วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

โอกาสทอง SME ในสังคมผู้สูงอายุที่กำลังจะเกิดขึ้นกับประเทศไทย

by Smart SME, 4 พฤศจิกายน 2558

เชื่อหรือไม่!! ตลาดที่มีกำลังซื้อสูงมากที่สุดในตอนนี้ คือกลุ่มของผู้สูงอายุ!! ซึ่งเป็นโอกาสทองของ SME ที่คิดก่อน ทำก่อน!!!

 

ตัวเลขจำนวนกลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ในประเทศไทยมีอัตราส่วนพึ่งพิงวัยแรงงาน ซึ่งมีแนวโน้นสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประเทศไทยถือว่ากำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เลยก็ว่าได้  ด้วยสัดส่วนประชากรสูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากเดิมเพียง 10% เพิ่มขึ้นเป็น 20% ภายในอีก 20 ปีข้างหน้า

 

โดยในปี 2551 มีอัตราส่วนวัยแรงงาน 6 คน ต่อผู้สูงอายุ 1 คนต่อปี ต่อมาในปี 2553 มีอัตราส่วนวัยแรงงานลดลงเหลือ 5.7 คนต่อผู้สูงอายุ 1 คนต่อปี และคาดการณ์ว่า ในปี 2563 คาดว่าจะมีอัตราส่วนวัยแรงงานลดลงเหลือ 4 คน ต่อผู้สูงอายุ 1 คน และในปี 2573 จะมีอัตราส่วนวันแรงงานลดลงเหลือเพียง 2 คน ต่อผู้สูงอายุ 1 คน

 

เป็นตัวเลขที่สามารถบอกได้ว่า กลุ่มผู้สูงอายุในวัย 60 ปีขึ้นไป จะเป็นวัยที่มีศักยภาพต่อการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ดังนั้นในอนาคตธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง ย่อมเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ จึงเป็นโอกาสทองของ SME ในการหันมาลงทุน หรือพัฒนาธุรกิจของตนเองให้สอดคล้องกับธุรกิจดังกล่าว

 

ธุรกิจที่น่าจับตามองคือ กลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพ, กลุ่มสุขภาพและความงาม, กลุ่มแฟชั่นและไลฟ์สไตล์

 

SCB SME และ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เล็งเห็นความสำคัญนี้ จึงขอเชิญผู้ประกอบการ SME เข้าร่วมงานสัมมนาแห่งปีที่พลาดไม่ได้ “SCB-FTI ปลดล็อค SME จับตลาดวัยซีเนียร์ (Aging Society)” เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ให้สามารถปรับตัวได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นในระดับประเทศ ภูมิภาค และระดับโลก ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวส่งผลกระทบทั้งในด้านเศรษฐกิจ การลงทุน และสังคมของประเทศ

 

 

ผู้เข้าร่วมงานจะได้พบกับผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยเปิดมุมมองให้ผู้ประกอบการ SME เข้าใจตลาดผู้สูงอายุมากยิ่งขึ้น พร้อมฟังกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จในประเทศญี่ปุ่นและประเทศเยอรมันกับวิทยากรที่มีความรู้  อาทิ

 

คุณวิธาน เจริญผล     ผู้อำนวยการคลัสเตอร์ธุรกิจบริการ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและพาณิชย์ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

คุณเอกฉัตร ศีตวรรัตน์     ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการค้าและธุรกิจไลฟ์สไตล์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

 

ผู้เชี่ยวชาญมากมายจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เช่น

 

คุณเชิญพร เต็งอำนวย            ประธานคลัสเตอร์ผลิตภัณฑ์สุขภาพฯ

คุณเกศมณี เลิศกิจจา             ประธานกลุ่มเครื่องสำอาง

คุณสรกิจ มั่นบุปผชาติ            ประธานคลัสเตอร์แฟชั่นและไลฟ์สไตล์

ดร.เนาวรัตน์ ทรงสวัสดิ์ชัย      ประธานกลุ่มฯ เครื่องหนังและผลิตภัณฑ์หนัง

คุณยุทธนา ศิลป์สรรค์วิชช์      เลขาธิการกลุ่มฯ เครื่องนุ่งห่ม

 

แล้วพบกันในงาน  “SCB-FTI ปลดล็อค SME จับตลาดวัยซีเนียร์ (Aging Society)” 

 

วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2558 เวลา 12.30 – 17.00 น.

 

ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ห้อง Meeting Room 1- 4 

 

>>>ลงทะเบียน<<<

 


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line