วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

15 ข้อคิดในการตั้งเป้าหมายของการทำงานของผู้บริหารมืออาชีพ

by Smart SME, 23 กุมภาพันธ์ 2559

15  ข้อคิดในการตั้งเป้าหมายของการทำงานของผู้บริหารมืออาชีพ 

1.นักบริหารที่ดีจะต้องถือว่าการตั้งเป้าหมายเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต และในการที่จะบริหารกิจการหรืองานอะไรก็ตามที่พลาดไม่ได้ 
 
2.ถึงแม้จะรู้ว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งยวด  แต่ก็ต้องไม่รบผลีผลามตั้งป้าหมายโดยไม่ได้ไตร่ตรองให้รอบคอบ  ปรึกษาให้รอบคอบถ้าผิดต้องรีบแก้ไขใหม่ 
 
3. เมื่อมีการตั้งเป้าหมายที่ดีแล้ว  ต้องให้เวลาตัวเองเพียงพอในการวางแผนให้รอบคอบ  มีกำหนดเวลาชัดเจน  มีระบบการติดตามควบคุมวัดผล  ประเมินผลตลอดเวลา 
 
4. การตั้งเป้าหมายที่ดี  คือการตั้งเป้าหมายทุกกิจกรรม  ทุกฝ่ายทุกแผนก  จะต้องตั้งเป้าหมายรองรับเพื่อให้สอดคล้องกัน  เป็นเป้าหมายที่วัดผลได้  ติดตามรายละเอียดได้ทุกขั้นตอน  มีผู้รับผิดชอบชัดเจนของแต่ละกิจกรรม  มีการปรับแผนตลอดเพื่อให้ทันเหตุการณ์ และทันต่อการเปลี่ยนแปลง 
 
5. การตั้งเป้าหมายที่ดี  คือการให้ทุกฝ่ายได้ร่วมกันตั้งเป้าหมาย  จะได้มีส่วนร่วมในความรับผิดชอบร่วมกัน  การบริหารสมัยใหม่จะไม่ให้ฝ่ายบริหารระดับนโยบายอย่างเดียว  จะเปิดโอกาสให้ผู้บริหารและพนักงานระดับรองลงมาได้มีส่วนร่วมด้วย  จะได้มีการวัดประสิทธิผลและประสิทธิภาพ 
 
6.จะต้องสร้างบรรยากาศให้เกิดความคิดสร้างสรรค์  ในการตั้งเป้าหมายและทำแผนงาน  แม้มีการผิดพลาดในการตั้งเป้าหมายและผิดไปจากแผนงาน  ก็ต้องอดทน  อดกลั้น  ค่อยๆ ปรับไป  แก้ไขกันไป  ไม่ทำให้เกิดบรรยากาศในทางลบ  ทำให้เกิดความกลัวในความผิด  เลยหลบนิ่งเงียบกันหมด 
 
7. การตั้งเป้าหมายกับการวางแผนดำเนินงานเป็นของคู่กัน  จะต้องฝึกฝนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้วางแผนเป็น  ให้มีความรอบคอบความละเอียดลออพัฒนาตัวเองให้ก้าวขึ้นมาทันกัน  จนพนักงานทุกระดับคุ้นกับการวางแผนแม้แต่งานเล็กๆน้อยๆ 
 
8. ในบางองค์กรจะมีการนำบุคคลภายนอกผู้รู้จริงมาร่วมในการวางแผนหรือเป็นที่ปรึกษาบริษัท  การประชุมที่ดีแทนที่จะใช้บุคคลภายในองค์กรซึ่งคุ้นกันมากเกินไปและเกรงใจกัน  ถ้าใช้บุคคลภายนอกการตั้งเป้าหมายอาจดูดีมีเหตุผล  ไม่มีอารมณ์ไม่มีอคติระหว่างฝ่ายเกี่ยวข้อง 
 
9. การตั้งเป้าหมายและการวางแผน  คือประสบการณ์ที่ดีที่สุดที่เรียนรู้จากคนอื่นจากที่ประชุม  เป็นการฝึกฝนสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับทุกคน  เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาพนักงานทุกคนให้เป็นนักวางแผนนักบริหารผู้นำบางครั้งการนำเสนอหลักวิชาการก็จะเป็นต้นแบบที่ดีทำให้ทุกคนได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆแนวความคิดใหม่ๆ 
 
10. การวางแผนและตั้งเป้าหมายที่ดี  คือเขียนบนกระดานให้ชัดเจนติดไว้ในที่เห็นชัดเพื่อเป็นการเตือนใจทุกคน  จะได้คอยติดตามดูความเคลื่อนไหวของตัวเองและคนอื่น 
 
11. สร้างระบบติดตามงานโดยใกล้ชิด  โดยการประชุมสม่ำเสมอระบบการทำรายงานอย่างสม่ำเสมอ  กรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงกะทันหัน  มีเรื่องที่ไม่คาดฝัน  อาจต้องเรียกประชุมพิเศษ  เพื่อแก้ไขให้ทันเหตุการณ์  มิฉะนั้นงานอาจจะไม่สำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 
 
12. พยายามยึดเป้าหมายไว้เป็นหลัก  อย่ายอมให้มีการเปลี่ยนแปลงง่ายๆ  ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีการก็จำเป็นต้องทำ  โดยสายตาต้องไม่ละเป้าหมายที่ตั้งไว้  มีข้อคิดที่สำคัญคือ “มีวิธีการที่ดีกว่าเสมอในการทำอะไรให้สำเร็จ”  
 
13. แม้เป้าหมายจะสำคัญที่สุด  แต่การควบคุมค่าใช้จ่าย  และงบประมาณอย่างกวดขันเข้มงวด  ก็ยังเป็นหัวใจแห่งความสำเร็จที่แท้จริง 
 
14. เป้าหมายที่ดีจะต้องทำเป็น  3  แผนทุกครั้ง  คือ   
 
-  เป้าหมายระดับสูง  กรณีที่ประสบความสำเร็จสูงสุดเกิน 
-  เป้าหมายระดับกลาง  ตัวเลขที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด 
-  เป้าหมายระดับต่ำ  อย่างน้อยเป็นตัวเลขที่ไม่ควรจะต่ำกว่านี้ 
 
แต่ในบางครั้งก็อาจจะมีเป้าหมายพิเศษที่แอบซ่อนไว้อีกตัวหนึ่งคือกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดฝัน  ทำให้สถานการณ์เลวร้ายสุดๆ (Worse  than  worse  case ) อาจจะลองเขียนเป้าหมายที่เลวร้ายสุดๆ ไว้สำรองอีกตัว  แล้วดูภาพว่าจะเป็นอย่างไร  จะมีทางออกทางหนีทีไล่หรือไม่  ถ้าเกิดขึ้นจริง ( Exit Plan ) 
 
15. การตั้งเป้าหมายในทางธุรกิจ  จะมีเป้าหมายระยะสั้น  เป้าหมายระยะกลาง  และเป้าหมายระยะยาว  การตั้งเป้าหมายระยะยาว การตั้งเป้าหมายที่ดีทั้ง  3  แผน  ควรจะประสานสอดคล้องกลมกลืนกัน  และมีการปรับแผนอยู่เสมอทุกระยะ  มิใช่ตั้งทิ้งไว้แล้วก็ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงอะไร  ในทางธุรกิจเรียกว่าการทำ  Rolling Plan คือ แผนขยับ หรือทำไปปรับไป  ปรับทุกเดือน  ทุกไตรมาส  และทุก  6  เดือน 
 

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line