วันพุธ, พฤษภาคม 22, 2567

ระวังฟันผุ เพราะเครปญี่ปุ่น

by Smart SME, 3 พฤศจิกายน 2558

ระวังฟันผุ !! เพราะเครปญี่ปุ่น       

       ขวดโหลหลากสีสันวางเรียงรายอยู่หน้าเคาน์เตอร์ร้านเครป ชวนให้นึกถึงขบวนการมนุษย์ไฟฟ้าสมัยเป็นเด็ก แต่สำหรับลูกค้าวัยเด็กทั้งหลาย ขวดโหลหลากสีสันทั้งแดง เหลือง เขียว ส้ม ชมพู ม่วง ฟ้า น้ำตาล เป็นแรงดึงดูดอย่างหนึ่งให้ซื้อ"เครป" 

       เด็กน้อยตื่นเต้นที่จะต้องตัดสินใจชี้เอาสักสี แล้วก็ตีปีกพึ่บพั่บเมื่อได้ถือเครปไว้ในครอบครอง ไม่ว่าเด็กจะเลือกไส้เครปสีใด มันก็ล้วนเหมือนกัน คือเป็นแค่น้ำตาลผสมเจลาตินแต่งกลิ่นแต่งรส

       การทำงานสร้างเสริมสุขภาพในโรงเรียนของคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นั้น นอกจากจะให้บริการทางทันตกรรมและให้ความรู้แล้ว ยังครอบคลุมถึงการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อสุขภาพที่ดี การปรับปรุงคุณภาพอาหารเป็นงานด้านสิ่งแวดล้อมอย่างหนึ่งที่จะนำไปสู่นิสัยการบริโภคที่ดีของเด็ก เป็นการแก้ไขที่ต้นเหตุ ลดการเกิดโรคต่างๆ ที่จะตามมา ทั้งโรคฟันผุ อ้วน ด้อยพัฒนาการ ไปจนถึงเบาหวาน ความดันในอนาคต สอนกันแทบตายให้กินอาหาร 5 หมู่ ครบตามธงโภชนาการ แต่ถ้าสิ่งที่ขายหรือจัดให้ฟรีเป็นของไร้ประโยชน์ ก็คงป่วยการ

       อาหารว่างที่ดีที่สุด คือ ผลไม้สด แต่ในความเป็นจริงของสังคมปัจจุบัน เราคงปฏิเสธอาหารหวานในหลากหลายรูปแบบไม่ได้ จะให้โรงเรียนขายแต่ผลไม้สดคงเป็นแค่ความฝัน แต่เป็นไปได้ไหมที่มนุษย์ไฟฟ้าไม่ต้องมากันครบทีม ขอสัก 2-3 ตัวพอ แล้วที่เหลือขอเป็นทางเลือกใหม่ที่มีประโยชน์ โดยที่ต้นทุน การหาซื้อ และจัดเก็บไม่เป็นภาระหนักเกินไปของแม่ค้า (อนุโมทนากับแม่ค้าบางคน ที่ในตอนท้ายรู้สึกภูมิใจว่าได้มีส่วนในการสร้างสุขภาพที่ดีให้กับเด็กๆ) ทูน่า ข้าวโพด ปลาเส้น ไข่นกกระทา แฮม หมูหยอง ลูกเกด กล้วยหอม ถั่วทอง แอลมอนด์ฝาน เป็นไส้ทางเลือกที่ดีกว่า ในขณะที่ไส้น้ำตาลเติมสีเป็นอาหารขยะ ไร้สาระ ที่เรียกว่าพลังงานว่างเปล่า (ให้พลังงาน แต่ไร้ซึ่งสารอาหารที่มีประโยชน์)

       ท่ามกลางอาหารว่างรูปแบบหลากหลายที่แสนจะเย้ายวนในสังคมปัจจุบัน ทั้งขนมปังไส้ต่างๆ ขนมเปี๊ยะ ขนมเค้ก แพนเค้ก โตเกียว ซาลาเปา แซนด์วิช ไอศกรีม ฯลฯ จะให้กินแต่ผลไม้สดซึ่งเป็นอาหารว่างที่ดีที่สุดเสมอไปคงเป็นแค่ความฝัน พิจารณาส่วนประกอบกันเสียหน่อย แล้ว "เลือก" สิ่งที่ดีกว่าให้กับตัวคุณเอง

 

ขอบคุณรูปภาพจาก : http://ed.files-media.com/ud/images/1/111/332792/IMG_6360_Cover-620x392.jpg


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line