วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

เด็กผอมขี้โรค สู่นักกีฬาเหรียญทองทีมชาติ ผันจับธุรกิจออแกไนซ์กีฬาดัง

by Smart SME, 2 ตุลาคม 2558

        เด็กผอมกระหร่องขี้โรค กลายเป็นนักกีฬาทีมชาติ อดีตแชมป์เหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ปี1999 ที่บรูไน และยังคว้าเหรียญเงินอาเชียนเกมส์อีกด้วย  ที่สำคัญตอนนี้เค้ายังมาจับธุรกิจออแกไนซ์กีฬาชื่อดัง เพื่อฝึกฝนและพัฒนาเยาวชนไทยให้ก้าวไกลสู่ระดับสากล  "คุณวิชา  รัตนโชติ"  ประธานบริษัท นพรัตน์สิน จำกัด กับการเริ่มธุรกิจที่แตกต่าง เพราะไม่ได้มองที่ผลกำไร แต่เลือกทำในสิ่งที่ชอบมาก่อน เหนือสิ่งอื่นใดคือความมุ่งมั่นในการพัฒนาวงการกีฬาของไทยให้เติบโตไปข้างหน้า 
-จุดเริ่มทำไมถึงเลือกเป็นนักกีฬาว่ายน้ำ 
       ตอนเด็กเป็นคนที่ผอมบางมาก และขี้โรค คุณแม่กับคุณพ่อให้เลือกเล่นกีฬาสักอย่างหนึ่ง ผมเลือกว่ายน้ำ ตอนนั้น 6 ขวบ เพราะตอนเด็ก ๆมองว่ามันเย็นดีน่าจะสบาย พอเอาเข้าจริงหนักกว่ากีฬาอย่างอื่นเสียอีก เพราะต้องฝึกทั้งว่ายน้ำ วิ่ง  ยกน้ำหนัก เพื่อต้องฟิดร่างกาย 
-เส้นทางสู่ทีมชาติเป็นอย่างไร ?
       เนื่องจากตอนนั้นผมค่อนข้างผอม ไม่แข็งแรง ขี้โรค  ซ้อม 7 วัน ป่วย 7 วัน  ทำให้เป็นอุปสรรคอย่างมาก  แต่ด้วยความเป็นคนพยายาม ขยันซ้อม  เวลาซ้อมผมซ้อมเต็มที่  ทำให้ติดทีมชาติชุดใหญ่เมื่ออายุ 14 ขวบ และลงแข่งขันซีเกมส์ครั้งแรกที่สิงคโปร์ครั้งนั้นได้เหรียญเงิน  มองว่าอาจเป็นเพราะความขยัน อดทน มีวินัยในการซ้อม เวลาซ้อมคือซ้อม เวลาพักคือพัก ที่บ้านเวลาพักคือไปต่างประเทศหรือต่างจังหวัด  พักผ่อนให้เต็มที่ เวลาพักก็ไม่พูดถึงเรื่องซ้อมหรือเรื่องแข่งเลย  เมื่อกลับมามันเหมือนชาร์ตแบตทำให้เรากระหายในการซ้อมมากขึ้น เป็นเทคนิคเล็ก ๆ 
-มุมมองทิศทางกีฬาในประเทศไทย
       เมืองไทยต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าการเล่นกีฬาบางทีเป็นกระแสเกินไป อย่างช่วงไหนนักกีฬาได้เหรียญทอง  คนก็จะแห่ไปสนใจ  มันจึงเป็นกระแสเกินไป แต่ก็ดี ผมมองว่าไม่ว่าจะเล่นกีฬาอะไรก็แล้วแต่ดีหมด  
-จุดเริ่มของบริษัท นพรัตน์สิน จำกัด
