วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

ความท้าทายของผู้ประกอบการรายเล็กในสังเวียนธุรกิจออนไลน์

by Smart SME, 12 ตุลาคม 2558

     คุณธนชาติ เจนสาธิต กรรมการสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทยและผู้จัดการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท ทีเอ็มที การ์เม้นท์ จำกัด กล่าวถึงปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการแข่งขันบนโลกออนไลน์ คือ มีผลิตภัณฑ์ใหม่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และเทคโนโลยีที่มีการพัฒนามากขึ้น ซึ่งสามารถอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าได้มาก เช่นการสั่งซื้อผ่านแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือ ฯลฯ
 
     การตลาดออนไลน์ (e-commerce) แบ่งตามประเภทของการทำธุรกรรมได้ 4 ประเภท ได้แก่ 
     1. Business to Government – B2G คือ ผู้ประกอบการกับภาครัฐ
     2. Business to Business – B2B คือ ผู้ประกอบการกับผู้ประกอบการ
     3. Business to Consumer - B2C คือ ผู้ประกอบการกับผู้บริโภค
     4. Consumer to Consumer - C2C คือ ผู้บริโภคกับผู้บริโภค
 
     ผู้ประกอบการรายใหญ่มีความได้เปรียบกว่าผู้ประกอบการรายเล็กในเรื่องของจำนวนสินค้าที่มีให้เลือกจำนวนมากรวมถึงการชำระเงินที่สะดวกและปลอดภัยซึ่งทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจในการใช้บริการ สำหรับผู้ประกอบการรายเล็กต้องมีการปรับตัวเพื่อให้สนองถึงความต้องการของลูกค้าให้ได้ เช่น พัฒนาสินค้าให้โดดเด่นกว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ , ให้คำแนะนำที่ดีกับลูกค้า , รับประกันสินค้า และที่สำคัญคือการชำระเงินที่สะดวกและปลอดภัย เพราะที่ผ่านมาผู้ประกอบการรายเล็กมักใช้วิธีการเมื่อลูกค้าสั่งสินค้าให้ชำระเงินเข้าบัญชีส่วนตัวของผู้ประกอบการ จึงทำให้ลูกค้าไม่มั่นใจในการชำระเงินเพราะกลัวโดนหลอก ฉะนั้นต้องมีการพัฒนาระบบการชำระเงินที่ดีอย่างเช่น ทำการติดต่อกับบริษัทที่รับชำระเงินเพื่อเป็นตัวกลางซึ่งจะทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจ
 
 

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line