วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

"ยำปลาดุกฟู" กรอบ อร่อย สามรส ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่าย เพราะมีเคล็ดลับ

by Smart SME, 10 มกราคม 2559

 
ยำปลาดุกฟู 
 
การทำยำปลาดุกฟูจะว่ายากก็ไม่ยาก ง่ายก็ไม่ง่ายนัก ถ้าจะให้อร่อยมีเทคนิคโดยเฉพาะขั้นตอนการทอดปลาดุกฟู น้ำมันควรร้อนจัด เวลาทอดอย่าให้ปลาดุกเป็นสีเข้มมากเกินไปก่อนตักขึ้น เพราะเมื่อนำขึ้นแล้วความร้อนจะทำให้ปลาดุกฟูสุกต่อและมีสีเข้มขึ้นอีก น้ำมันที่ใช้ทอดควรเป็นน้ำมันใหม่ ปลาที่ทอดจะกรอบ สีสวย และไม่ควรมีหนังปนลงไป เพราะจะทำให้น้ำมันกระเด็น และทำให้เนื้อปลาดุกฟูไม่กรอบ  รู้เทคนิคกันแล้วไม่ยากลองทำกันเลย เริ่มจากเตรียมวัตถุดิบ
ส่วนผสม 
ปลาดุกย่างขนาดกลางแกะเนื้อลอกหนังออก  300  กรัม
เกล็ดขนมปังป่นละเอียด  1  ถ้วยตวง
น้ำมัน  3  ช้อนโต๊ะ
มะม่วงเปรี้ยว  1/2  ผล
หอมแดงซอย  1/4  ถ้วยตวง
ถั่วลิสงทอด  1/2  ถ้วยตวง
ต้นหอมหั่นท่อนประมาณ 1 นิ้ว   2  ช้อนโต๊ะ
ขึ้นฉ่ายหั่นท่อนประมาณ 1 นิ้ว 2 ต้น  
น้ำมันสำหรับทอด  1  ลิตร
 
ส่วนผสมน้ำยำ
น้ำมะนาวสด  4  ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา  3  ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลปี๊บ  3  ช้อนโต๊ะ
พริกขี้หนูสดซอย  1   ช้อนโต๊ะ
 
วิธีทำ
1.ผสมน้ำยำ โดยนำน้ำมะนาว น้ำปลา และน้ำตาลปี๊บใส่ลงในอ่างผสม คนด้วยตะกร้อมือ หรือช้อนให้น้ำตาลละลายเข้ากัน ชิมรสให้ออกเปรี้ยวนำ เค็ม หวานตาม สามารถปรับรสได้ตามใจชอบ จากนั้นใส่พริกขี้หนูสดซอย คนต่อเล็กน้อยพักไว้ (หรือถ้าไม่ต้องการน้ำยำเผ็ดมาก ให้ใส่พริกขี้หนูก่อนเสิร์ฟ)
2.นำเนื้อปลาดุกมาโขลกในครกจนขึ้นฟู ใส่เกล็ดขนมปังทีละน้อย จากนั้นใส่น้ำมันทีละน้อย โขลกให้ฟูและเข้ากัน นำมายีให้เนื้อปลากระจายออกจากกันไม่เป็นก้อน
3.ตั้งกระทะใส่น้้ำมัน รอให้น้ำมันร้อนจัด ใส่ปลาดุกที่โขลกไว้ลงไป โดยพยายามกระจายให้เป็นชิ้นเล็ก ๆทั่วกระทะ จากนั้นใช้กระชอนแบนหรือตะหลิวตะล่อมเช้ามาให้เป็นแพ เมื่อเนื้อปลาเป็นสีสวยแล้วให้ตักขึ้น พักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน
4.จัดปลาดุกฟูใส่จาน โรยหน้าด้วยมะม่วงเปรี้ยว ขึ้นฉ่าย และถั่วลิสงทอด เสิร์ฟพร้อมน้ำยำที่เตรียมไว้
 
ขอบคุณข้อมูลดี ๆจากน้ำมันพืชคำ
 
 
 
 
 
 

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line