วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

2 มหาเศรษฐีคอนเฟิร์ม ทำได้แบบนี้รับรองชีวิตรุ่ง

by Phongsak, 28 มกราคม 2562

ความคิดเห็นที่ตรงกันของ 2 มหาเศรษฐีอย่าง Warren Buffett และ Bill Gates คือเรื่องของการใช้เวลา เพราะมีความเห็นตรงกันว่า “เวลา” เป็นสิ่งเดียวที่มีเงินมากมายขนาดไหนก็ไม่อาจซื้อได้

Bill Gates บอกว่าส่วนตัวเขาเองไม่ยอมเสียเวลาไปกับการดูหนังและการฟังเพลงเลย ตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ แล้ว เพราะเขาบอกว่าการฟังเพลงหรือดูหนังนั้นจะทำให้ความคิดของเขาหลุดออกไปจากเรื่องสำคัญที่กำลังทำอยู่ ซึ่งก็คือการคิดเกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั่นเอง

นอกจากนั้นเขายังปลูกฝังเรื่องของการให้ความสำคัญกับความคิดหลัก โดยพยายามตัดเครื่องมือที่ทำให้เสียสมาธิอย่างโทรศัพท์มือถือออกไปจากชีวิตลูกๆ ของเขาด้วย ลูกของเขาได้รับโทรศัพท์มือถือตอนอายุ 14 ปี ทั้งๆ ที่เด็กอเมริกันจะได้เป็นเจ้าของกันตอนอายุ 10 ปี แถมยังมีกฎเหล็กว่าในการทานอาหารร่วมกันของครอบครัว ห้ามใครเล่นโทรศัพท์บนโต๊ะอาหารเด็ดขาด

Warren Buffett ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ไม่ยอมเสียเวลาไปกับอินเทอร์เน็ต เพราะเชื่อว่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลานั้นเท่ากับพร้อมที่จะรับสิ่งเร้าอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานหลักที่ตัวของเขาเองต้องการ แน่นอนว่าทุกวันนี้เขายังใช้โทรศัพท์มือถือรุ่นที่เป็นฝาพับอยู่เลย ทั้งๆ ที่ ทิม คุ๊ก CEO ของแอปเปิลนำเสนอไอโฟนให้เขาบ่อยๆ

เขาเป็นอีกคนหนึ่งที่เป็นตัวอย่างของการเลือกใช้เวลาให้คุ้มค่า ด้วยการเลือกทำกิจกรรมที่เกิดประโยชน์สูงสุดกับตัวเองก่อน ที่จะแบ่งเวลาไปทำเรื่องอื่น ส่วนกิจกรรมที่เขาให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกก็คือการอ่านหนังสือและเอกสารวันละ 500 หน้าทุกวัน

บทเรียนที่เราได้จากมหาเศรษฐีทั้ง 2 คนนี้คือ "โฟกัสที่กิจกรรมระหว่างวันที่จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดก่อนเสมอ" แล้วค่อยๆ ลดกิจกรรมที่เกิดประโยชน์ต่ำสุดออกไป รับรองว่าทำได้แบบนี้ชีวิตจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

ที่มา : https://www.cnbc.com/2019/01/24/warren-buffett-and-bill-gates-agree-giving-up-this-one-thing-will-make-you-more-successful.html


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line