วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

วิธีการสร้างแบรนด์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

by Smart SME, 23 กุมภาพันธ์ 2559

        เชื่อว่าหลายๆคนที่ทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทใดก็ตาม คงจะเคยประสบปัญหาการขายสินค้าหรือบริการนั้นไม่ได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของทำเล การออกแบบผลิตภัณฑ์ หรือการเลือกใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่ไม่ตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมายก็ล้วนแต่เป็นเหตุผลที่ทำให้จำนวนยอดขายลดน้อยลงจากเดิม ซึ่งทางคุณปรัชญา เพิ่มทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาโอกาสทางธุรกิจสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ได้ให้คำแนะนำไว้ในรายการ SME Smart Service ถึงการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ไว้ว่า......

         สินค้าบางประเภทเหมาะแก่การโชว์ผลิตภัณฑ์ให้ผู้บริโภคได้เห็นและสัมผัสได้ โดยเฉพาะกับของอุปโภค บริโภค อาทิเช่น อาหารที่ต้องการให้ลูกค้าได้สัมผัสด้วยการมองและการได้กลิ่นเพื่อที่ผู้บริโภคจะได้เห็นถึงความสดใหม่ของอาหาร แทนที่จะเสียงบประมาณไปกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ลูกค้าไม่สามารถเห็นสินค้านั้นได้ มากไปกว่านั้นอาจจะเป็นการใช้นวัตถกรรมเพื่อยืดอายุของอาหารซึ่งไม่ก่อประโยชน์ให้กับลูกค้าเก่า ทั้งนี้การนำนวัตถกรรมเข้ามาใช้นั้นจะเป็นการหากลุ่มลูกค้าใหม่ที่ต้องการใช้ประโยชน์จากสินค้านั้นที่แตกต่างจากเดิมนั่นเอง

        ทั้งนี้การเลือกใช้กลยุทธ์ทางการตลาดนั้นต้องเลือกใช้กลยุทธ์ที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายนั้นๆโดยตรง อาทิเช่น สินค้าของคุณเป็นสินค้าที่เหมาะสำหรับกลุ่มวัยรุ่นก็ควรจะจัดกิจกรรมทางการตลาดในช่องทางที่กลุ่มเป้าหมายของเราสามารถเข้าถึงได้ง่าย เป็นต้น ซึ่งการเลือกใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของเรานั้นจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงเป้าหมายและสามารถเพิ่มยอดขายสินค้านั้นๆได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียวเชียว

        สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่สนใจอยากเรียนรู้เคล็ดลับการสร้างแบรนด์ สามารถติดตามได้ในรายการ SME Smart Service ออกอากาศวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559 ได้ที่ http://smartsme.tv/vod_detail.php?gid=18&id=4512


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line