       ตั้งแต่เลิกว่ายน้ำมา ผมก็เล่นกีฬาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ร่างกายฟิต สุขภาพแข็งแรง ผมก็ไปเล่นไตรกีฬา และนี่เป็นจุดเริ่มต้นให้เข้ามาทำธุรกิจด้วยเล็ก ๆ  เพราะจะมีคนมาถามเสมอว่า นั่นวิชาใช่หรือเปล่าช่วยสอนว่ายน้ำให้หน่อย ผมก็สอนทีละคนสองคน  ทำไปทำมาเริ่มมากขึ้น  เราก็คิดว่าจะทำอย่างไรที่จะแบ่งปันความรู้ที่สะสมมาให้คนอื่น ๆ จึงเกิดการจัดอบรมขึ้นมา  จริง ๆที่บ้านทำธุรกิจส่วนตัวอยู่แล้ว แต่ผมตัดสินใจออกมาทำตรงนี้เพราะมันเป็นสิ่งที่ผมรัก ผมอยากแบ่งปันความรู้ความสามารถที่ตัวเองได้สะสมมาด้วย ตอนที่เป็นนักกีฬาผมได้ทุนไปเรียนต่อที่ประเทศสหรัฐอมเริกา ได้ไปฝึกซ้อมกับทีมชาติสหรัฐฯ จึงได้เรียนรู้เทคนิคหลายอย่างในประเทศที่พัฒนาแล้วเค้าทำอะไรกันบ้าง เช่น มีการถ่ายวีดีโอใต้น้ำ วิเคราะห์ผ่านจอ ผมก็เก็บความรู้และอยากมาทำตรงนี้  ซึ่งในเมืองไทยยังไม่ค่อยมีใครทำตรงนี้ เพราะเป็นการลงทุนเรื่องเทคโนโลยีค่อนข้างสูง  ถึงแม้จะมีเทคโนโลยีแต่ไม่มีความรู้ก็ไม่สามารถวิเคราะห์ได้ ผมจึงเริ่มจากเปิดสอนที่บ้าน และพัฒนาสู่การทำธุรกิจเต็มตัว เมื่อเริ่มมใหญ่ขึ้นก็ไปเช่าสถานที่ตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เริ่มต้นผมสอนเองคนเดียว  ปัจจุบันมีทีมชาติท่านอื่นที่ผมเชิญมาด้วย
       นพรัตน์สินเปิด Swim Clinic เป็นโปรเจคท์แรก ซึ่งมีผมเป็นคนวิเคราะห์เอง จุดแข็งคือจากประสบการณ์ที่ได้ไปศึกษาเทคนิคจากที่สหรัฐอเมริกา จึงลงทุนซื้อกล้องใต้น้ำ และเทคโนโลยีต่าง ๆ  รวมทั้งมีทีมงานที่มีความรู้ สิ่งนี้คือจุดแข็ง  สำหรับคนที่เข้าอบรมเราไม่ได้จำกัดอายุ ขอให้เป็นนักกีฬาว่ายน้ำ หรือเป็นคนทั่วไปที่สนใจซึ่งต้องว่ายน้ำได้ในระยะที่ผมกำหนดคือ 200 เมตรขึ้นไป คือต้องว่ายน้ำเป็น เราจะไม่สอนคนที่ไม่เป็นเลย โดยจะสอนการแก้สโตรกที่ถูกต้อง นอกเหนือจากนี้ผมยังสอนเทคนิคอุปกรณ์เสริมประสิทธิภาพในการซ้อมด้วย   ตอนนี้ Saim Clinic มีคนรู้จักมากขึ้นและมีเสียงเรียกร้องให้ไปสอนในสถานที่ต่าง ๆค่อนข้างมาก
-การเรียนการสอนเป็นอย่างไร
       คอร์ส Swim Clinic จะเริ่มเรียนตั้งแต่ 6.00-12.00 น. มีการอบรมช่วงเช้า  จากานั้นจะเป็นการวอร์มอัพเตรียมตัวทั้งแข่งและซ้อม และลงเชิงลึกเรื่องท่ากับการวิเคราะห์วีดีโอ  คนที่มาเรียนส่วนใหญ่เป็นนักกีฬาว่ายน้ำที่อยากติดเยาวชนทีมชาติ หรืออยากติดทีมชาติ  ซึ่งก็มีผู้ใหญ่มาเรียนด้วยเพราะบางคนอยากว่ายให้ถูกต้องเพื่อสรีระที่ดี  เราจะนำเอาเทคนิคใหม่ ๆเข้ามาเสริมตลอด ผลตอบรับมีคนรู้จักเรามากขึ้น มีผู้เรียกร้องมากขึ้น รู้สึกดีใจ มีกำลังใจ   ปกติทั่วไปการทำธุรกิจทุกคนหวังผลกำไร   ยกเว้นผมที่ทำด้วยใจ เพราะอยากพัฒนาวงการว่ายน้ำ กลุ่มเป้าหมายโฟกัสไปที่นักกีฬาว่ายน้ำและนักกีฬาทั่วไป ถ้าเราทำพื้นฐานให้แข็งแรงก่อน เราทำสิ่งที่ถนัดสิ่งดี ๆจะตามมาเอง
-กลุ่มเป้าหมายค่อนข้างแคบมีการทำการตลาดอย่างไร ?
