วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

เคล็ดลับ…ค้าขายอย่างไรให้ร่ำรวย

by Smart SME, 21 ตุลาคม 2558

ยุคนี้ ใคร ๆก็อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองกันทั้งนั้น อาชีพค้าขาย จึงเป็นหนึ่งอาชีพที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะไม่ว่าจะมองไปทางไหน ก็มีพ่อค้าแม่ค้าอยู่เต็มไปหมด ไม่เว้นแม้กระทั้งโลกโซเชียล ที่เหล่าเด็กรุ่นใหม่ ตั้งตัวเองเป็น พ่อค้า แม่ค้า กันอย่างมากมาย

จึงไม่แปลกที่มักมีเรื่องของดวงหรือโหราศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง หลายคนพยายามหาเคล็ดลับเกี่ยวกับเสริมความร่ำรวย โชคลาภ นอกจากเรื่องเหล่านี้แล้ว ความคิดสร้างสรรค์ และรู้จักวางแผนก็เป็นเรื่องสำคัญ ที่ผู้ประกอบการหน้าใหม่จะละเลยไม่ได้

เราจึงมักพบว่า เหล่าพ่อค้า แม่ค้า จะมีการรวบรวมข้อมูลหลาย ๆ ด้านทั้งไสยศาสตร์ และกลยุทธ์การตลาดมาผนวคกันอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการหาทำเล ทิศทางที่ตั้ง การตั้งชื่อร้าน การทำบุญร้านใหม่ และรวมถึงการใช้เครื่องรางต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการทำมาค้าขายทีดี และสำหรับการทำธุรกิจนั้น สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ

 

1.    ทุนทรัพย์ ถือเป็นสิ่งสำคัญ ต้องเริ่มจากการคิดวางแผนการใช้เงิน การลงทุนต้องมีแหล่งเงินทุนเก็บสำรองไว้เสมอ การซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่นำมาขาย รวมถึงค่าใช้จ่ายที่จะนำมาหมุนเวียนภายในร้าน

 

2.   ทำเลที่ตั้ง ต้องดูใกล้แหล่งชุมชนมีคนสัญจรไปมา โอกาสที่คนจะเข้าร้านนั้นมีมากกว่า

 

3.    ภูมิถาปัตย์ การตกแต่งร้านก็เช่นกัน ต้องให้มีจุดเด่นสร้างความดึงดูดให้บุคคลที่ผ่านไปผ่านมานั้นสนใจ

 

4.   สินค้า และด้านคุณภาพ โดยทางร้านค้าที่มีการขายอาหาร ก็ต้องมีการในเรื่องของการกินต้องถูกสุขลักษณะและสะอาด หากเป็นธุรกิจใหญ่ ๆ จะต้องมีการทำให้เป็นระบบสากล ดูแล้วสินค้ามีความน่าเชื่อถือ

 

5.   การบริการ เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะถ้าหากการบริการในร้านไม่ดี การพูดจากับลูกค้าไม่ดี ลูกค้าเผ่นหนีไปหมด จึงต้องมีการเน้นด้านคุณภาพไปพร้อม ๆ การบริการบอกเลยว่าลูกค้าเต็มร้านทุกวันแน่นอน

 

6.   การประชาสัมพันธ์ การทำประชาสัมพันธ์ก็เป็นทางเลือกที่สำคัญ ในการทำธุรกิจอยากให้สินค้าเป็นที่รู้จักและลูกค้าจดจำ ต้องมีการทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์สินค้า ด้วยช่องทางหลาย ๆ ช่องทาง ได้แก่ สื่อออนไลน์ทางอินเทอร์เน็ต ทีวี แผ่นพับ ใบปลิว เป็นต้น

 

7.   ดวงและโชคลาง การทำมาค้าขายตามหลักของความเชื่อ คนไทยมักจะเชื่อในเรื่องของดวงและโชคลางพยายามค้นหาข้อมูลมาอ่านมาบูชาเสริมให้กับธุรกิจตนเอง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของทำเลที่ตั้ง การตั้งชื่อร้าน ให้เป็นสิริมงคลของร้านมักจะหาโชคลางเพื่อเสริมดวงการค้าและเจ้าของธุรกิจไปด้วย


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line