วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

SME บัญชีเดียว สะดวก ง่าย มีแต่ได้กับได้

by Smart SME, 26 กุมภาพันธ์ 2559

งานนี้ผู้ประกอบการ SME มีร้องเฮรับข่าวดีแน่นอน ที่ต่อไปไม่ต้องกังวลเรื่องบัญชีอีกต่อไป เพราะรัฐบาลได้หาตัวช่วยในการทำบัญชีง่ายๆ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายให้แบบไม่ต้องง้อและเสียเงินให้กับสำนักงานบัญชีอีกต่อไป  ภายใต้โครงการที่ว่า “SME ทำบัญชีชุดเดียว” ถ้า SME รายใดที่เข้าร่วม มีสิทธิพิเศษให้มายมายเลยค่ะ โดยเฉพาะการลดหย่อนภาษี วันนี้จะพาไปรู้จักและทำความเข้าใจกับ SME บัญชีชุดเดียวกันค่ะ

 

1. SME บัญชีเดียว คืออะไร

คือ การให้ผู้ประกอบการทำบัญชีอย่างถูกต้องเพียงบัญชีเดียว จากเดิมที่ผู้ประกอบการจะมีหลายบัญชีหลายชุดเพื่อใช้ในหลายอย่าง ไม่ว่าจะ มียอดเงินในบัญชีสวยๆไว้ เพื่อให้ธนาคารปล่อยกู้ได้ง่ายขึ้น ทำบัญชีสำหรับส่งภาษี หรือแม้กระทั่งทำบัญชีเพื่อให้เจ้าของดูกันเอง ซึ่งจากการที่ธุรกิจมีหลายบัญชีจะส่งผลไม่ดีในระยะยาวมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ขาดความน่าเชื่อถือหรือเครดิตจากสถาบันให้กู้เงินลดน้อยลง เพราะไม่มั่นใจว่าจะข้อมูลไหนจริงหรือเท็จ ในตัวของหุ้นส่วนเองก็อาจเกิดการระแวงกันเองเพราะอีกฝ่ายที่ไม่ได้ทำบัญชีก็กลัวว่าจะมีข้อมูลที่ปกปิดอยู่เพราะมีหลายบัญชี ลุกลามจนถึงขั้นแตกคอกันในที่สุด และสิ่งที่ร้ายแรงที่สุดคือถ้ามีบัญชีหลายชุดเพื่อเลี่ยงภาษี แล้ว ถ้าถูกตรวจสอบพบว่าทำบัญชีไม่ถูกต้องตามกฎหมายบัญชี ผู้ประกอบการจะมีโทษถึงทั้งจำคุกและปรับได้ อย่าลืมว่าตอนนี้การจัดเก็บภาษีก้าวหน้าไปมาก ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย การที่จะหลบเลี่ยงภาษีจะทำได้ยากขึ้น และโทษจะร้ายแรงตามไปด้วย

 

2. วัตถุประสงค์ของ SME บัญชีเดียว

เพื่อยกระดับมาตรฐานของเอสเอ็มอีไทยให้มีระบบบัญชีเทียบเท่ากับต่างประเทศ ยิ่งเมื่อเข้าสู่ AEC แล้วการที่มีระบบบัญชีที่เป็นสากลจะทำให้สามารถวางแผนการแข่งขันในตลาดได้ เป็นการตรวจสุขภาพของธุรกิจ สร้างความโปร่งใส ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการจัดจ้างสำนักงานบัญชีได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งการที่จะกระตุ้นให้SME เข้ามาในโครงการนี้รัฐบาลได้มีข้อจูงใจและสิทธิประโยชน์ที่ผู้ประกอบการจะได้รับมากมายเลยค่ะ โดยเบื้องต้นกรมสรรพากรได้จัดทำแผ่นซีดีโปรแกรมบัญชีอย่างง่าย จำนวน 2,000 แผ่น เพื่อแจกให้แก่ผู้ประกอบการ SME ได้โหลดใช้แบบฟรีๆ โดยมีหน่วยงานสนับสนุนมากมาย

และธนาคารกรุงไทยก็เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่ช่วยรัฐบาลผลักดันโครงการนี้ ด้วยการลุยจัดสัมมนา “เตรียมความพร้อมให้ SME มีบัญชีเดียว” ทั่วทุกภาคของประเทศ มาตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ไปจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้

 