       ว่ายน้ำเป็นกีฬาอายุสั้น อายุ 20 กลาง ๆก็จะหมดแล้ว  เพราะกล้ามเนื้อจะรักษาตัวยาก บวกกับสังคมไทยเมื่อเข้าวัยนี้ไม่ทำงานก็ต้องเรียน ทำให้การทุ่มเทในการฝึกซ้อมน้อยลง นักกีฬาที่เข้ามาสมัครกับ Swim Clinic เป็นนักกีฬาไตรกีฬาก็มี อายุ 40-50 ปีเค้าก็ยังเล่นไตรกีฬา ธุรกิจนี้ยังไปได้เรื่อย ๆยังต่อยอดไปได้  ทางบริษัทโชคดีเพราะมีสื่อต่าง ๆให้ความสนใจ เพราะตัวผมเองเป็นนักว่ายน้ำ  สื่อก็สนใจช่วยโปรโมตให้เรา คนบอกปากต่อปากก็มาก  ที่สำคัญเรายังเป็นรายแรกที่นำเทคโนโลยีเข้ามาสอนเชิงลึกถึงการแก้ไขเทคนิคการว่ายน้ำด้วย  สมาคมว่ายน้ำก็ช่วยเราโปรโมต ผู้ฝึกสอนเองก็เชิญทีม Swim Clinic ให้ไปช่วยสอนให้ด้วย ทำให้ผลตอบรับค่อนข้างดี   รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายผมนำไปบริจาคให้โรงเรียนกีฬาของกทม. เพราะมองว่าหากเราพัฒนาวงการกีฬาให้มันเติบใหญ่และกว้างขึ้น สักวันหนึ่งผลจะสะท้อนกลับมาหาเราเอง ไม่จำเป็นต้องรีบร้อน
 -จากนักกีฬาผันมาเป็นนักบริหารชีวิตเปลี่ยนมากน้อยแค่ไหน ?
       ไม่ค่อยเปลี่ยนเท่าไร  นักกีฬาหรือผู้บริหารก็ต้องมีระเบียบวินัยเหมือนเดิม ทำงานตั้งแต่ตีห้าเหมือนยังเป็นนักกีฬาที่ต้องตื่นมาซ้อมตั้งแต่ตีห้า  ผมทำด้วยใจจึงไม่มีอุปสรรค แต่ก็มีตื่นเต้น เพราะเป็นคนพูดไม่เก่ง ต้องฝึกเรื่องการถ่ายทอด  เมื่อองค์กรโตขึ้น เราต้องหาคนมาช่วยโดยเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ ทีมงานต้องเป็นทีมชาติ ซึ่งทีมชาติเหล่านี้ก็ต้องพร้อมที่จะถ่ายทอดและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้การสอนไปในทางเดียวกัน  
-มองคู่แข่งและแผนงานในอนาคตอย่างไร
       ไม่ได้มองเป็นคู่แข่ง มองเป็นผู้ช่วยให้วงการกีฬาพัฒนาขึ้น ทำให้ตลาดกว้างขึ้น วงการกีฬาแข็งแกร่งขึ้น   ทางบริษัทมีแผนที่จะพัฒนาไปในเรื่องการแข่งขัน  อาจะมีการจัดการแข่งขัน Swim Clinic Challenge เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของนักกีฬาให้มากขึ้น ตั้งเป้าไว้ว่าผู้ที่เรียนจากเราไปแล้วต้องว่ายน้ำอย่างถูกต้องถูกหลักประมาณ 90% ไม่อยากให้ต่ำกว่านี้เพราะทำไปแล้วรู้สึกไม่ได้ประโยชน์และเสียเวลา   สำหรับเทคโนโลยีวีดีโอใต้น้ำ ช่วยในเรื่องการสอนทำให้เราสามารถเห็นทั้งด้านข้าง ด้านหน้า เห็นการดึงสโตรก  ดูได้หลายมุม ทำให้สามารถนำมาวิเคราะห์แก้ไขได้  ในอนาคตอาจจะมีเลเซอร์หรืออุปกรณ์ช่วยอื่น ๆเป็นนาฬิกาที่ช่วยวัดความยาว-สั้นของสโตรกเชิงลึกเข้ามาช่วย  ตรงนี้เราต้องคอยอัพเดทอุปกรณ์เหล่านี้ตลอดเวลา  
-กำลังใจสำหรับผู้ฝันเป็นนักกีฬาทีมชาติ 
       การซ่้อมก็มีเหนื่อยมีท้อ เป็นเรื่องปกติ ถ้าเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจสักวันหนึ่งจะผ่านจุดนั้นไปได้ รางวัลเป็นเพียงแค่โบนัส อย่าไปมองตรงนั้นมาก ถ้าเราตั้งใจเต็มที่มีความพยายามเต็มที่ เก็บเกี่ยวประสบการณ์หรือเทคนิคที่โค้ชหรือผู้มีความรู้สอนให้ สักวันคุณจะไปสู่จุดมุ่งหมายเอง  ธุรกิจกีฬายังเปิดกว้างสำหรับคนทั่วไป  โดยเฉพาะนักกีฬาที่มีประสบการณ์ เพราะตัวนักกีฬาจะรู้ว่าตนเองต้องการอะไร หรือขาดอะไร ช่องว่างธุรกิจมีอีกมาก อยากให้ทุกคนทำในสิ่งที่รักแล้วคุณจะทำได้ดี  แต่ต้องมีความกล้าที่จะทำ อย่ากลัวที่จะบาดเจ็บ ถ้าเรามีความรู้จริง  ก็จะผ่านพ้นจุดนั้นไปได้ 
 

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line