วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

เมนูสุขภาพป้องกันโรคลำไส้

by Smart SME, 10 พฤศจิกายน 2558

       หัวปลีมีประโยชน์มากมาย นอกจากสรรพคุณช่วยบำรุงน้ำนมที่เราทั่วไปทราบกันดีแล้ว หัวปลียังป้องกันโรคลำไส้ ช่วยสมานแผล ลดน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย ว่าแล้วก็นำของดีมาปรุงเป็นเมนูเด็ดเพื่อสุขภาพกันดีกว่ากับ "ยำหัวปลีดิบ"
 
ส่วนผสม
หัวปลีดิบ  2  หัว 3  ถ้วยตวง
เนื้อไก่หรือหมูสัลบ 1  ถ้วยตวง
กุ้งแห้งทอด 1/2  ถ้วยตวง
มะพร้าวขูดคั่ว 1/2  ถ้วยตวง
ถั่วลิสงคั่วแล้วบุบ 1/2  ถ้วยตวง
หอมเจียว 3  ช้อนโต๊ะ
กระเทียมเจียว 3  ช้อนโต๊ะ
 
สูตรน้ำยำ
น้ำปลา 200  กรัม
น้ำตาลทราย 100  กรัม
น้ำส้มสายชู 300  กรัม
น้ำมะนาวหรือน้ำมะขามเปียก 2  ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลปี๊บ 2  ช้อนโต๊ะ
น้ำพริกเผาสำเร็จรูป 2  ช้อนโต๊ะ
นำส่วนผสมทั้งหมดมาละลายให้เข้ากันชิมรสให้มีรสเปรี้ยว เค็ม หวาน หรือ 3 รส
 
 
วิธีทำ
1.นำหัวปลีมาลอกกาบโดยใช้แต่ส่วนอ่อนสีขาว ผ่าครึ่งหั่นตามขวางบาง ๆแช่น้ำมะนาว น้ำมะขาม หรือน้ำส้ม อย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อไม่ให้หัวปลีมีสีดำ ล้างน้ำหลาย ๆครั้งเพื่อให้หายฝาด บีบน้ำออกให้หมด ผึ่งให้หมาด
2.เตรียมเนื้อสัตว์ โดยนำเนื้อไก่ต้มหรือนึ่งให้สุก ฉีกเนื้อไก่เป็นเส้น ๆ  หากใช้หมูสับต้มหรือนึ่งให้สุก สามารถใช้เนื้อหมูต้มสุกหั่นชิ้นแทนได้
3.การทอดกุ้งแห้งให้ทอดในน้ำมันร้อนปานกลาง ไฟอ่อน คั่วเรื่อย ๆจนกุ้งแห้งหอมมีสีเหลืองและกรอบ จากนั้นนำขึ้นให้สะเด็ดน้ำมัน
4.นำหัวปลี เนื้อไก่หรือหมู กุ้งแห้งทอด มะพร้าว ถั่วลิสง หอมเจียว กระเทียมเจียว (หอมเจียวและกระเทียวเจียวให้แบ่งไว้สำหรับโรยหน้าเล็กน้อย) ใส่ชามผสม จากนั้นราดด้วยน้ำยำที่ปรุงเตรียมไว้คลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมพร้อมเติมรสได้ตามชอบ นำมาจัดใส่จาน โรยหน้าด้วยหอมเจียวและกระเทียมเจียว
 

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line