วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

พูดอย่างไร จึงจะเพิ่มยอดขายได้

by Smart SME, 22 กันยายน 2558

พูดอย่างไร ? จึงจะเพิ่มยอดขายได้

1.เตรียมตัวให้พร้อม

    นักขายที่จะเป็นนักพูดที่ดีได้ต้องเตรียมตัวให้พร้อมในสิ่งต่างๆ เช่น

-รู้เรื่องรายละเอียดของเนื้อหาที่จะพูด

-ศึกษาขั้นตอนต่างๆในการขายและเริ่มต้นจากการสรรหาลูกค้า การคัดเลือกและการเตรียมตัวก่อนการขาย

2.สร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวเอง

     คือไม่มีอาการสั่นงันงกเป็นเจ้าเข้าหรืออาการประหม่ามือไม้สั่นจนพูดผิดพูดถูก การลดความประหม่าจะทำอย่างไร

-ศึกษาสินค้าและบริการให้เข้าใจและเชื่อมั่นในตัวสินค้าก่อน

-ฝึกทบทวนความรู้ ความเข้าใจและฝึกพูดจากบทเขียนของตนเอง

-ก่อนพูดก็ล้างหน้าตาให้สะอาดพร้อมกับสูดลมหายในลึกๆ

-บอกกับตัวเองว่า ”วันนี้ฉันสู้ตาย”

-พูดเสียงดังๆรวบรวมสติกำลังใจให้ดี

-ยืนเต็มสองฝ่าเท้าจะช่วยให้มั่นในและมั่นคงเต็มที่

3.แต่งกายให้สะอาดเหมาะสม

     การแต่งกายให้สะอาด เรียบร้อย เหมาะสม ทรงผมอย่าให้ยุ่งใบหน้าอย่ามัน แต่งตัวตามสมัยนิยม ใช้เสื้อผ้าที่เหมาะสมตามกาลสมัย เล็บมือสะอาดหมดจด

4.พูดอย่างกระตือรือร้น

     อย่าพูดเฉื่อยขาเหมือนคนเพิ่มตื่นนอน การพูดๆอย่างกระตือรือร้น ชัดถ้อยชัดคำ พูดเต็มเสียงและให้ผู้ฟังทุกคนได้ยินอย่างทั่วถึง ไม่ใช่พูดไปแล้วให้ลูกค้าตะแคงหูฟังอยู่เสมอเพราะเสียงเบาเกินไป

5.ใช้ศิลปะการแสดงประกอบการพูด

     การพูดที่โน้มน้าวจิตใจผู้ฟังหรือลูกค้าได้ดีนั้น นักขายจะต้องใช้ศิลปะการแสดง ได้แก่ กิริยาท่าทาง อุปกรณ์ เครื่องมือ ตัวอย่างสินค้า การอธิบายการสาธิตประกอบกับการพูด ซึ่งสิ่งเหล่านี้เรียกว่าเป็นศิลปะการขาย

ข้อสำคัญคือ อย่าให้เกินไปคือ การลุกลี้ลุกลน สับสน พูดหรือทำกลับไปกลับมา หรือใช้คำซ้ำบ่อยๆจนน่ารำคาญ

6.จงสบสายตาผู้ฟัง

     การสบสายตาผู้ฟังแสดงถึงความจริงใจ การแสดงความรู้สึกที่ดีต่อลูกค้า ความเป็นกันเองกับลูกค้า นอกจากนี้การสบตาผู้ฟังยังสามารถให้เราค้นหาสัญญาณซื้อได้อย่างง่ายขึ้นการใช้สายตายังไม่แสดงถึงความเป็นมิตรอีกด้วย ข้อสำคัญคืออย่าถือตัวและอย่าเล่นตัวจนเกินไป เมื่อลูกค้าพูดเล่นทำเป็นไม่พอใจแสดงออกทางสีหน้าได้ชัดเจน ขอให้มั่นคงไว้ แล้วจะได้ผลงานการขายที่ดีแน่นอน

7.ใช้น้ำเสียงพูดเป็นธรรมชาติ

     การเป็นตัวของตัวเองในการเสนอขาย การสาธิต หรือแม้แต่การอธิบายให้กับลูกค้าฟัง การไม่พูดเร็วจนเกินไปหรือช้าเกินไป ควรรักษาระดับหรือจังหวะ และปรับการพูดให้เข้ากับระดับของลูกค้า ลูกค้าระดับหนุ่มสาวการศึกษาดี เขาจะฟังตามทัน แต่ถ้าหากเป็นลูกค้าระดับอายุเลยเลข 40 ไปแล้ว ขอให้พูดระดับเสียงธรรมดาเพื่อให้ลูกค้าที่คิดช้า ฟังช้า ตามเราได้ทัน

8.กล่าวยกย่องผู้ฟังบ้าง

     เวลาลูกค้าถามเราก็ยกย่องลูกค้าได้ เช่น เวลาลูกค้าซักถามรายละเอียดต่างๆ คำพูดต่อไปนี้ใช้ได้ดีและถือว่าเป็นการยกย่องคือ เป็นคำถามที่ดีมาก ขอบคุณครับ คุณพี่เป็นคนละเอียดรอบคอบดีนะครับหรือดีจังเลยครับ เป็นค้น การยกย่องลูกค้านั้นให้ทำแต่พอดี อย่าลดตัวเองจนต่ำลงไปจนเราหมดค่าหรือห่างจากลูกค้าจนเรารู้สึกไม่มีความหมาย

9.จงใช้ภาษาของผู้ฟัง

     เรื่องของศิลปะการพูดที่ใช้ภาษาของผู้ฟังที่อยากให้นักขายเอาใจเขามาใส่ใจเรา เช่น

-ใช้คำพูดเป็นที่เข้าใจง่าย ชัดเจน แม่นยำ ไม่คลุมเครือ

-การตอบคำถามลูกค้า ต้องตบตรงประเด็น รวบรัด ถูกเรื่องถูกราว ไม่อ้อมค้อม เป็นต้นเพราะลูกค้าต้องการรับรู้หรือไขความขุ่นข้องใจจึงซักถามเรา

-ขณะพูดควรหยุดดูจังหวะ เพื่อตรวจสอบดูว่าลูกค้าหลับไปหรือยัง ขอให้พยายามสื่อสาร 2 ทางคือ ชักชวนลูกค้า พูดคุยซักถามได้อย่างเต็มที่และยินดีตอบข้อซักถามอย่างเต็มในและเชื่อมั่น

-ถ้าจะให้ดีของการพูดเพื่อให้ขายได้มากครั้ง ก็ควรมีการยกตัวอย่างประกอบ เช่น การเล่าเรื่องลูกค้าที่เคยขายมาก่อน ควรหาตัวอย่างดีๆ ที่จะไปเล่าให้ลูกค้าฟังแล้วทำให้เราขายได้

 

คลิก คลิก คลิกเลย !!! http://www.smartsme.tv/news-detail.php?id=537


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line