องหมาย DBD Verified)  ทำให้ทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเร่งผลักดันช่วยกันสนับสนุนให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กอย่าง (SMEs) ใช้ช่องทาง e-Commerce ในการเผยแพร่ร้านค้าออนไลน์ให้ขยายธุรกิจไปทั้งในไทยและต่างประเทศ 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line