วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

จ้องจอนาน ดูแลสุขภาพสายตากันบ้างนะ !

by Smart SME, 18 ธันวาคม 2558

           ยุคนี้เป็นยุคใหม่ ที่เรียกกันว่าเป็นสังคมยุค "Gen S" หรือ "Generation Screen" ที่ผู้คนใช้ชีวิตและเสพสื่อผ่าน "จอ" รอบตัว ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติปี 2557 ระบุว่า คนไทยใช้มือถือประมาณ 41 ล้านคน ใช้คอมพิวเตอร์ประมาณ 20 ล้านคน ใช้อินเตอร์เน็ตประมาณ 15 ล้านคน โดยคนส่วนใหญ่เลือกใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตมากที่สุด โดยใช้เวลาอยู่หน้าจอเฉลี่ยถึงวันละ 7.2 ชั่วโมง ทำให้คนไทยในปัจจุบันตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุมีภาวะเสี่ยงเป็นโรคตาและมีความผิดทางสายตากันมากขึ้น จึงต้องเรียนรู้ที่จะป้องกันและดูแลสุขภาพสายตา 
          ท่าโยคะดวงตา 
เริ่มจากหลับตา ถูฝ่ามือจนรู้สึกอุ่น แล้วแนบฝ่ามือที่เปลือกตา 1 นาที หายใจลึกๆ เอามือออกแล้วลืมตา พร้อมกรอกตาจากซ้ายไปขวา โดยมองตรงไปที่ไกลๆ จากมุมซ้ายสุดไปยังขวาสุด 4 ครั้ง สุดท้ายกวาดสายตาเป็นวงตามเข็มนาฬิกา 4 รอบ แล้วเคลื่อนสายตาจากบนสุดลงมาล่างสุดช้าๆ 4 ครั้ง เป็นอันเสร็จ
 
          เพื่อบำรุงสุขภาพดวงตาให้สวยใสอยู่กับเราไปนานๆ อาหารที่แนะนำเป็นพิเศษ คือ ผักผลไม้หลากสีโดยเฉพาะสีส้ม สีเหลือง แดง และสีม่วง ที่มีเบต้าแคโรทีน วิตามินเอ แคโรทีนอยด์ และแอนโธไซยานินสูง เช่น แครอท มะเขือเทศ ส้ม ผักสีเขียวที่อุดมด้วยซีแซนทีน ลูทีน และวิตามินเอ เช่น ปวยเล้ง บล็อคโคลี่ คะน้า ผักบุ้ง ตำลึง ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ทั้งหลาย และปลาทะเลที่อุดมด้วย DHA และกรดไขมันโอเมก้า 3 เหล่านี้มีส่วนช่วยอย่างมากในการบำรุงสายตา
สำหรับคนยุค "Gen S" ที่ยุ่งจนไม่มีเวลา แนะนำว่าเวลาใช้คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต อาจใช้วิธีพักสายตาด้วยการหลับตาสั้นๆ สัก 5 นาที วันละ 4 ครั้งก็ได้ ที่สำคัญควรดื่มน้ำบ่อยๆ เพื่อให้ดวงตาชุ่มชื้น นอกจากนี้ ถ้าจะให้ดีบนโต๊ะทำงานควรหาต้นไม้เล็กๆ หรือภาพทุ่งหญ้ามาประดับไว้บ้าง เพราะมีงานวิจัยหลายชิ้นระบุว่า การพักสายตาด้วยการมองสีเขียวสามารถช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าทางสายตาได้เป็นอย่างดี
 
        เมื่อใช้สายตาอย่างหนักในแต่ละวัน ก็ต้องดูแลและถนอมด้วยนะจ้ะ เพื่อให้ดวงตาคู่สวยอยู่กับเราไปนาน ๆ 

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line