วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

SME มีบัญชีเดียว ดีต่อธุรกิจอย่างไร?

by Phongsak, 12 กุมภาพันธ์ 2562

ผู้ประกอบการ SME ส่วนใหญ่ยังไม่รู้หรือคิดว่ายังไม่จำเป็น สำหรับการมีบัญชีเล่มเดียวในการประกอบธุรกิจ คุณรู้หรือไม่ว่าการที่ธุรกิจของคุณมีบัญชีมากกว่าหนึ่งบัญชี มันอาจจะช่วยให้ธุรกิจของคุณมีตัวเลขสวยๆ ในการทำธุรกรรมต่างๆ แต่ในขณะเดียวกันมันเป็นการทำให้ธุรกิจขาดความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือ

การมีบัญชีเดียวจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ และสะท้อนสถานะทางการเงินของธุรกิจอย่างแท้จริง สร้างมาตรฐานงบการเงินของ SME ได้ทราบถึงที่มาที่ไปของรายได้ และความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจ แล้วนอกจากความโปร่งใสแล้ว การมีบัญชีเดียวมีประโยชน์กับธุรกิจอย่างไรบ้าง

5 ข้อดีของการใช้บัญชีเดียวสำหรับ SME

1. การอนุมัติสินเชื่อเร็วขึ้น เดินหน้าธุรกิจได้เร็วกว่าใคร

ปกติเราจะใช้ Bank Statement เป็นหนึ่งในเอกสารสำหรับยื่นขอสินเชื่อเพื่อขยายธุรกิจ ซึ่งต้องจัดเตรียมเอกสารที่มีรายละเอียดมากมาย เพื่อแสดงรายรับ รายจ่าย ไม่ว่าจะเป็นใบ Invoice หรือ ใบ PO จึงต้องใช้เอกสารค่อนข้างมาก แต่หากผู้ประกอบการทำบัญชีเดียว ก็ไม่ต้องพึ่งพา Bank Statement เพราะธนาคารสามารถดูเอกสารรายได้บริษัทผ่านเอกสาร ภ.พ.30 ของกรมสรรพากรได้โดยตรง มีรายละเอียดชัดเจนกว่ามาก รวมทั้งยังมีความน่าเชื่อถือในเอกสาร เพราะธนาคารได้เห็นข้อมูลของธุรกิจที่จริงและถูกต้องทำให้ระยะเวลาอนุมัติรวดเร็วขึ้น ง่ายขึ้น

2. ลดความเสี่ยงจากการถูกประเมินภาษีย้อนหลัง

บัญชีเล่มเดียว จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ เพราะจะแสดงสภาพสถานะการเงินของธุรกิจอย่างแท้จริง ทำให้เกิดความโปร่งใสในด้านตัวเลขที่เป็นผลการดำเนินธุรกิจและกำไร เป็นการจัดทำบัญชีอย่างถูกต้อง ผู้ประกอบการจึงไม่ต้องกังวล เรื่องการประเมิน ตรวจสอบ ไต่สวน หรือคำสั่งที่เกี่ยวข้องใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาษี

3. ลงบัญชีได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องคอยปกปิดรายได้

ไม่ต้องปวดหัวหาวิธีหลบเลี่ยง หรือกังวลว่าจะซ่อนรายได้เลี่ยงภาษีอย่างไร เพราะการมีบัญชีเดียวนั้นสามารถลงบัญชีได้ตามความเป็นจริง ไม่ต้องตกแต่งตัวเลขในบัญชี ไม่สับสนในการบริหารธุรกิจ และที่สำคัญคือการมีบัญชีเดียวนั้น ไม่ต้องหวาดระแวงกลัวสรรพากรจะตามมาตรวจสอบเก็บภาษีย้อนหลัง เพราะบัญชีของคุณโปร่งใสไม่มีอะไรให้จับผิดนั่นเอง

4. ได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษในการขอสินเชื่อ หรือสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมจากธนาคาร

ซึ่งการมีบัญชีเดียวจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ และสะท้อนสถานะทางการเงินของธุรกิจอย่างแท้จริง ทำให้มีโอกาสในการขอสินเชื่อได้มากขึ้น เพราะเมื่อธนาคารได้เห็นข้อมูลของธุรกิจที่ถูกต้องและเป็นจริง ธนาคารก็จะสามารถพิจารณาสินเชื่อที่เหมาะสมกับความต้องการของธุรกิจได้ พร้อมเสนออัตราดอกเบี้ยพิเศษสำหรับผู้ประกอบการได้อีกด้วย

5. การลดหย่อนภาษี

ค่าใช้จ่ายบางรายการที่ปรากฏบนบัญชีเดียว เช่น การลงทุนด้านเทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา การฝึกอบรมพนักงาน ค่าเสื่อมราคาของทรัพย์สินที่ใช้ในกิจการ กิจกรรมเหล่านี้สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้เพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังมีข้อกำหนดด้านกำไรสุทธิบางประการที่หากตรวจสอบแล้วว่าเกิดจากบัญชีชุดเดียว กรมสรรพากรยังมีการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลอีกด้วย และในอนาคตทางภาครัฐจะยึดถือบัญชีที่ผู้ประกอบการ SME ยื่นกับกรมสรรพากรเป็นเอกสารประกอบในการขออนุมัติสินเชื่อและขอลดหย่อนภาษี

รู้ถึงข้อดีต่างๆ แล้ว SME ควรจะรีบเปลี่ยนมาทำบัญชีเดียว เพื่อความก้าวหน้า ความโปร่งใสของธุรกิจ และพร้อมรับสิทธิพิเศษที่ธนาคารต่างๆ พร้อมจะมอบให้


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line