วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

รู้ทันรับมือโรคหลอดเลือดสมอง ห่างไกลอัมพาต

by Smart SME, 27 ตุลาคม 2558

        โรคหลอดเลือดสมอง หรือ โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นโรคที่มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกปี  โดยผู้ที่รอดชีวิตจากโรคนี้มักทุกข์ทรมานกับอาการอัมพฤกษ์ อัมพาต  วันนี้แอดมินนำความรู้โรคหลอดเลือดสมองมาฝากแฟนเพจทุกท่านจะได้สังเกตระแวดระวังเพื่อให้ไม่ให้โรคนี้ทำร้ายท่านและคนที่ท่านรัก
        โรคหลอดเลือดสมอง เป็น ภาวะที่สมองขาดเลือดไปเลี้ยงทำให้เกิดอาการชาที่ใบหน้า ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด แขน ขา ข้างใดข้างหนึ่งอ่อนแรงเคลื่อนไหวไม่ได้หรือเคลื่อนไหวลำบากทันทีทันใด เป็นนาทีหรือเป็นชั่วโมง โรคหลอดเลือดสมอง แบ่งเป็น 2 ประเภทตามลักษณะที่เกิด คือ โรคหลอดเลือดสมองตีบหรือตัน และโรคหลอดเลือดสมองแตก โดยมีสาเหตุจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสม เช่น รับประทานอาหารเค็มจัด หวานจัด มันจัด ไม่รับประทานผักผลไม้ สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า ไม่ออกกำลังกาย และเครียด ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ส่งผลให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดและคอเลสเทอรอลสูง และเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมอง โดยมีสัญญาณเตือนอาจพบเพียง 1 อาการหรือมากกว่า ดังนี้
-การอ่อนแรงของหน้า
-แขนหรือขอ่อนแรงซีกเดียว
-พูดลำบากหรือพูดไม่รู้เรื่อง
-การมองเห็นลดลง 1 หรือทั้งสองข้าง
-มีปัญหาด้านการเดิน สูญเสียสมดุลการเดิน
-มึนงง 
 
         หากมีอาการดังกล่าวข้างต้นต้องรีบไปโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาโดยเร็วที่สุด จะสามารถช่วยรักษาชีวิตและฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาเป็นปกติ หรือใกล้เคียงคนปกติมากที่สุด อย่างไรก็ดีนายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ ได้ให้คำแนะนำดี ๆในการหลีกเลี่ยงโรคนี้ว่า  โรคหลอดเลือดสมองเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ โดยการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมอง เช่น งดดื่มเหล้า งดสูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงอาหารประเภทไขมัน แป้ง น้ำตาล หันมารับประทานอาหารประเภทผักผลไม้ ไม่เครียด และหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะช่วยให้ห่างไกลจากอัมพาตแล้วยังส่งผลให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ส่วนผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และโรคอ้วน ควรดูแลตัวเองและควบคุมโรค เพื่อป้องกันไม่ให้ไขมันอุดตันในเส้นเลือดและเส้นเลือดตีบ
 
 
ขอบคุณรูปจาก http://www.wowgolfer.com/
 
 

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line