วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมดัน SMEs ไทยทำ B2B ผ่าน Alibaba

by Smart SME, 24 มีนาคม 2559

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจับมือเรดดิ้แพลนเน็ต เปิดตัวโครงการ “กิจกรรมส่งเสริม SMEs ทำธุรกิจในรูปแบบ B2B ผ่านเว็บไซต์ Alibaba.com” เพื่อส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันด้านการส่งออกของผู้ประกอบการ SMEs ประเทศไทย
 
โครงการ “กิจกรรมส่งเสริม SMEs ทำธุรกิจในรูปแบบ B2B ผ่านเว็บไซต์ Alibaba.com” ที่เป็นความร่วมมือของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมกับเรดดี้แพลนเน็ต ได้ร่วมกันเปิดตัวโครงการดังกล่าว เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันด้านการส่งออกของผู้ประกอบการ SMEs ในประเทศไทย โดยทำธุรกิจในรูปแบบ ธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) โดยมีเว็บไซต์ Alibaba.com อีมาร์เกตเพลส เป็นช่องทางในการส่งออกสำคัญ และขยายโอกาสทางการค้า รวมถึงใช้ประโยชน์จากความได้เปรียบของผู้ประกอบการไทยด้วยช่องทางออนไลน์ จากพันธกิจของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ที่มุ่งส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ให้มีความเข้มแข็ง สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก ด้วยกลยุทธ์ส่งเสริม และพัฒนาอุตสาหกรรมไทย เพื่อรองรับเศรษฐกิจดิจิทัล
 
นายประสงค์ นิลบรรจง รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า “รัฐบาลมีนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยการสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ไทยให้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออก ซึ่งภาค SMEs  มีบทบาทต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างยิ่ง โดยคิดเป็น 41.1% ของ GDP ประเทศ ทั้งนี้การค้าออนไลน์ผ่านอีมาร์เกตเพลสเป็นช่องทางหนึ่งที่นำเสนอสินค้าของผู้ประกอบการไทยให้เข้าถึงไปยังกลุ่มผู้ซื้อเป้าหมายจากทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ”
 
 
“กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจึงได้ริเริ่มโครงการ กิจกรรมส่งเสริม SMEs ทำธุรกิจในรูปแบบ B2B ผ่านเว็บไซต์ Alibaba.com อีมาร์เกตเพลส ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก โดยกว่า 85 % ของผู้ใช้งานเป็นผู้ซื้อ ถือเป็นช่องทางการค้าออนไลน์ที่มีโอกาสสูง สำหรับผู้ประกอบการไทย ที่ต้องการสร้างยอดขายจากการส่งออก พร้อมสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับคู่ค้าในระดับสากล โดย กสอ.คาดหวังจะเห็นผู้ประกอบการ SMEs มีการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการบริหารธุรกิจ ไม่น้อยกว่า 65 % และประสบความสำเร็จ ในการประยุกต์ใช้เว็บไซต์ Alibaba.com เพื่อการส่งออก ไม่น้อยกว่า 30% ของจำนวนผู้ประกอบการทั้งหมด 50 ราย ที่เข้าร่วม” รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าว
 
นายประสงค์ กล่าวเสริมว่า “กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมฯ จะมีการจัดอบรมให้ความรู้ผู้ประกอบการด้านการใช้งาน Alibaba.com เพื่อการส่งออกสินค้า โดยมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญจากเรดดี้แพลนเน็ต เดินทางไปให้คำปรึกษาแบบตัวต่อตัวถึงสถานประกอบการของเจ้าของธุรกิจที่สมัครเข้าร่วมโครงการและผ่านการคัดเลือก นอกจากนี้ยังสนับสนุนด้านการสร้างตัวตนออนไลน์ในหน้าแรก การอัพโหลดสินค้า ผ่านช่องทางต่างๆ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการจัดทำสื่อการใช้งาน Alibaba.com ที่เข้าใจง่าย เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเรียนรู้ และใช้งานเพื่อการส่งออกสินค้า อย่างมีประสิทธิภาพ”
 
ขณะเดียวกัน นายบุรินทร์ เกล็ดมณี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัทเรดดี้แพลนเน็ต จำกัด ผู้ให้บริการด้านการตลาดดิจิทัลครบวงจร ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น ตัวแทนผู้ให้บริการ Alibaba.com อย่างเป็นทางการรายแรกในประเทศไทย กล่าวว่า “ในประเทศไทย มีผู้ประกอบการ SMEs ประมาณ 2.9 ล้านราย หรือ คิดเป็น 99% ของวิสาหกิจทั้งหมด ทั้งนี้มี SMEs ประมาณ 1 ล้านราย ที่ใช้อินเทอร์เน็ตทำการตลาดออนไลน์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อเป้าหมาย สำหรับกิจกรรมส่งเสริม SMEs ทำธุรกิจในรูปแบบ B2B ผ่านเว็บไซต์ Alibaba.com
 
 
ทั้งนี้ เรดดี้แพลนเน็ต จะเป็นตัวกลางให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการอย่างใกล้ชิด โดยจะใช้ความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการตลาดออนไลน์มาแนะนำผู้ประกอบการ โดยคาดว่าจะมีผู้ประกอบการ SMEs จากทั่วประเทศ เข้าร่วมโครงการ และประสบความสำเร็จจากการส่งออกผ่านเว็บไซต์ Alibaba.com อันจะส่งผลให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในยุคดิจิทัลอย่างยั่งยืน 
 

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line