วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

มาเลือกทานคาร์โบไฮเดรตที่ดีกันเถอะ !

by Smart SME, 15 ตุลาคม 2558

     
        เวลาที่หลายคนลดน้ำหนักมักจะควบคุมอาหารประเภทหวานและมัน  หลงลืมควบคุมคาร์โบไฮเดรตและแป้ง ซึ่งแป้งมีทั้งที่ดีและไม่ดีต่อสุขภาพ  แป้งให้สารอาหารที่เรียกว่าคาร์โบไฮเดรต   คาร์โบไฮเดรตที่อยู่ในอาหารมาจาก 2 ส่วนด้วยกัน หนึ่งมาจากข้าวและธัญพืช   สองมาจากพืชผักผลไม้ โดยเฉพาะผลไม้หลายชนิดทานมาก ๆทำให้อ้วนได้เช่นกันทั้ง ๆที่ไม่มีรสหวาน   อาจารย์สง่า  ดามาพงษ์ นักโภชนาการแถวหน้าของเมืองไทยได้ให้ความรู้ดี ๆในการเลือกทานคาร์โบไฮเดรตอย่างไรแล้วไม่อ้วน ?   เนื่องจากคาร์โบไฮเดรตที่เราทานเข้าไปนั้นสามารถเปลี่ยนแป้งที่อยู่ในข้าว และธัญพืชให้เป็นน้ำตาล จากน้ำตาลสะสมเป็นไขมัน  คาร์โบไฮเดรตที่ดีทำให้ร่างกายเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาลอย่างช้า ๆ  ที่แนะนำคือ
      1.ข้าวกล้อง หรือขนมปังโฮลวีท ทานแล้วทำให้การดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดได้ช้าลง ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดค่อยเป็นค่อยไป เหมาะสำหรับผู้ที่ควบคุมน้ำตาลในเลือด โดยเฉพาะคนเป็นเบาหวาน  นอกจากนี้ในข้าวกล้องหรือขนมปังโฮลวีทยังมีไฟเบอร์ที่ดูดซับเอาสารพิษหรือสารก่อมะเร็ง หรือสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลายในระบบทางเดินอาหารไปเก็บไว้ในลำไส้ใหญ่และขับออกมาพร้อมอุจจาระ  ซึ่งเป็นการล้างลำไส้ที่ดีอย่างหนึ่ง 
      2.ธัญพืช ถั่วเมล็ดแห้งต่าง ๆและ ลูกเดือย  เป็นธัญพืชที่มีคาร์โบไอเดรตสูงระดับหนึ่ง ถ้าทานมากก็ทำให้อ้วนได้    แต่ในถั่วเมล็ดแห้งและธัญพืชยังมีโปรตีนซึ่งเป็นโปรตีนชนิดดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนั้นควรทานแต่พอดีไม่มากเกินไป
      3.ผลไม้บางชนิด ก็มีแป้งมาก เช่น มะม่วงดิบ มันแกว หากกินในปริมาณที่มากจะได้รับคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป  เวลาทานผลไม้สดไ่ม่ควรเพิ่มคาร์โบไฮเดรตให้ตัวเอง เช่น การจิ้มพริกเกลือที่มีน้ำตาลเป็นส่วนผสม ทำให้เราได้รับพลังงานมากขึ้นเช่นเดียวกัน 
      4.ฟักทอง มะละกอสุก กล้วยน้ำว้า  เป็นผักผลไม้ที่มีแป้งมาก  ควรทานให้หลากหลายและในปริมาณที่เพียงพอ โดยทานสลับกับอาหารชนิดอื่น ๆควบคู่กันไป โดยกินพร้อมกันหลายๆอย่าง  ร่างกายจะได้รับประโยชน์มากมาย 
 
        คาร์โบไฮเดรตที่อยู่ที่พืชผักผลไม้และธัญพิช ไม่ได้ให้เฉพาะพลังงาน แต่ให้วิตามินและแร่ธาตุอื่น ๆอีกมากมาย ดังนั้นการรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต้องมีความรู้ เพื่อให้ร่างกายมีสุขภาพดีและไม่อ้วน
 
 
ขอบคุณรูปจาก http://www.widemagazine.com/
 

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line