วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

"พาณิชย์” จับมือ ธพว. ผนึก 4 สถาบันการศึกษา หนุน SME

by Anirut.j, 20 กุมภาพันธ์ 2562

กรมการค้าต่างประเทศ ลงนาม MOU ลุย “โครงการ SME D Scaleup Society” ช่วยเหลือ SME โดยใช้เครือข่าย YEN-D ต่อยอดเจาะตลาด CLMV และอาเซียน

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เข้าร่วมลงนามความร่วมมือ “โครงการ SME D Scaleup Society” กับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME D Bank หรือ ธพว.) และ 4 สถาบันการศึกษา ได้แก่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ณ อาคาร SME D Bank Tower สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ เพื่อช่วยเหลือ/ต่อยอดกลุ่มธุรกิจ SME ที่เป็นผู้ประกอบการส่วนใหญ่ของประเทศให้มีศักยภาพ สามารถเจาะตลาด CLMV และอาเซียนผ่านการใช้เครือข่ายนักธุรกิจ YEN-D ที่ประสบความสำเร็จมาตลอด 4 ปี

นายอดุลย์ กล่าวว่า "อาเซียนเป็นตลาดส่งออกสำคัญ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด พร้อมกับอัตราการเจริญเติบโตสูงสุด โดยในปี 2561 มีมูลค่าการส่งออก มีพื้นที่ติดต่ออยู่ใกล้กับไทยทำให้สามารถขนส่งสินค้าได้สะดวก รวมถึงมีวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน

ดังนั้น การขยายลู่ทางทางการค้า โดยการต่อยอดจากโครงการ YEN-D Program จะสามารถช่วยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำธุรกิจ เป็นการส่งเสริมภาคผู้ประกอบการให้มีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น รวมถึงการเพิ่มโอกาสในการติดต่อการค้าทั้งในและต่างประเทศ จากเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มประเทศ CLMV ที่มีความแน่นแฟ้นและเข้มแข็งที่สุด จำนวนกว่า 1,184 ราย ในหลากหลายกลุ่มธุรกิจ

นอกจากนั้นในปี 2562 ยังดำเนินการอย่างต่อเนื่องใน Season 5 ภายใต้ชื่อ YEN-D Plus โดยขยายตลาดไปยังประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย"

“ที่ผ่านมา กรมฯ ได้เคยลงนามความร่วมมือกับ SME Development Bank เพื่อเป็นแหล่งทุนให้กับผู้ประกอบการกลุ่มสินค้าเกษตรนวัตกรรม และในครั้งนี้ได้ต่อยอดเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการผ่านโครงการ SME D Scaleup Society มีเป้าหมายที่จะพัฒนานักศึกษาหรือผู้ประกอบการณ์สตาร์ทอัพและเอสเอ็มอีในด้านเทคโนโลยีนวัตกรรม Digital Marketing และการบริหารจัดการธุรกิจ

รวมทั้งการต่อยอดในเชิงพาณิชย์ โดยสร้างระบบ Ecosystem ที่เอื้อต่อการเติบโตและพัฒนาธุรกิจ เชื่อมโยงภาคีเครือข่ายภาคการศึกษา ภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เกิดผลเชิงเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศตามนโยบายเศรษฐกิจ 4.0 โดยมีระยะเวลาความร่วมมือนับตั้งแต่วันที่ทำบันทึกความร่วมมือ ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563” นายอดุลย์ฯ กล่าวทิ้งท้าย


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line