3. ข้อดีของ SME บัญชีเดียว

มีหลายข้อเลยค่ะ ทั้งในแง่ของ SME เอง คือ ทำให้กิจการมีงบการเงินที่เป็นที่น่าเชื่อถือ เวลาจะขอสินเชื่อก็ง่ายขึ้น สามารถรู้ต้นทุนของตัวเองได้ ทำให้แข่งขันได้และจะได้กำไรตามต้องการ ถ้าเรามีระบบบัญชีดี รู้ว่าจุดไหนมีกำไร หรือขาดทุนก็นำข้อมูลนี้มาใช้ในการวางแผนการตลาดได้

ส่วนในแง่ของส่วนรวมนั้น เมื่อเราทำธุรกิจแล้วมีกำไร ก็ต้องเสียภาษี และเงินภาษีเหล่านั้นจะกลับนำมาพัฒนาประเทศ สุดท้ายความเจริญก็จะกลับมาที่สังคมส่วนรวม ถ้าเรามองในมุมนี้มากขึ้นประเทศเราจะไม่มีปัญหาที่ผู้ประกอบการอยู่นอกระบบ หรือรายไหนที่อยู่ในระบบก็จะไม่หลบเลี่ยงภาษีกันเป็นจำนวนมากอย่างเช่นปัจจุบันนี้

 

4. ประโยชน์ที่ SME จะได้รับ

ผู้ประกอบการ SME ที่เข้าระบบจะได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ มากมาย เพื่อเป็นการจูงใจและช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็น

- ผู้ประกอบการ SME ที่เข้าระบบที่มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านบาท และมีรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาท/ปี จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล สูงสุด 2 ปี

- กรณีจัดซื้อฮาร์ดแวร์ เพื่อรองรับโปรแกรมบัญชีของกรมสรรพากร และซอฟต์แวร์ โปรแกรมบัญชีที่มีมาตรฐานตามที่กรมสรรพากรกำหนดสามารถนำค่าใช้จ่ายนี้ไปลดหย่อนภาษีได้ถึง 2 เท่าเลย

- กรณีที่ผู้ประกอบการ SME มีการจ้างนักเรียน/นักศึกษาอาชีวะศึกษา ระดับ ปวช/ปวส เพื่อลงบัญชีให้ โดยผ่านการอบรมจากกรมสรรพากรแล้ว สามารถนำค่าจ้างไปลดหย่อนภาษีได้ถึง 2 เท่า ซึ่งจะช่วยลดภาระให้แก่ผู้ประกอบการเอง และยังเป็นการสร้างโอกาส สร้างประสบการณ์และสร้างรายได้ให้แก่นักเรียน/นักศึกษาไปพร้อมๆ กันอีกด้วยค่ะ                                       

 

5. สอดคล้องกับนโยบายรัฐที่จะเพิ่มการแข่งขันให้ SME

จากมาตรการ SME บัญชีเดียวนี้ สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่ในการนำระบบ e-Payment มาใช้ ซึ่งมีส่วนในการส่งเสริมให้การทำธุรกรรมและการบริหารเงินของผู้ประกอบการเป็นไปอย่างรวดเร็ว คล่องตัว และเกิดประสิทธิภาพ อันจะส่งผลสำเร็จต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม จะช่วยให้รัฐบาลสามารถ วิเคราะห์และวางแผนในการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการได้ตรงต่อความต้องการ เพื่อเพิ่มศักยภาพทางการผลิตและการค้า รวมถึงเป็นการสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

 

สำหรับธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ ได้ร่วมมือกับรัฐบาล จัดโครงการ “กรุงไทย ห่วงใย SME” ขึ้น ด้วยการทุ่มงบประมาณในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ผ่านสื่อต่างๆ รวมทั้งจัดสัมมนาให้ความรู้ผู้ประกอบการ SME ทั่วประเทศ เพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นให้ผู้ประกอบการ SME รีบลงทะเบียนเพื่อสิทธิประโยชน์ทางธุรกิจมากมาย

 

การทำบัญชีชุดเดียวไม่ใช่เรื่องยาก แถมยังมีประโยชน์มากมายต่อธุรกิจและสังคมส่วนรวมอีกด้วย สำหรับโครงการ “SME บัญชีเดียว” กรมสรรพากรได้เปิดให้ผู้ประกอบการ SME ได้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ได้ถึงวันที่15 มีนาคมนี้เท่านั้น คลิกอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียน SME ได้ที่ https://edss.sys.rd.go.th/sme


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line