วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

เทคนิคการคิด “ต้นทุน” ก่อนตั้งราคาสินค้าที่ SME ไม่ควรมองข้าม

by Anirut.j, 21 กุมภาพันธ์ 2562

ผู้ประกอบการ SME ที่ทำธุรกิจขายสินค้าต่างๆ จำเป็นต้องรู้วิธีการคำนวณต้นทุนการตั้งราคาสินค้า เพราะจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะบ่งบอกว่าธุรกิจที่คุณทำอยู่นั้นจะเติบโตไปข้างหน้า หรือต้องถดถอยไปข้างหลัง

ผู้ประกอบการ SME หลายราย โดยเฉพาะมือใหม่ต่างต้องประสบปัญหากับการคิดต้นทุนตั้งราคาสินค้า และส่วนใหญ่ต้องตกม้าตายโดยไม่จำเป็น เพียงเพราะไม่รู้จะตั้งราคาสินค้าอย่างไรให้สมเหตุสมผล

ดังนั้น บทความนี้เรามาดูเทคนิคง่ายในการตั้งราคาสินค้า ที่จะนำมาบอกเล่ากัน ณ ที่นี้

ทำความรู้จักสินค้าของตัวเองให้ดีเสียก่อน

ก่อนจะตั้งราคาสินค้าผู้ประกอบการใหม่ต้องรู้จักสินค้าของตัวเองก่อน ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนสินค้าต่อหน่วย รวมไปถึงรู้ว่าสินค้านั้นเป็นสินค้าประเภทไหน เช่น สินค้าทั่วไปซื้อง่ายขายคล่อง สินค้าเฉพาะเน้นกลุ่มเป้าหมาย เป็นต้น ทั้ง 2 แบบสามารถบวกกำไรมากน้อยไม่เท่ากัน ซึ่งจำเป็นต้องประเมินจากต้นทุน จำนวนคู่แข่ง รวมไปถึงความต้องการของผู้บริโภค แน่นอนว่าสินค้าเฉพาะจะสามารถบวกกำไรได้มากกว่า แต่มีกลุ่มเป้าหมายที่เล็กกว่าสินค้าทั่วไปเช่นกัน

สำรวจตลาด หรือ ตรวจสอบราคากลาง

ก่อนจะตั้งราคาทุกครั้งควรสำรวจตลาดเพื่อเช็กราคา สินค้า บริการ ฯลฯ เป็นอย่างไรมีค่ากลางอยู่ที่เท่าไหร่ แล้วมาคำนวณต้นทุนของเราว่าควรจะบวกกำไรมากน้อยแค่ไหนถึงจะได้ราคาที่เหมาะสมไม่หนีจากราคาตลาด

ตัวอย่าง สินค้า เครื่องประดับแฟชั่น 1 ชิ้น ต้นทุนอยู่ที่ 500 บาท ในตลาดสินค้า เครื่องประดับแฟชั่นประเภทเดียวกัน ดีไซน์ คุณภาพ พอกัน ราคาอยู่ที่ 969 - 1,000 บาท นั่นทำให้เรารู้แล้วว่าควรบวกกำไรเพิ่มที่เท่าไหร่ โดยทั่วไปจะอยู่ที่ 80 – 120 % ซึ่งจะทำให้ลูกค้าไม่รู้สึกว่าสินค้าของเราแพงเกินไป หรือถูกจนน่าตกใจ


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line